23มค.2560
ข้อเสนอเชิงนโยบาย DHS ณ กระทรวงสาธารณสุข
วันที่ 23มกราคม 2560 วันนี้
ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง และคณะ เข้าร่วมประชุม ระดมความคิดเห็น ณ ห้องประชุม กำหนดการกระชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบาย
District Health System : DHS วันที่ 23 มกราคม 2560 ห้องประชุมสำนักตรวจและประเมินผล
อาคาร 2 ชั้น 5 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์
ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 2 และคณะ นำเสนอ
ข้อค้นพบจาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ได้จากการเยี่ยมติดตามการดำเนินงาน
DHS ในจังหวัดต่างๆ ด้วย
ระบบสุขภาพระดับอำเภอ District Health System : DHS คือ ระบบการทำงานด้านสุขภาพระดับอำเภอร่วมกันของทุกภาคส่วนด้วยการบูรณาการทรัพยากรภายใต้บริบทของพื้นที่ผ่านกระบวนการชื่นชม
และการจัดการความรู้ ส่งเสริมให้ประชาชนและชุมชนพึ่งตนเองได้ และไม่ทอดทิ้งกัน
โดยมีเป้าหมายร่วมเพื่อสุขภาวะของประชาชน
คำถาม ทำไมต้อง
ระดับ อำเภอ
๑.
เป็นระดับเชื่อมต่อที่เหมาะสมต่อการดำเนินงานด้านสุขภาพจากนโยบายสู่การปฏิบัติ
ซึ่งระดับอำเภอมีความใกล้ชิดมากพอต่อการรับรู้ถึงปัญหา ความต้องการ
และความจำเป็นในพื้นที่ (local needs) โดยสามารถกำหนดนโยบาย
วางแผนการพัฒนาทั้งอำเภอได้อย่างเหมาะสม
๒.เป็นระดับประสานงานและกระจายทรัพยากรได้อย่างเหมาะสมทั้งด้านบุคลากร
งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการสนับสนุนทางวิชาการ
การจัดการและใช้ประโยชน์ระบบข้อมูลร่วมกับองค์กรภาคีในพื้นที่อย่างครอบคลุมและเป็นธรรมสอดคล้องกับบริบทพื้นที่
๓.เป็นระดับที่เหมาะสมบูรณาการของทุกภาคส่วนเพื่อการพัฒนาทั้งในเชิงบริหารจัดการและการบริการสุขภาพและสังคมได้อย่างเป็นระบบ
เป้าหมายการพัฒนาร่วมกัน
ของ ระบบสุขภาพระดับอำเภอ
๑.
ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น
สามารถพึ่งตนเองและดูแลสุขภาพตนเองได้ดีเพิ่มมากขึ้น ชุมชนไม่ทอดทิ้งกัน
๒.
สถานะสุขภาพ
ของประชาชนในอำเภอดีขึ้น สามารถจัดการปัญหาสุขภาพได้ด้วยตนเอง
ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล
และมีศักยภาพพอที่จะเผชิญกับปัญหาสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป
หลักการดำเนินงาน
DHS (U-CARE)
•
การทำงานร่วมกันในระดับอำเภอ
(Unity District Health Team)
•
การมีส่วนร่วมของเครือข่ายและชุมชน
(Community participation)
•
การทำงานจนเกิดคุณค่า
ทั้งกับผู้รับบริการ และตัวผู้ให้บริการเอง
(Appreciation)
การแบ่งปันทรัพยากร
และการพัฒนาบุคลากร (Resource sharing and human development)
•
การให้บริการสุขภาพที่จำเป็น
(Essential care ) ตอบสนองต่อปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่
สอดคล้องตามบริบทและวัฒนธรรม
หลักการดำเนินงาน DHS (U-CARE)
๑.
การทำงานร่วมกันในระดับอำเภอ
(Unity District Health Team) ของภาคส่วนต่างๆ
ที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญกับ Working relationship คือความสัมพันธ์ที่นำไปสู่ผลลัพธ์ทางสุขภาพที่ดีขึ้นของประชาชน
มีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการขับเคลื่อนและกำหนดบทบาทหน้าที่ของทีมอย่างชัดเจน และมีการบริหารจัดการที่ดี
(Good governance)
๒.
การมีส่วนร่วมของเครือข่ายและชุมชน
(Community participation)เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในระดับอำเภอ
ในทุกขั้นตอนของการพัฒนา (ร่วมรับรู้ ร่วมคิด ร่วมดำเนินการ ร่วมประเมินผล)
โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือการทำงานด้านสุขภาพเพื่อยกระดับการพึ่งตนเอง
ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและไม่ทอดทิ้งกัน
๓.
การทำงานจนเกิดคุณค่า
ทั้งกับผู้รับบริการ และตัวผู้ให้บริการเอง (Appreciation
and Quality) คุณค่าที่สำคัญของการบริการปฐมภูมิคือ
เป็นคุณค่าที่เกิดขึ้นทั้งฝ่ายผู้ให้บริการและผู้รับบริการ
การสร้างคุณค่าทำได้หลากหลายวิธี เช่น
การพัฒนาคุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิโดยไม่นิ่งดูดายต่อความทุกข์ของผู้ป่วย
การพัฒนาคุณภาพไม่เน้นที่เชิงปริมาณเพียงอย่างเดียว
แต่ต้องเน้นที่เนื้อหาและคุณภาพบริการที่ประชาชนได้รับร่วมด้วย จึงเป็นการสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้น
เป็นเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจให้เข้มแข็ง เกิดกำลังใจ
เป็นความสุขและทำให้เกิดพลังที่จะก้าวเดินไปข้างหน้า ขณะเดียวกันผู้รับบริการ
ก็มีความพึงพอใจต่อบริการที่ได้รับ
๔.
การแบ่งปันทรัพยากร
และการพัฒนาบุคลากร (Resource sharing and human development) โดยให้ความสำคัญกับการระดมทรัพยากรมาใช้ร่วมกันภายใต้การบริหารจัดการที่ดีและมีการแบ่งปันทรัพยากรทั้งคน
เงิน เครื่องมือ ความรู้ เทคโนโลยี
และฐานข้อมูล เพื่อใช้ในภารกิจทางสุขภาพ
ส่วนการพัฒนาบุคลากร ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโดยวิเคราะห์ส่วนขาดและเติมเต็มตามสภาพปัญหาและความต้องการทั้งของบุคคลและหน่วยงาน
รูปแบบการพัฒนาทำได้หลากหลายวิธีการ เช่น การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การฝึกอบรม
การดูงาน การใช้ระบบพี่เลี้ยง เป็นต้น
๕.
การให้บริการสุขภาพตามบริบทที่จำเป็น
(Essential care ) เน้นการจัดบริการที่ตอบสนองต่อปัญหาของประชาชนในพื้นที่
สอดคล้องตามบริบทและวัฒนธรรม รวมทั้งสภาพปัญหาสุขภาพครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริม
ป้องกัน รักษาและฟื้นฟู ตามหลักมาตรฐานการบริการปฐมภูมิ (1A 4Cs)คือ การเข้าถึงบริการ (Accessibility) การให้บริการอย่างต่อเนื่อง
(Continuity) การเชื่อมโยงประสาน (Coordination) การให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ(Comprehensiveness) และชุมชนมีส่วนร่วม
(Community Participation)
No comments:
Post a Comment