4/6/19

5 เมย.2562 เด็กไทยไอคิวดี เริ่มที่ครอบครัวคุณภาพ มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิต: นมแม่:ของขวัญที่ดีที่สุด

5 เมย.2562 เด็กไทยไอคิวดี เริ่มที่ครอบครัวคุณภาพ มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิต: นมแม่:ของขวัญที่ดีที่สุด
2H2i for IQ หรือ (Hi)2 หรือ HiHi : การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่:อาหารที่ดีที่สุดสำหรับสมองของลูก
วันที่ 5 เมษายน 2562 วันนี้นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง และคณะ ประชุม
เด็กไทยไอคิวดี เริ่มที่ครอบครัวคุณภาพ เขตสุขภาพที่ 10 สุนีย์แกรนด์
เด็กไทยไอคิวดี เริ่มที่ครอบครัวคุณภาพณ โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ จังหวัดอุบลราชธานี
สถานการณ์ไอคิวเด็ก เขตสุขภาพที่ 10 พบว่าใน เด็ก ป.1 ปี 2559 มี ไอคิว 90.88
กิจกรรมที่ดำเนินการคือ การพัฒนาเด็กและสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ เด็กไทยไอคิวดี
และการพัฒนาทักษะบุคลากรด้านพัฒนาการเด็ก ส่งผลให้ สถานการณ์ไอคิวเด็ก เขตสุขภาพที่ 10
เพิ่มเป็น 91.71 ในปี 2561 (สำรวจโดยกรมสุขภาพจิต :ไอคิวเด็กมาตรฐาน100 )
สอดคล้องกับ ศูนย์อนามัยที่ 10 กรมอนามัย สำรวจพบเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย ในปี 2557 เพียงร้อยละ 56.5
เพิ่มเป็น ร้อยละ 74.0 ในปี 2560 (มาตรฐานร้อยละ 85)
ข้อมูลที่สำคัญคือ เด็กยังเตี้ย  (เป้าหมายสมส่วน ร้อยละ 57 ส่วนสูงเด็ก 5 ปี  ชาย = 113 หญิง =112 ซม.)
ณ ปี 2561 จ.ยโสธร  ส่วนสูงเด็ก 5 ปี  ชาย = 108.74 หญิง =107.36 ซม.)
ณ ปี 2561 อ.ไทยเจริญ  ส่วนสูงเด็ก 5 ปี  ชาย = 107.99 หญิง =107.61 ซม.)
                        การเพิ่มส่วนสูงแต่ละเซ็นติเมตร หรือจะเพิ่ม IQ ให้เด็กแต่ละจุด ไม่ใช่เรื่องง่าย
ต้องใช้สรรพกำลังที่มีของแต่ละพื้นที่ร่วมกันขับเคลื่อน




สาเหตุสำคัญคือ 1.แม่ตั้งครรภ์ได้ดื่มนมจืดไม่เพียงพอทั้งในขณะตั้งครรภ์และขณะให้นมบุตร
2. อัตราเด็กดื่มนมแม่อย่างเดียวครบ 6 เดือน ยังต่ำ
3. ภาวะโภชนาการ ทั้งในแม่และตัวเด็กยังไม่มีประสิทธิภาพ
                       

ได้ผลดีที่สุด 9 จุด IQ เพิ่มขึ้น คือให้เด็กดื่มนมแม่อย่างเดียวครบ 6 เดือน
ปัจจัยที่มีผลต่อ IQ ทำไมต้อง ดื่มนมแม่ 6 เดือน
ปัจจัยป้องกัน
1. การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่:  Breastfeeding    เด็กดื่มนมแม่อย่างเดียวครบ 6 เดือน จะมีระดับคะแนน   IQเฉลี่ยสูงกว่าที่ได้ดื่ม 3 เดือน ประมาณ 6คะแนน และสูงกว่าเด็กที่ไม่ได้รับนมแม่ เลยประมาณ 9คะแนน (Emend    AM,       2008)

ประเทศไทยมีระดับ IQ = 91 อยู่ในอันดับ 16 ของโลก  ดูจากภาพด้านบนจะพบว่า

แต่ละจุดที่เพิ่มขึ้นทำได้ไม่ง่าย แต่ ทำง่ายและเพิ่ม IQ ลูกได้ผล คือ นมแม่
แล้วเราจะเป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นญาติ เป็นผู้นำ ที่ใจดำ ไม่ให้เด็กได้ดื่มนมหรือ
เราควรมาร่วมมือกันเป็น พลังคนใจดี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็ก เพื่อประเทศชาติพัฒนาต่อไป

2. ระดับการศึกษาของแม่:   Maternal education       ลูกที่เกิดจากแม่ที่มีระดับการ ศึกษาสูง มีแนวโน้ม
ที่จะมี IQ            สูงกว่าลูกที่เกิดจากแม่ที่มีระดับ การศึกษาต่ำกว่า (Choudhary    R,         2002)

