6/30/20

17 มิ.ย.63 ผู้บริหาร คปสอ.ค้อวัง ดูงาน ณ PCC ศรีไค ได้แนวคิดดีจาก ผอ.บรรจง สร้อยคำ นพ.อนุชิต หิรัญกิตติ

17 มิ.ย.63 ผู้บริหาร คปสอ.ค้อวัง ดูงาน ณ PCC ศรีไค ได้แนวคิดดีจาก ผอ.บรรจง สร้อยคำ  นพ.อนุชิต หิรัญกิตติ
วันที่ 17 มิถุนายน 2563  นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง นำคณะ ผู้บริหาร จาก คปสอ.ค้อวัง
ร่วมศึกษาดูงาน การดำเนินงาน หน่วยบริการปฐมภูมิ  ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเมืองศรีไค
            ขอบคุณ วิทยากรด้านการบริหาร โดย นางบรรจง สร้อยคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเมืองศรีไค
วิทยากรด้านการจัดบริการหลัก โดย นพ.อนุชิต หิรัญกิตติ ต้นแบบแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว เขต 10



จัดบริการปฐมภูมิ PCC ต้องไม่ใช่ เปลี่ยนที่ตรวจ OPD จาก โรงพยาบาลออกมารพ.สต. แล้ว ออกเยี่ยมบ้านเท่านั้น
ต้องเริ่มจาก เข้าใจก่อน เพื่อให้เข้าใจประชาชน เราต้อง เข้าถึง เข้าให้ถึงเขา ในทุก ๆ กลุ่ม เมื่อเข้าถึงเขาแล้ว เราจะเข้าถึง ข้อมูล เมื่อได้ข้อมูล จากเขา ที่ครบถ้วน เราจะได้ ความร่มมือ เมื่อเราได้ความร่วมมือ เราจะได้ ทุกสิ่งที่เราขาดไป แล้ว เราจะได้ มาตรฐานต่าง ๆ ตามที่เราต้องการ และ ประชาชนก็จะได้ สุขภาพดี มีความสุข จากการให้บริการ เราก็จะมีความสุข จากการให้บริการ เพราะ เป็นระบบริการที่เรา ออกแบบเอง เพื่อให้ มีความสุขทั้ง ผู้ให้บริการ และ ผู้รับบริการ 
ปัญหา ในชมชน เป็นปัญหา ของชุมชน หากเราเข้าถึง เราจะเข้าใจ และวเราจะได้ ความร่วมมือ
ข้อผิดพลาด ของหลายๆ แห่งคือ แพทย์ ออกมาแล้วทำ เพียง 2 อย่าง คือ ตรวจโรค และ เยี่ยมบ้าน เท่านั้น
หากทำเพียง 2 อย่างนี้ ไม่เพียงพอ ไม่เกิดประโยชน์ เพราะ สิ่งที่ได้ คือ ปัญหา ที่ตามมา เช่น ลลดแออัดที่ โรงพยาบาล แต่มา แออัด ที่ รพ.สต. แทน  แพทย์ ออกมาเพิ่มภาระ ให้ จนท. รพ.สต. อีกต่างหาก สิ้นเปลืองทรัพยากร จากการเตรียมอำนวยควาสะดวกให้กับแพทย์ และทีมงาน เป็นต้น
            แนะนำว่า แพทย์ ที่ออกมา PCC ต้อง ทำ ความเข้าใจ เข้าให้ถึงก่อน แล้ว จึง วางแผนการให้บริการ

ให้ตอบสนองและสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่  เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน ภายใต้การมีส่วนร่วม เข้าใจ เข้าถึง จึงพัฒนา
           
ด้านประชาชน
ที่ตั้ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเมืองศรีไค พิกัด ไปจาก อุบล เลยหน้า มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีไปเล็กน้อย กลับรถ ก่อนถึงทางเข้า วสส. อุบลราชธานี )















No comments:

Post a Comment