7 ก.พ.64 Health Literacy : หลากความหมาย หลายมุมมอง_อำเภอความรอบรู้ด้านสุขภาพ 7 ระบบ 9 ขั้นตอน
วันที่ 7 กุมภาพันธ์
2564 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง
สาธารณสุขอำเภอค้อวัง
บันทึก สรุปบทเรียน ที่ผ่านมา จาก หลักสูตร ผบส.
ผบส.
หรือชื่อเต็มหลักสูตรประกาศนียบัตร ผู้บริหารระดับสูงระดับอำเภอ ( การส่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม )
เข้าถึง เข้าใจ ไถ่ถาม ตัดสินใจ นำไปใช้(ปรับเปลี่ยน) บอกต่อ
และ THLA ก็ฟันธง อีกว่า คำตอบ ที่เชื่อว่าจะ สามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างถาวรคือ
Health literacy ความถ่องแท้ เป็นแท้ คือแท้ ด้านสุขภาพ
นายกสมาคมคนปัจจุบัน
นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อดีต อธิบดีกรมอนามัย
THLA ระบุว่า
ปัญหาสุขภาพมีรากฐานมาจาก การขาดความรู้
ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเรื่องสุขภาพ บุคลากรสาธารณสุขจึงต้องมี Health literacy เพื่อทำให้ประชาชนอและคนไข้
อได้รับข้อมูลทางสาธารณสุขเพียงพออจนเข้าใจ มั่นใจ นำไปปฏิบัติจนเกิดผลดีต่อสุขภาพ
บุคคล หรือ องค์กร หรือ
ชุมชน จะเกิด ความรู้ และ ความเข้าใน ในเรื่องสุขภาพ อย่างถ่องแท้ หรือ Health Literacy จะเกิดขึ้นได้อย่างไร
Health Literacy ไม่สามารถเกิดเองได้ จะเกิด Health Literacy ได้ ต้อง
มีคุณลักษณะ สำคัญ 6 ประการ SPECT
- มีการสนับสนุนแหล่งความรู้
ที่สามารถเข้าถึงหรือได้มาทางด้านสุขภาพ นั่นคือ บุคคลต้องมีความรู้เบื้องต้นเป็นพื้นฐาน
และมีแหล่งความรู้ ที่ทันสมัยและถูกต้อง เช่น ตำรา เว็บไซต์วิชาการ
การฝึกอบรม ครูบาอาจารย์ โซเชียล บุคลากรทางการแพทย์ ที่เชื่อถือได้
- สร้างองค์ความรู้
เกี่ยวกับสุขภาพที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน บุคคลต้องสนใจ อัพเดตความรู้ในปัจจุบัน
ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ไม่เชื่อข้อมูลที่แชร์ต่อๆ กันมา ไม่รู้ ต้องอ่าน ฟัง
พูดคุย ปรึกษาผู้รู้ที่เกี่ยวข้อง เมื่อเกิดความสงสัย ต้องค้นคว้า
หรือถามผู้รู้จนเข้าใจ
- จัดตั้งกลุ่ม
นำความรู้ความเข้าใจมาสื่อสารแลกเปลี่ยนกัน เช่น กลุ่มวิชาการ กลุ่มไลน์ กลุ่มในสื่อโซเชียล
กลุ่มในสถานศึกษา กลุ่มเพื่อน กลุ่มเพื่อนร่วมโรค เป็นต้น
- เป็นผู้ที่สามารถดูแลสุขภาพตนเอง
เพื่อเป็นตัวอย่างผู้อื่นได้ เช่น ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เมาไม่ขับ
ลดน้ำหนัก ทำตามนโยบาย 5 อ. ออกกำลังกาย ดูแลด้านอาหาร อารมณ์ อากาศ การขับถ่ายอุจจาระ
เป็นต้น หรือ เป็นบุคคลต้นแบบ
- สามารถถ่ายทอดความรู้
เรื่องการดูแลสุขภาพพื้นฐาน การรับมือกับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ
ให้ครอบครัวและชุมชน
- รู้เท่าทันสื่อ ไม่แชร์ข่าวปลอม
(Fake news) ทางสุขภาพ
และการโฆษณาอาหารเสริมเกินจริง ซึ่งระบาดหนัก สร้างปัญหาให้สังคม ควรอ่านเนื้อหาข่าวทางสุขภาพอย่างละเอียดระมัดระวัง
รอบรู้ด้านสุขภาพ Health Literacy จากบุคคล
สู่ครอบครัว องค์กร หรือ ชุมชน มีขั้นตอนอย่างไร
อำเภอรอบรู้ด้านสุขภาพ ประกอบด้วย 7 ระบบและ 9 ขั้นตอน
ตามแนวทางการพัฒนาอำเภอรอบรู้ด้านสุขภาพ
โดย นพ.สราวุฒิ บุญสุข (ผบส:2564)
ระบบหรือองค์ประกอบของ อำเภอรอบรู้ด้านสุขภาพ
7 ระบบ ประกอบด้วย
1. ระบบ การนำองค์กร
Leadership
สำหรับประเทศไทยนั้น กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้กำ หนดเป็น 6 ระดับพฤติกรรมความรอบรู้ด้านสุขภาพของพลเมือง
4.0 (Smart Thai People 4.0) ได้แก่ เข้าถึง เข้าใจ ซักถาม ประเมิน ตัดสินใจ
รับปรับใช้ และบอกต่อ
ความรอบรู้ด้านสุขภาพ Health Literacy มีองค์ประกอบทั้งหมด 6 ด้าน คือ
1.