                       
มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิต:เด็กไทยไอคิวดี เริ่มที่ครอบครัวคุณภาพ
ทุกองคาพยพในชุมชน จะพุ่งตรงไปยัง เด็กในครรภ์
เพราะเด็กคือ อริยทรัพย์ สำคัญของโลก
สภาพปัญหา:เด็กเกิดน้อย ด้อยคุณภาพ
                        มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิต คือ ยาวเศษ ที่จะจะส่งเสริมการเกิดที่มีคุณภาพ เริ่มตั้งแต่ช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์จนถึงอายุ 2 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดในชีวิตของลูก หรือเป็นเวลาทองของการสร้างพัฒนาการการเรียนรู้ของมันสมอง เพราะการเจริญเติบโตของสมองส่วนการเรียนรู้ ความจำ พัฒนาอย่างรวดเร็วสูงสุดใน 1,000 วันแรกของชีวิต
                        ทุกองคาพยพในชุมชน จะต้องพุ่งตรงไปยัง เด็กในครรภ์  เริ่มที่พ่อ แม่ ครอบครัว ญาติ
หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ประสานสอดคล้องซึ่งกันและกันทุกภาคส่วน
เช่น พ่อพาแม่ไปฝากครรภ์ เข้าโรงเรียนพ่อแม่ เพื่อให้มีจิตประภัสสร
บรรดาสิ่งใดๆที่ดีๆที่มีจงให้ไปให้กับเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ทั้ง ทาง หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ
บรรดาสิ่งใดๆที่ไม่ดีที่มีจงอย่าใส่ไปให้กับเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ทั้ง ทาง หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ
เช่น หากแม่ไม่มีนมจืด พระอยู่วัดก็สามารถบิณฑบาต นมจืดได้
หากแม่ไม่มีค่ารถไปฝากครรภ์ กำนัน ผู้ใหญ่ก็ แสดงบทบาท
หากครอบครัวไม่มีรายได้ นายก อบต.ก็ แสดงบทบาท
หากแม่สุขภาพไม่ดี คุณหมอก็ แสดงบทบาท 
แม้แต่ครู ก็สามารถร่วมทีมไปเยี่ยมบ้าน หญิงตั้งครรภ์ได้ เพราะว่า
เด็กในครภ์เหล่านั้น อีกไม่นานก็จะมาเป็น ลูกศิษย์ ของท่าน เป็นต้น


ปัจจัยเสี่ยงทางกาย (Biological Risk Factor)
1. ภาวะซีดจากการขาดธาตุเหล็ก : Iron-deficiency anemia     ภาวะซีดในหญิงหลังคลอด  6-10      สัปดาห์  มีผลลดความไวในการ การตอบสนองของแม่ต่อเด็ก ส่งผลให้เด็กมีการตอบสนองลดลง ในขณะที่เด็ก อายุ 6-24 เดือนที่มีภาวะซีดจากการขาดธาตุเหล็กจะเสี่ยงต่อพัฒนาการล่าช้า ในหลายด้านในปัจจุบันพบภาวะซีดในหญิงตั้งครรภ์ร้อยละ42 ในกลุ่ม ประเทศกำลังพัฒนา โดยในกลุ่มนี้ร้อยละ60 เป็นภาวะซีดที่เกิดจากการ ขาดธาตุเหล็ก

2. ภาวะขาดสารไอโอดีน : Iodine deficiency      ภาวะขาดสารไอโอดีนในหญิงตั้งครรภ์ส่งผลอย่าง รุนแรงกับทารกในครรภ์คือ                        ทารกตายตั้งแต่อยู่ในครรภ์  หรือแท้ง ทารกพิการแต่กำเนิด         มีความบกพร่องทางสติ ปัญญา         การเรียนรู้ช้า        การเจริญเติบโตของร่างกายช้า 
 ร่างกายแคระแกร็น    ข้อมูลจากยูนิเซฟ ระบุว่าพื้นที่ ที่ขาดไอโอดีนมาก เด็กนักเรียนจะมีระดับะดบัสตปิญัญาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น 10-15                จดุ         อตัราการตายของทารกสงูกวา่ปกติ
 และความสามารถทางการศกึษาดอ้ยกวา่ปกตอิยา่งชดัเจน     ในประเทศไทย    ปี          พ.ศ.      2553     ยังพบหญิงตั้งครรภ์มีภาวะ ขาดสารไอโอดีนอยู่ถึง            ร้อยละ   42.60

