11/17/07

สวรรค์บนดิน ถิ่นนี้ นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง Paradise on earth.


เย็นวันที่ 10 พฤศจิกายน 2550 ไปช่วยงานกฐิน อาจารย์ สมศักดิ์ เพ็ญศรี ไชยช่วย ที่บ้านลุมพุก บ้านคุณยาย บุญเลื่อน จารุกาญจน์ ซอยบ้าน อาจารย์ เด่นศักดิ์ ประธานในงานวันนี้คือ ผอ.รร.คช. ชวดล เพ็ญชลี ไปกับ  นางสุชาดา จันทร์สว่าง ลูกชาย  ลูกสาว และป้าดวงมณี นั่งร่วมโต๊ะกับ ผอ.สุกล กิจเกียรติ์ ผอ.ศุภชัย เหล็กกล้า อ.ณรงค์ ไพศาล เรื่องที่หารือกัน ตลอดการรับประทานอาหารคือ จะทำรวมตัวกันเป็นกลุ่ม เครือข่ายสร้างสุข ที่ไม่ใช่การหิ้วกระเป๋า ไปเว่า ม่วนๆ ให้ชาวบ้านฟัง เพราะคิด และพูด พวกเรา ทำมากว่า สิบปีแล้ว สังคมไม่มีอะไรดีขึ้น แต่ต่อไปนีพวกเราจะเปลี่ยนเป็น ทำ ทำ และทำ ต่างตน ต่างทำ เพื่อสร้างสุข ให้ตนเอง ครอบครัวตนเอง แล้ว ขยายไปสู่คนอื่นๆในชุมชน และสังคม ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายหลักคือ เด็กๆ เพราะ จะรอให้ทำกับผู้ใหญ่ เหมือนที่ทำในปัจจุบันจะไม่ได้ผล ฉะนั้น ความดี แรก ที่ร่วมกันทำ ทันที ในบัดนี้ คือ บนโต๊ะของเรา ตกลงกันว่า จะไม่เปิดขวดเหล้า เราจะดื่มน้ำเปล่า น้ำบริสุทธิ์  ต่อไปคือ ให้ทุกคน หาสมาชิก  เข้ากลุ่มนี้ ( สมัยผมเรียน อาจารย์ ที่ CHULA ใช้คำว่า Community of Pactice :COP ) ช่วยกันค้นหา ชักชวน เชื่อมประสาน เผยแพร่ คนที่มีแนวอุดมการณ์ การทำดี เน้นคนที่ทำ ไม่เน้นคนที่พูด เพื่อมาพูดคุยกัน แบบ ททท.  ทำทันที นัดวันจันทร์นี้เลย
     นับว่า เป็นการมางานกฐิน ที่เป็น บุญ จริงๆ เพราะ ได้พูดคุยกัน ถึงเรื่องที่เป็นบุญ หากพวกเราทำได้ จะถือว่าเป็นกลุ่ม ที่ไม่เป็นทางการ ที่ได้ร่วมกันทำความดี เพื่อสังคมจริงๆ โดยไม่มุ่งหวังตอบแทน ในลักษณะ ของจิตอาสา  
    อีกข้อคิดที่ประทับใจที่ได้จาก ผอ.สุกล เล่าให้ฟัง ว่า จะทำ สวรรค์ ขึ้น ในพื้นที่ของตนเอง ในลักษณะ ของ พ่อคำดื่อง พาสี ว่า สวรรค์ของมนุษย์นั้น จะต้องประกอบด้วย รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ฉะนัน เราเองก็สามารถ สร้างสวรรค์บนดิน ของเราขึ้นได้   
     รูป คือ ปรับปรุง สภาพแวดล้อมให้ดู สวยงาม  มีไม้ดอกไม้ประดับออกดอกตลอดปี สลับชนิดกันไปทุกเดือน มีไม้ผล มีสระน้ำ ในขนาดที่ตนเองดูแลได้ ดูมุมไหนก็สวยงาม สบายตา เหมือนกับที่สวรรค์ในอุดมคติมีสระอโนดาต  เราก็สร้าง สระอโนดาต สร้างป่าหิมพานต์ บนพื้นที่ของเรา   
     รส คือ อยากกินอะไร เดินรอบๆที่ดินก็ได้กิน มีรสอร่อย เพราะใช้สารชีวภาพ ไม่ใช้สารเคมี เช่น ผักผลไม้ ชนิดต่างๆ อยากกินปลา ก็ จับขึ้นมากินได้อร่อย อยากกินสมุนไพร เพื่อสุขภาพก็มีอย่างอุดมสมบูรณ์ พึ่งตนเองให้มากที่สุด  
     กลิ่น รอบๆที่ดิน ควรปลูกไม้หอม ให้ครบ 12 เดือน เดินเข้าไปก็จะพบสวรคค์ เดือน 2 ดอกกระยอม เดือน 3 ดอกลำดวน เดือน 4 ดอกราตรี เดือน 5 ดอกมันปลา เป็นต้น ลักษณะสวรรค์ ในทัศนะของ นายพนธุ์ทอง จันทร์สว่าง Paradise on earth. : Mr.Pantong Junsawang. We can create our paradise by ourself.
Paradise composes 4 type elements. There are shape ,taste , smell and sound.
    เสียง มีเสียงนก ตอนเช้า เสียงปลาบ้อนจากสระ เสียงจิงหรีดตอนเย็น เสียงจักกะจั่น บนต้นไม้ เหล่านี้เป็นต้น  
  สัมผัส  อากาศอันบริสุทธิ์ จากธรรมชาติที่สวยงาม  หากจะนอน กลางวัน หรือ นอนกลางคืน ก็ หลับนอน อย่างเป็นสุข อบอุ่น เย็นสบาย  เป็นต้น 

1 comment:

  1. Anonymous23/10/23

    ขอบคุณที่ยังจำได้ดี .วันนี้ทำได้เยอะแล้ว .ไปเยี่ยมสวรรค์หน่อยก็จะดี

    ReplyDelete