การเข้าถึงข้อมูลสุขภาพและบริการสุขภาพ (Access skill) หมายถึง
ความสามารถในการค้นหาข้อมูลทางด้านสุขภาพ จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่มีความน่าเชื่อถือ
เกี่ยวกับการปฏิบัติตนและการใช้บริการทางด้านสุขภาพ
2. ความรู้ ความเข้าใจ
(Cognitive skill) หมายถึง ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับข้อมูลทางด้านสุขภาพในการที่จะนำไปปฏิบัติในการดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสม
3. ทักษะการสื่อสาร (Communication skill) หมายถึง ความสามารถในการสื่อสารข้อมูลความรู้ด้านสุขภาพ ด้วยวิธีการพูด
อ่าน เขียน
เพื่อให้บุคคลอื่นเข้าใจและสามารถโน้มน้าวให้บุคคลอื่นยอมรับข้อมูลด้านสุขภาพ
4. ทักษะการจัดการตนเอง
(Self-management
skill) หมายถึง ความสามารถในการกำหนดเป้าหมาย วางแผน
และปฏิบัติตามแผนที่กำหนดไว้เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติตนให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง
5. ทักษะการตัดสินใจ (Decision skill) หมายถึง ความสามารถในการกำหนดทางเลือก และหลีกเลี่ยงวิธีการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมโดยการใช้เหตุผลในการวิเคราะห์ผลดี-ผลเสีย
เพื่อให้เกิดผลกระทบทางด้านสุขภาพแก่ตนเองและผู้อื่นน้อยที่สุด
6. การรู้เท่าทันสื่อ (Media literacy skill) หมายถึง ความสามารถในการตรวจสอบความถูกต้อง
และความน่าเชื่อถือของข้อมูลทางด้านสุขภาพที่สื่อนำเสนอ
เพื่อหลีกเลี่ยงข้อมูลที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพและสามารถประเมินข้อความสื่อเพื่อชี้แนะแนวทางในการปฏิบัติตนให้กับชุมชนและสังคม
แล้ว ความรอบรู้ด้านสุขภาพ Health Literacy คือ อะไร แปลว่า อะไร
ให้คำจำกัดความว่า อย่างไร
คําจํากัดความจากองค์การอนามัยโลก : WHO (1998) เป็นกระบวนการทาง ปัญญา และทักษะทางสังคม ที่ก่อเกิดแรงจูงใจและความสามารถของปัจเจกบุคคลที่จะเข้าถึง
เข้าใจและใช้ ข้อมูลข่าวสารเพื่อส่งเสริมและรักษาสุขภาพของตนเองให้ดีอยู่เสมอ
องค์การอนามัยโลก(WHO), (1998) ได้กล่าวไว้ว่า
“Health literacy
represents the cognitive and social skills which determine the motivation and
ability of individuals to gain access to, understand and use information in
ways which promote and maintain good health”
ความสามารถและทักษะในการเข้าถึงข้อมูล
ความรู้ ความเข้าใจ เพื่อวิเคราะห์ ประเมินการปฏิบัติและจัดการตนเอง รวมทั้งสามารถ
ชี้แนะเรื่องสุขภาพส่วนบุคคล ครอบครัวและชุมชนเพื่อสุขภาพที่ดี
1เข้าถึง 2เข้าใจ 3ไถ่ถาม 4ตัดสินใจ 5ปรับเปลี่ยน 6บอกต่อ
No comments:
Post a Comment