3. ภาวะเตี้ยและแคระแกร็น : Stunting
ซึ่งจากการศึกษาพบว่าการมีภาวะเตี้ยแคระแกร็นจะลด โอกาสในการได้เข้าเรียน     และผลการเรียนในวัยรุ่น     รวมถึงลด โอกาสถูกจ้างงานเมื่ออายุ                  20-22    ปี          ในกลุ่มประเทศกำาลังพัฒนา พบความชุกของภาวะเตี้ยแคระแกร็น            ร้อยละ   34         ของเด็กอายุ ตำ่ากว่า            5           ปี

4. การได้รับสารตะกั่วปนเปื้อน : Lead exposure
ผลกระทบต่อร่างกายของเด็กจากสารตะกั่ว          คือการลดลงของระดับ สติปัญญา     ปัญหาด้านพฤติกรรม         เกิดภาวะโลหิตจาง           ฯลฯ       (World  Health  
 Organization     [WHO], 2010)    ปัจจุบันองค์การอนามัยโลกระบุว่าการ มีสารตะกั่วในเลือดเพียง    5          ไมโครกรัมต่อเดซิลิตร                        (μg/dL)  สามารถส่งผล ให้ระดับสติปัญญา     (IQ)      ของเด็กลดลง      และยังระบุว่าภาวะสติปัญญาบกพร่อง จากพษิตะกวั่                        (lead-caused      mental  retardation)       เปน็หนงึ่ในสบิอนัดบัแรก ของโรคร้ายแรงที่สุดอันเกิดจากปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและเป็นต้นเหตุ ให้เด็กมีความบกพร่องทางสติปัญญาสูงปีละกว่า           600,000 คน

การดูแลตัวเองให้ปลอดจากพิษสารตะกั่วปนเปื้อนในอาหารได้ไม่ยาก โดย
1.     ผู้ที่นิยมอาหารฟาสต์ฟู้ดควรระมัดระวังไม่เทอาหารทอดร้อนๆ ลงบนกระดาษพิมพ์สีหรือกระดาษรองถาด
2.     ควรเลือกใช้ภาชนะเซรามิกที่ไม่มีลวดลายด้านใน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรสังเกตว่า ลวดลายมีความเรียบเนียน เป็นเนื้อเดียวกันกับกระเบื้องหรือไม่ทดสอบโดยเมื่อเอามือเปล่าลูบที่ลายจะต้องไม่สะดุดลอยนูน ถ้าสะดุดอาจมีโอกาสเสี่ยงต่อการละลายของสารตะกั่วที่ปนเปื้อนอยู่ในสีที่ใช้ทำลวดลายนั้นๆ
3.     ควรหลีกเลี่ยงการใส่อาหารประเภทที่มีฤทธิ์เป็นกรดรสเปรี้ยวลงไปในภาชนะเซรามิกที่มีลวดลายด้านใน เพราะกรดอาจละลายสีออกมาได้
4.     ควรหลีกเลี่ยงการกินก๋วยเตี๋ยวจากหม้อต้มที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือมีสภาพชำรุดและบัดกรีด้วยสารตะกั่ว
5.     ควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟชา และน้ำดื่ม จากหม้อต้มกาแฟโบราณ ตู้น้ำเย็นโรงเรียนที่มีสภาพชำรุดและบัดกรีด้วยสารตะกั่ว และ
6.     ไม่นำมือเข้าปาก และล้างมือทุกครั้งก่อนเตรียมและกินอาหาร เพียงเท่านี้ก็พ้นภัยสารตะกั่วได้ไม่ยาก...


ปัจจัยเสี่ยงทางจิต-สังคม  (Psychological Risk Factor)

1.     ขาดโอกาสในการเรียนรู้และสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเด็กและผู้ดูแล
2.     ภาวะซึมเศร้าในแม่: Maternal depression
ภาวะซึมเศร้าในแม่ หลังคลอด         พบในช่วง           6          เดือนแรกหลังคลอดเท่ากับ ร้อยละ   1.0-5.7  โดยพบสูงสุดช่วง  3            เดือนแรก ในประเทศไทยพบความชุกของโรคซึมเศร้าในช่วง      4-6       สัปดาห์หลังคลอดร้อยละ    9.5
3.     การเผชิญกับความรุนแรงใน ชุมชนและสังคม  การเผชิญความรุนแรง        เช่น       การถูก ทำารา้ยรา่งกาย  การถกูทำาโทษอยา่งรนุแรง     ดูถูกให้อับอาย     การอยู่ในสถานการณ์ ที่มีการทำาร้ายร่างกายกันในครอบครัว ส่งผลต่อพัฒนาการของสมอง   โดยเฉพาะ ในส่วนที่สัมพันธ์กับการใช้ภาษา
การเติบโต ในสถานสงเคราะห์         เสยี่ งตอ่ การเจรญิ เติบโตที่ล่าช้า     ปัญหา พฤตกิรรม  และ       IQ


