5/29/20

13 พ.ค.63 รูปแบบการกักตัวที่บ้าน_COVID-19 ให้ข้อมูล ณ สาธารณสุขอำเภอค้อวัง_

13 พ.ค.63รูปแบบการกักตัวที่บ้าน_COVID-19 ให้ข้อมูล ณ สาธารณสุขอำเภอค้อวัง_
วันที่ 13 พฤษภาคม 256325 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง และคณะ จากทุกภาคส่วน ทั้ง นายก อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. บุคลากรสาธารณสุข  ร่วมให้ข้อมูลกับนักวิจัย ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอค้อวัง
เพื่อประกอบการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ถึงรูปแบบการกักตัวที่บ้าน การป้องกันและแก้ไขปัญหา COVID-19
         ผู้วิจัยหลักโดย นายชำนาญ มาลัย รองนายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดยโสธร
ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ร่วมให้ข้อมูลด้วยดีครับ

Good Measurement and all Cooperation   

COVID-19 ในส่วนดีคือยกให้เป็นตัวอย่างที่ดีหรืออาจเรียกได้ว่าเป็น COVID-19 Model

อำเภอค้อวังเราสรุปสิ่งที่คณะเราร่วมกันทำได้ดี ด้วย 2 คำหลัก หรือ 2 ดี คือ

1.     มีมาตรการที่ดี

2.     มีความร่วมมือที่ดี

Good Measurement and all Cooperation   ที่เกิดจากทุกระดับ ความร่วมมือจากระดับบุคคล ระดับครัวเรือน ระดับองค์กร ระดับหมู่บ้าน ระดับตำบล ระดับอำเภอ ขอบคุณทุกๆความร่วมมือที่ดีครับ 





รูปแบบ บูรณาการ การพัฒนาคุณภาพชีวิต ของ พชอ.ค้อวัง  3 ก้อนเส้าสี่เสาหลัก
หรือ Khowang model  ค้อวัง model  เพิ่มเติม ที่นี่

https://ptjsw.blogspot.com/2020/04/27-63covid.html?m=














หน้ากากอนามัย ที่ทำจากผ้า พระเอก ของเรื่อง COVID-19 



ผม(พันธุ์ทอง) พบเห็นความงดงาม จากความร่วมมือที่ดี ของประชาชนทุกภาคส่วน สุดยอดของ Health Literacy ที่ดี ในการระดม ความร่วมมือ จากทุกภาคส่วน ต้องยกให้ พระเอก ในการเดินเรื่อง คือ คำว่า หน้ากากอนามัย ที่ทำจากผ้า ครับ เพราะ เป็น HL ที่ง่ายๆ ประชาชนสามารถ ทำได้จริงๆ และทำได้ มาก ๆ จนถึงจัดการได้ด้วยระดับ บุคคล ครอบครัว โดยไม่ต้อง รอ ความช่วยเหลือ จาก คนอื่น

หน้ากากผ้า ส่งผลให้ ลดการกักตุน ลดการขาดแคลน ลดราคา หน้ากากอนามัย ได้ในระยะเวลา อันรวดเร็ว หาก มีประชากร 1 แสน คน ในอำเภอนี้ หน้ากากผ้า ส่งผลให้ ลดขยะ ได้ วันละ 1 แสนชิ้น ลดการติดเชื้อไข้หวัด และ ลดโรคที่เกิดจากเชื้อ ไวรัส อื่นๆ ได้ มากทีเดียว เช่น ไข้หวัดใหญ่ ลดลง มือเท้าปาก เกิดน้อยมาก  ส่วน การล้างมือ ส่งผลให้ สถิติการเข้ารับการรักษา ใน สถานพยาบาลด้วย โรคทางเดินอาหาร ลดลงได้อย่างมาก 

ความงดงาม แผ่ขยายไปจนถึง ตู้ปันสุข และ จิต อาสา ต่าง ๆ ของผู้คน กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว 

ภายใต้ วิกฤติ ของ COVID-19 ผมมองเห็นความงดงามที่ซ่อนอยู่ในทุก ๆ ความร่วมมือที่ดีของทุกภาคส่วน สู้การแบ่งปัน ในรูปแบบของตู้ปันสุข และ ที่สำคัญ ผู้คนได้มีเวลาทบทวนตนเอง กลับมามมองศักยภาพ ที่ดี ที่มีของตนเอง ในด้านต่าง ๆ ตั้ง แต่ศักยภาพระดับบุคคล ศักยภาพระดับครัวเรือน ศักยภาพระดับชุมชน โดยการพึ่งตนเอง เป็นหลัก แทนที่จะพึ่งพิง บุคคลภายนอก เป็นต้น

ความงดงามเหล่านี้ สะท้อน จากการที่ มีหลายบุคคล ไม่เดือดร้อน มีหลายครัวเรือน ไม่กระทบ มีหลายหมู่บ้าน สามารถอยู่กับสถานการณ์ COVID-19 ได้อย่างปกติสุข ด้วยความรัก ความสามัคคีที่ดีในหมู่บ้าน ในชุมชน

แม้จะมีกระแส ปลุกปั่น จากผู้คนบางส่วน ที่พยายาม มาขอร้องให้ประชาชน เรียกร้อง โน่น นี่นั่น จากราชการบ้าง ก็ตาม กระนั้น ก็ยงั เคารพความคิด้เห็นที่แตกต่าง และ อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุขได้ นี่คือ ความงดงาม จาก COVID-19 ครับ

Good Measurement and all Cooperation   

COVID-19 ในส่วนดีคือยกให้เป็นตัวอย่างที่ดีหรืออาจเรียกได้ว่าเป็น COVID-19 Model

อำเภอค้อวังเราสรุปสิ่งที่คณะเราร่วมกันทำได้ดี ด้วย 2 คำหลัก หรือ 2 ดี คือ

1.     มีมาตรการที่ดี

2.     มีความร่วมมือที่ดี

Good Measurement and all Cooperation   ที่เกิดจากทุกระดับ ความร่วมมือจากระดับบุคคล ระดับครัวเรือน ระดับองค์กร ระดับหมู่บ้าน ระดับตำบล ระดับอำเภอ ขอบคุณทุกๆความร่วมมือที่ดีครับ 


No comments:

Post a Comment