6/30/11

เหล้าทำลายมิตรภาพ พรรษานี้หยุดนะ


วันที่ 27 มิถุนายน 2554: ภาคบ่าย ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุม การดำเนินงาน สำรวจสถานการณ์ ผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการบริหารจัดการ ลด ละ เลิก เครื่องดื่ม อัลกอฮอล์ โดยชุมชน จังหวัด ยโสธร ปี 2554

ณ ห้องประชุม พญาแถน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ประธาน การประชุม โดย นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร

โดยการ หาแนวทางวิธีการ ลด ละ เลิก เครื่องดื่ม อัลกอฮอล์ ในชุมชน โดย สืบค้นประเพณี ที่ดีงาม ลด ละ เลิก เครื่องดื่ม อัลกอฮอล์ การดูแลผื่ มีปัญหาจากการดเครื่องดื่ม อัลกอฮอล์ โดยใช้กระบวนการ Empowerment

ซึ่ง ทฤษฎี การทำงานมีหลายอย่างเช่น Empowerment Socila Marketing Health believing เป็นต้น

อำนวยการประชุม ด้วยดี โดย นางประชุมพร กวีกรณ์ หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคไม่ติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร นางกชกร ชูแก้ว นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

โครงการที่ดีมากๆคือ งดเหล้าเข้าพรรษา ปี 2554 ภายใต้แคมเปญ เหล้าทำลายมิตรภาพเข้าพรรษานี้เลิกเลย โดย 5 หน่วยงาน รวมพลังประกาศ งดเหล้าเข้าพรรษาปี 54” ถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมเปิดตัว 37 จังหวัดนำร่องเลิกเหล้า ตั้งเป้าปี 55 ครอบคลุมทั่วประเทศ สสส.ชี้ ประชาชน 36.3% งดดื่มช่วง 3 เดือน ประหยัดเงิน 1,400 บาทต่อเดือน ด้าน มท.ทำหนังสื่อสั่งผู้ว่าฯทุกจังหวัดจับตาเข้าพรรษา ขณะที่ สธ.วอนตำรวจเข้มบังคับใช้กฎหมาย แนะโชว์ห่วย ร้านค้า อย่าแหกกฎ

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) และภาคประชาคมงดเหล้า ร่วมประกาศความร่วมมือ งดเหล้าเข้าพรรษา ปี 2554 ภายใต้แคมเปญเหล้าทำลายมิตรภาพเข้าพรรษานี้เลิกเลยเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนพรรษาครบ 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธ.ค.2554 และการครบรอบ 2,600 ปี การตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในปี 2555 ทั้งนี้ ภายในงานได้มีกิจกรรมเชิญสัญลักษณ์ด้วยการนำดินเหนียวจากจังหวัดต่างๆ มาหล่อเป็นองค์พระ พร้อมทั้งร่วมกันตั้งจิตอธิฐานให้เป็นหนึ่งเดียว

โดย ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า จากสถิติจะเห็นว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึงปีละ 26,000 คน สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจปีละ 1.5 แสนล้านบาท โดยคนไทยต้องจ่ายเงินซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปีละ 2 แสนล้านบาท แต่ละปี มีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น 260,000 คน อย่างไรก็ตาม การรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาที่ สสส. ร่วมรณรงค์กับหน่วยงานต่างๆ ผ่านมา ทำให้มีผู้งดดื่มเพิ่มขึ้น เห็นได้จากผลสำรวจการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเข้าพรรษาของเอแบ คโพลล์ ปี 2553 ที่ระบุว่า มีผู้งดเหล้าตลอด 3 เดือนมากถึง 36.3% งดเป็นบางช่วง 18.8% ส่วนที่ไม่งดดื่มมี 44.9% โดยปัจจัยที่ช่วยให้งดดื่มได้มากที่สุดคือ ตัวเราเอง ใจเราเอง 35.7% รองลงมาคือ ครอบครัวพ่อแม่ ลูก ภรรยา 28.6% ซึ่งส่วนใหญ่เคยเห็นและรับรู้การรณรงค์มากถึง 81.1% นอกจากนี้ข้อมูลของศูนย์วิจัยปัญหาสุรายังพบว่า การงดเหล้าเข้าพรรษาทำให้ประหยัดเงินค่าเหล้าเฉลี่ยคนละ 1,400 บาทต่อเดือน

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทางกระทรวงคงต้องเฝ้าระวังและบังคับใช้กฏหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างเข้มงวด และขอ ความร่วมมือผู้ประกอบการและสถานบริการทุกแห่ง ให้หยุดบริการและห้ามขายสุราในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาซึ่งถือว่าเป็น วันงดดื่มแห่งชาติด้วย หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากสถานบริการเป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีบางแห่งที่ไม่เข้าใจและเปิดให้บริการ เช่น โชว์ห่วย หรือร้านค้าในชุมชน รวมถึงไม่สนใจที่จะปฏิบัติตามกฎหมายที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่ เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี หากพบเห็นสามารถโทรแจ้งร้องเรียนได้ที่ศูนย์ร้องเรียนสุรา กรมควบคุมโรค หมายเลข 0-2590-3342 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายไพบูลย์ ทาสระคู ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยถือเป็นส่วนหนึ่งที่ให้ความร่วมมือกับโครงการนี้มาอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังผู้ ว่าราชการจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศให้สนับสนุนโครงการงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อสร้างค่านิยมในพื้นที่ของตนเองอย่างเหมาะสม และลดปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเยาวชน นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมการปกครอง ควบคุมดูแลสถานที่สำคัญเป็นพิเศษ เช่น วัด สถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา สวนสาธารณะ ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายอดุลย์ เอี่ยมทา นักวิชาศาสนา ชำนาญการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติกล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่หลายหน่วยงานเข้ามาช่วยกัน เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นปัญหาสังคม ไม่ใช่เรื่องของคณะสงฆ์เท่านั้น ที่ผ่านมา ทางมหาเถรสมาคม มีดำริให้สำนักงานเป็นแกนกลางในการณรงค์ให้ชาวพุทธทั่วประเทศมีวิถีปฏิบัติ ตามศีล 5 โดยเฉพาะงดดื่มสุราและสิ่งเสพติดทุกชนิด อีกทั้งยังมีมติให้ทุกวัดเคร่งครัดปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำหรับรูปแบบการรณรงค์ปีนี้นั้นมีลักษณะต่อเนื่องและแตกต่างกันออกไป อาทิ การปฏิญาณตนงดเหล้า การเดินรณรงค์ การปิดป้ายตามวัดต่างๆ หรือชุมชน โรงเรียน ที่อยู่ใกล้วัด รวมไปถึงสอดส่องดูแลวัดทั่วประเทศหากมีการจัดกิจกรรมทางศาสนาว่าปลอดจาก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่

Thank data from http://lent.stopdrink.com/?p=2950

วันที่ 27 มิถุนายน 2554: เช้าวันนี้ ปฏิบัติงานปกติ ณ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

รับการรายงานตัว ลูกจ้างชั่วคราว นายนาวี โพธิ์คำ ตำแหน่ง พนักงานทั่วไป

ดูแลก่อสร้าง ขอบกั้นแปลงสวนหย่อม รอบๆ โรงจอดรถ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว สำหรับเตรียมรองรับเป็นแปลงปลูกหญ้า สวนหย่อมให้สวยงามต่อไป

No comments:

Post a Comment