น้ำหนักตัวมาตรฐาน เด็ก คำนวณง่ายๆ
จาก  ( อายุ x 2 ) + 8 กก.
เช่น อายุ (1 x 2) + 8 =  10 กก.
อายุ (2 x 2) + 8 =  12 กก.อายุ (3 x 2) + 8 = 14 กก.  อายุ (4 x 2) + 8 =  16 กก.
อายุ (5 x 2) + 8 =  18 กก.    อายุ (6 x 2) + 8 =  20 กก.
Key Message: กิน กอด เล่น เล่า เฝ้าดูฟัน
สูงดีด้วย นม  ยาเสริมปัญญาดี
สมองดีได้ ด้วย ปลา ตับ ไข่
ผัก ผลไม้ ให้ผิวพรรณดี (รวมขับถ่าย)

2H2i for IQ หรือ (Hi)2 หรือ HiHi 
ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่า 4 ปัจจัยหลักหลักที่มีผลต่อระดับเชาว์ปัญญาของเด็ก
ปัจจัยที่ 1. ธาตุเหล็ก Iron
ปัจจัยที่ 2 ไอโอดีน Iodine
ปัจจัยที่ 3 ส่วนสูงของเด็ก High
ปัจจัยที่ 4 การเลี้ยงดูเด็ก Home (การส่งเสริมพัฒนาการเด็ดชกตามอายุ)
                        จะเห็นว่า โภชนาการ มีความสำคัญมาก ต่อระดับสติปัญญาของเด็ก
โภชนาการ สำหรับแม่ คือ นมจืด ปลา ตับไข่ ผัก ผลไม้
โภชนาการ สำหรับเด็ก คือ นมแม่ ปลา ตับไข่ ผัก ผลไม้
โภชนาการที่ดีจะได้จากไหน
                        โภชนาการที่ดี จะต้องเริ่มตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ (สาวน้อยแก้มแดง)
หญิงสาวเตรียมตั้งครรภ์ (โภชนาการ + ยาเม็ดเสริมธาตุเหล็ก วันละครั้ง)
หญิงตั้งครรภ์ (โภชนาการ + ยาเม็ดเสริมธาตุเหล็ก ยาเม็ดไอโอดีน ยาเม็ดกรดโฟลิก วันละครั้ง)
                  
สำหรับแม่(หญิงตั้งครรภ์)
อาหาร สำคัญ คือ นมจืด ปลา ตับไข่ ผัก ผลไม้
ยาเสริมปัญญา วันละ 1 ครั้ง  ธาตุเหล็ก ไอโอดีน กรดโฟลิก
สำหรับลูก
อาหาร สำคัญ คือ นมแม่ + (ปลา ตับไข่ ผัก ผลไม้ *)
ยาเสริมปัญญา สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ธาตุเหล็ก
รหัส 789
เด็กอายุ 6 เดือน   นมแม่อย่างเดียว
การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่:อาหารที่ดีที่สุดสำหรับสมองของลูก
(มีคุณแม่ คุณพ่อใจดำบางคน ที่ไม่ยอมส่งมอบ อาหารที่ดีที่สุดนี้ให้กับลูก)
เด็กอายุ 7 เดือน   นมแม่ + อาหาร 1 มื้อ (ปลา ตับไข่ ผัก ผลไม้)
เด็กอายุ 8 เดือน   นมแม่ + อาหาร 2 มื้อ (ปลา ตับไข่ ผัก ผลไม้)
เด็กอายุ 9 เดือน   นมแม่ + อาหาร 3 มื้อ (ปลา ตับไข่ ผัก ผลไม้)
   
ตั้งแต่เด็กยู่ในครรภ์มารดา – 5 ปี หรือ 2,500 วันแรกที่จะ ช่วยทำให้มีการพัฒนาของสมองอย่างเต็มที่
ทำให้การเจริญเติบโตของร่างกายและการทำหน้าที่ของระบบต่างๆเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลทำให้เด็กปฐมวัยมีการเจริญเติบโตเต็มตามศักยภาพ  
                        ในอำเภอไทยเจริญเรา เด็กปฐมวัยทุกคนต้องได้รับการประเมินภาวะ การเจริญเติบโต ทุก 3 เดือน และมีกระบวนการส่งเสริมสุขภาพทั้งในกลุ่มปกติ  กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มที่มีปัญหาโภชนาการ เพื่อให้เด็กสูงดี สมส่วน โดยบูรณาการดำเนินงานมหัศจรรย์ 1,000 วันแรกแห่งชีวิตผ่านคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ และขับเคลื่อนผ่านวาระ ๔ ดี จังหวัดยโสธร ซึ่งประกอบด้วย คนดี สุขภาพดี การศึกษาดี รายได้ดี













No comments:

Post a Comment