2/21/17

1 กพ2560 ยโสธร เด็กไทยไอคิวดี เติบโตดี เริ่มที่ครอบครัวคุณภาพ kick off วันนี้_สิ่งดีๆวันนี้ ที่ จ.ยโสธร

1 กพ2560 ยโสธร เด็กไทยไอคิวดี เติบโตดี เริ่มที่ครอบครัวคุณภาพ  kick off วันนี้_สิ่งดีๆวันนี้ ที่ จ.ยโสธร
วันที่ 1 ก.พ.60 เวลา 09.30 น. จ.ยโสธร นำโดย นายบุญธรรม เลิสสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร และคณะ หัวหน้าส่วนราชการ 4 กระทรวงหลัก ได้จัดกิจกรรม kick off การพัฒนาเด็กไทยไอคิวดี เติบโตดี เริ่มที่ครอบครัวคุณภาพ 
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560  ที่หอประชุมโรงเรียนยโสธรพิทยาคม  อ.เมือง จ.ยโสธร  นายบุญธรรม  เลิศสุขีเกษม  ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร  เป็นประธานในพิธี "Kick off  การพัฒนาเด็กไทย    ไอคิวดี เติบโตดี เริ่มต้นที่ครอบครัวคุณภาพ” 
นายบัญชา  สรรพโส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า สถานการณ์ความเสี่ยงของเด็กไทย  ในปัจจุบัน ที่พบปัญหาเรื่อง ระดับสติปัญญา หรือ ไอคิวลดต่ำลง และเป็นที่ทราบกันดีว่า ปี 2559  กรมสุขภาพจิต สำรวจสถานการณ์ระดับสติปัญญาทั่วประเทศ พบเด็กไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระดับ สติปัญญาเฉลี่ย (ไอคิว) เท่ากับ 98.23 ซึ่ง ไอคิวปกติ เท่ากับ 100  สำหรับจังหวัดยโสธร  พบระดับสติปัญญาเฉลี่ย (ไอคิว) เท่ากับ 91.93
อยู่ลำดับที่ 2 ของเขตสุขภาพที่ 10 และลำดับที่ 72 ของประเทศ จากสถานการณ์ปัญหาดังกล่าว ถือเป็นวาระเร่งด่วนที่จังหวัดยโสธร ต้องดำเนินการแก้ไข โดยการขับเคลื่อน "Kick off  การพัฒนาเด็กไทย ไอคิวดี เติบโตดี เริ่มต้นที่ครอบครัวคุณภาพ โดยกิจกรรมวันนี้ประกอบด้วย การมอบยาวิตามินเสริมธาตุเหล็กและโฟลิก
แก่เด็กนักเรียนกลุ่มวัยรุ่นหญิง อายุ 12  18 ปี   เพื่อลดปัญหาภาวะซีด โดยมีนักเรียนโรงเรียนยโสธรพิทยาคม
มารอรับมอบยาวิตามินเสริมธาตุเหล็กและโฟลิค  เป็นจำนวนมาก 
โดยในระดับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เน้นการ ประยุกต์หลัก 4H ปลูกฝังเด็กยุคใหม่ ให้ เก่ง  ดี มีจิตสาธารณะ  เพื่อให้เด็กไทยทุกคนได้มีโอกาสรับการศึกษาที่ดีที่สุด ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ได้รับการพัฒนาครบทั้ง4 ด้าน หรือ 4H ประกอบด้วย Head, Heart, Hand, Health และเน้นว่าการพัฒนาต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ ปลูกฝังให้เด็กมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย พึ่งพาตนเองได้ และคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม 
การพัฒนาเด็กไทย ไอคิวดี เติบโตดี เริ่มต้นที่ครอบครัวคุณภาพ

ในวันนี้ จังหวัดยโสธร จัดกิจกรรม การพัฒนาเด็กไทย ไอคิวดี เติบโตดี เริ่มต้นที่ครอบครัวคุณภาพ แบ่งการจัดงานออกเป็น 4  Setting ตามกลุ่มวัย  ประกอบด้วย
Setting 1 กลุ่มเด็ก 0-5 ปี จัดกิจกรรม หยอดวิตามินน้ำเสริมธาตุเหล็ก มอบ ไข่ นม ชุดของเล่น
จัดนิทรรศการส่งเสริมการรักการอ่าน ณ โรงเรียนเทศบาล 3 ห้าธันวาคม มีคณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียน เข้าร่วมทั้งสิ้น 250 คน
Setting 2 กลุ่มเด็ก 13-24 ปี มอบยาวิตามินเสริมธาตุเหล็กและโฟลิก ณ โดม อเนกประสงค์ 60 ปี โรงเรียนยโสธรพิทยาคม มีคณะครู นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งสิ้น 3,250 คน
Setting 3 กลุ่มคู่สมรส มอบวิตามินเสริมธาตุ เอกสารความรู้คู่มือพ่อแม่ จัดกิจกรรม ณ ที่ว่าการ อำเภอเมืองยโสธร Setting 4 กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ จัดกิจกรรม ในสถานบริการสาธารณสุข พร้อมกันทุกแห่ง























วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ ณ ที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้ว
            วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ภาคเช้า ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ขอบันทึกบางเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น ในวันนี้
ที่คำเขื่อนแก้ว และ จ.ยโสธร (ภาพเป็นข่าว )
สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว แข้ง ผอ.รพ.สต.ทุกแห่งทราบ และ แจ้ง ผู้รับผิดชอบ รพ.สต.ละ 1 คน ประชุม การใช้ยาอย่างสมเหตุผล ที่ สสจ.ยส. 9-10 กพ.2560 รายงานตัว 08.30 น.
วันที่ ๑ ก.พ.๒๕๖๐ เวลา ๑๖.๐๐ น. นายสมศักดิ์ บุญทำนุก นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา/อปท./ข้าราชการ และนักปั่น "เสือเมืองลุม" ออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานจากที่ว่าการอำเภอไปที่ "ดงเมืองเตย" ระยะทาง ๑๒ กม.
1.กพ.60 ส่งประมงอำเภอคำเขื่อนแก้ว.ดำเนินการ.จับผลผลิต.เกษตรกรรายนายบุญส่ง.ส่งศรี.151.ม.7.ต.ทุ่งมน.จากทีเริ่มเพาะพันธุ์ปลาตะเพียนขาว.ด้วยตนเอง โดยเริ่มเลี้ยงปลาตะเพียน.เมื่อ.6.พค.59.
โดยจำหน่ายให้.ผู้ประกอบการปลาส้ม.และแปรรูปปลาแดดเดียว.จำนวน..124..กก.มูลค่า.6,200.บาท.
            วันที่ 1 ก.พ.60 เวลา 15.30 น ผู้ว่าราชการจังหวัด นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม นำทีม หน.ส่วนราชการและราชการทุกหน่วยงานออกกำลังกาย ณ บริเวณ ศาลากลางจังหวัดยโสธร

            และข่าวอื่นๆ วันนี้

เกิดอุบัติเหตุที่หน้า รพ.สต.โพนทัน ไม่มีผู้บาดเจ็บ

โดยกระทรวงสาธารณสุข บูรณาการความร่วมมือกับ 3 กระทรวงหลัก ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อพัฒนาคนตลอดช่วงอายุ ตามนโยบายของรัฐบาล โดยเน้นบูรณาการการทำงานใน 4 ประเด็น คือ
ประเด็นที่ 1 การพัฒนากลุ่มเด็กปฐมวัย 0-5 ปี
ประเด็นที่ 2 การพัฒนาผู้สูงอายุ
ประเด็นที่ 3 การรับ-ส่งต่อผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ และ
ประเด็นที่ 4การควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และเชื้อไวรัสซิกา โดยมีเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด มาตรการและกลไกการจัดการ 
ทั้งนี้ ในประเด็นที่ 1 กลุ่มเด็กปฐมวัยอายุ 0-5 ปี ได้กำหนดเป้าประสงค์ ตัวชี้วัดว่า เด็กไทยต้องมีไอคิวเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 มีอีคิวไม่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 70  เด็กไทยต้องมีทักษะ แบ่งปัน ทำงานเพื่อส่วนรวม ดูแลช่วยเหลือตนเองได้ และแข็งแรง โดยสรุปเป้าหมายต้องการให้เด็กไทย ‘แข็งแรง-เก่ง-ดี-มีวินัย-ใฝ่เรียนรู้’ ซึ่งปัจจุบัน เด็กไทย มีไอคิว อีคิว ต่ำกว่าค่ามาตรฐานสากล มีพัฒนาการที่ล่าช้าร้อยละ 21 น้ำหนักแรกคลอดต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 10  รูปร่างสมส่วนเพียงร้อยละ 64.7
ในประเด็นที่ 2 กลุ่มผู้สุงอายุ ตั้งเป้าประสงค์/ตัวชี้วัด เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ให้ครอบครัว ชุมชน เป็นสถาบันหลักที่เข้มแข็ง โดยผู้สูงอายุต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีระบบสวัสดิการที่มีคุณภาพ มาตรฐานรองรับ และเข้าถึงได้ มีคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ มีผู้ดูแลผู้สูงอายุในชุมชนอย่างน้อยตำบลละ 1 คน
 ประเด็นที่ 3 การพัฒนาผู้สูงอายุ การรับ-ส่งต่อผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ มีเป้าหมายให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เป็นผู้ยากไร้ในถิ่นทุรกันดาร ได้รับการดูแลคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่องตลอดการเจ็บป่วย โดยให้ 4 กระทรวง ตั้งคณะกรรมการดูแลระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมอบหมายผู้ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการเฉลิมพระเกียรติ ระดับจังหวัด อำเภอ ตำบล จัดทำฐานข้อมูลผู้ป่วย ประสานส่งต่อ ดูแลค่ารักษาพยาบาล รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยประสานไปยังพัฒนาสังคมจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเรื่องค่าพาหนะ ที่พัก อาหาร ค่ายังชีพ โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขติดตามช่วยเหลือ ดูแลผู้ป่วยให้ไปรับการรักษาตามนัด
 และสุดท้ายประเด็นที่ 4 การควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และเชื้อไวรัสซิกา  ได้ขอความร่วมมือกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการ 3 เก็บ บวก 5 ส ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ทำที่บ้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อกำจัดยุงลาย พาหะนำโรค ทั้งที่ทำงาน บ้าน โรงเรียน วัด ชุมชน

ในระดับเขต ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัดได้ลงนามข้อตกลง 4 กระทรวงหลักเรื่อง การพัฒนาเด็กไทยไอคิวดี เติบโตดี เริ่มต้นที่ครอบครัวคุณภาพ เขตสุขภาพที่ 10 อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ  ยโสธร มุกดาหาร วันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ จังหวัดอุบลราชธานี

No comments:

Post a Comment