2/20/22

6 ก.พ.65 มองคุณค่า: Appreciation หมอสุรัตน์ 1 บาทรักษาทุกโรค & พระมหาอำนาจ ให้ข้อคิดที่ดี ทุกที่ทุกสถานทุกกาล ล้วนมีค่า

6 ก.พ.65 มองคุณค่า: Appreciation หมอสุรัตน์ 1 บาทรักษาทุกโรค & พระมหาอำนาจ ให้ข้อคิดที่ดี ทุกที่ทุกสถานทุกกาล ล้วนมีค่า

วันที่ 6 กุมภาพันธ์  2565  นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  บันทึกความประทับใจ คลินิกหมอสุรัตน์  1 บาท รักษาทุกโรค ปีนี้ เป็น ปีที่ 15 แล้ว ผู้รับบริการเกือบ 2 แสนคน  ณ บางลำพู กรุงเทพมหานคร เงิน ถ้าพอ ถือว่า รวย จิตของผู้ให้ ย่อม เป็นสุข  โดย นพ.สุรัตน์ วงศ์ชาญศิลป์

 

https://www.posttoday.com/life/healthy/577469

 

ในแต่ละเดือนค่าใช้จ่าย ค่าหมอ ค่าพยาบาล และค่ายาซึ่งผมใช้ยาปานกลางจนถึงยาออริจินัลประมาณ 2-3 แสนบาท พอย้ายมาที่ใหม่คนไข้เพิ่มขึ้น คนเดินทางมาสะดวกเพราะติดถนนใหญ่ ค่าใช้จ่ายต่อเดือนก็เพิ่มขึ้นไปอีก

ผมขอบอกตรงนี้ ผมไม่ใช่มหาเศรษฐี แต่สิ่งที่ทำคือความตั้งใจที่จะช่วยเหลือคนที่ลำบากยากจน โดยไม่เลือกว่าคุณจะจนหรือรวย คนไทย ต่างชาติ หรือต่างด้าว มีบัตรทอง บัตรประชาชน หรือบัตรประกันสังคมหรือไม่ ผมไม่สนใจ แค่คุณเดินเข้ามาที่นี่หมอและพยาบาลยินดีต้อนรับทุกคน นี่คืออุดมการณ์ที่ผมตั้งใจทำ” นพ.สุรัตน์ กล่าว

 

ผนวกกับ  มุมมองเชิงคุณค่าAppreciation พระมหาอำนาจ ให้ข้อคิดที่ดี  หากมีมุมมอง แบบ สัมมาฐิติ หรือ Vision ที่ดี

จะมีใคร หรือสิ่งใดในโลก ไม่ควรได้รับเมตตา หรือ ไม่สมควรที่จะได้รับความรัก จากเรา

คำว่าเมตตา คือเราเห็น คุณค่า ของเขา

 

เช่น คุณค่าของ พ่อ แม่ ถ้าไม่มีเขา จะมีเราวันนี้ไหม

คุณค่าของ ต้นไม้ ใบหญ้า ถ้าไม่มีเขา เราจะร่มเย็นขนาดนี้ไหม

คุณค่าของ เพื่อนบ้าน ถ้าไม่มีเขา เราจะอยู่คนเดียวได้นานขนาดไหน

คุณค่าของ คนงานก่อสร้าง ถ้าไม่มีเขา เราจะมีบ้าน มีอาคารสำนักงานที่โอ่โถงขนาดนี้ไหม

คุณค่าของ ชาวประมง ถ้าไม่มีเขา เราจะมีอาหารทะเล อร่อยๆ ได้กินไหม

คุณค่าของ ชาวไร่ชาวนา ถ้าไม่มีเขา เราจะมีข้าว มีผลไม้ได้กินกันไหม

คุณค่าของ ทหาร ของตำรวจ ถ้าไม่มีเขา เราจะนอนตาหลับกันไหม

คุณค่าของ นักร้อง ถ้าไม่มีเขา เราจะเพลงเพราะฟังกันไหม

คุณค่าของ นักแสดงถ้าไม่มีเขา เราจะหนังดีดีได้ดูกันไหม

คุณค่าของ พ่อค้า แม่ขาย ถ้าไม่มีเขา เราจะมีสินค้า หลากหลายได้ใช้กันไหม

คุณค่าของ คนกวาดถนน ถ้าไม่มีเขา เราจะเห็นถนนสะอาด ๆ แบบนี้ไหม

คุณค่าของ พนักงานเสิร์ฟ พนักงานบริการ ตามร้านอาหาร ถ้าไม่มีเขา เราจะมีอาหารดีดี บรรยากาศดีดี กันไหม

เป็นต้น

หากเห็นคุณค่าของกัน และกัน 5 บาท 10 บาท สามารถเพิ่ม เสริม เติมกำลังใจให้กัน ถ้าทำได้ ด้วยใจที่จะให้ ท่าน ก็ให้แก่พวกเขาด้วยนะครับ




No comments:

Post a Comment