3/14/17

1-3 มี.ค.2560 (2เชิดชู)ผู้บริหารที่ดี มาจากผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอที่ดี กระทรวงสาธารณสุข

1-3 มี.ค.2560 (2เชิดชู)ผู้บริหารที่ดี มาจากผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอที่ดี กระทรวงสาธารณสุข

            วันที่ 1-3 มีนาคม 2560 ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  และสมาชิก ชมรมผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ จังหวัดยโสธร จากทุกอำเภอ เข้าร่วมประชุม อำนวยความสะดวก สำหรับ การประชุม ชมรมผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแห่งประเทศไทย ณ โรงแรมลายทอง จังหวัดอุบลราชธานี แห่งประเทศไทย
            ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้ นายแพทย์สุรพร ลอยหา สาธารณสุขนิเทศก์  เขตสุขภาพที่ 10 ผู้บริหารระดับสูง เป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ
            สรุปความตอนหนึ่ง ว่า...
            ผมดีใจและประทับใจมากที่ได้มาเป็นประธานเปิดการประชุม ครั้งประวัติศาสตร์ ของประเทศไทย
เพราะ กว่า 100 ปีแล้ว ที่ตั้งสำนักงานสาธารณสุขอำเภอมา ยังไม่มี การประชุม  ชมรมผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแห่งประเทศไทย เลยแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งๆที่ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ คือผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ในการช่วย สาธารณสุขอำเภอบริหารงานสาธารณสุขในระดับอำเภอให้มีประสิทธิภาพ แต่ ความจริงคือผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ ยังไม่มีในสารบบ กรอบ อัตรา ตำแหน่ง ตามโครงสร้าง ของกระทรวงสาธารณสุขเลย ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเรียกกันว่า อุปโลกน์ขึ้นมาเพื่อใช้งานเท่านั้น แต่ไม่มีการพัฒนาและให้ความสุขในการทำงานให้กับบุคลกลุ่มนี้เลย นอกจาก ให้ความหวังอย่างไม่เป็นทางการว่า คนเหล่านี้แหละจะได้เป็นสาธารณสุขอำเภอ
จากประสบการณ์การบริหารงานในระดับจังหวัดมาหลายจังหวัด และ ได้เสนอรายชื่อแต่งตั้ง  สาธารณสุขอำเภอ มาหลายคน จะพบความจริงประการหนึ่งว่า สาธารณสุขอำเภอที่ดี จากทุกจังหวัดที่ผมรู้จักนั้น ล้วนมาจากผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอที่ดี
ฉะนั้น ในวันนี้ผมจึงดีใจที่ได้เป็น ส่วนหนึ่งในการร่วมสร้าง ประวัติศาสตร์ เพื่อให้ ความสุขกับกลุ่ม   ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ เพราะ ท่านคือ คนที่จะได้ดำรงตำแหน่งสาธารณสุขอำเภอในอนาคต หากมีปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินงาน จึงขอให้กลุ่มของพวกเราใช้ศาสตร์ และศิลป์ ในการขับเคลื่อนงานของ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ ให้บรรลุผลสำเร็จต่อไป
ขออำนวยพรให้ ประวัติศาสตร์ที่ดีที่พวกเราร่วมกันสร้างครั้งแรกในวันนี้ ส่งผลให้การรวมตัวกันเพื่อพัฒนางานสาธารณสุขของ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอจากทั่วประเทศ ให้ถึงประชาชนที่พวกเราให้การสนับสนุนการบริหารให้มีสุขภาพที่ดี ต่อไป




























ใน มุมมองส่วนตัว ของผม(นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง) ชมรมแต่ละชมรมมีการรวมตัวกันก็เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะของแต่ละกลุ่มนั้น และหากมีการขับเคลื่อนที่ชัดเจน โดยการประสานสามัคคีกับชมรมต่างๆที่มีอยู่แล้วก็จะเป็นการเติมเสริมพลังซึ่งกันและกันให้การขับเคลื่อนในภาพรวมแข็งแกร่งยิ่งๆขึ้นไป ทั้งนี้มีข้อควรระวังคือ การขับเคลื่อนเพื่อจุดประสงค์ของแต่ละกลุ่มนั้น อาจจมีการกระทบกระทั่ง เห็นต่างบ้าง ในบางประเด็น ฉะนั้นการขับเคลื่อนจึงต้องอยู่ภายใต้กรอบของชมรมในระดับที่สูงกว่า เช่น ผู้บริหารการสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ ของเรา ปัจจุบัน มีชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย เป็นชมรมในระดับที่สูงที่สุดของพวกเรา และ มีชมรม ผอ.รพ.สต. ชมรม ผอ.รพ.สต.ชำนาญงาน หรือ ชมรมอื่นๆ ที่รวมตัวกัน ส่งแรงสนับสนุนการดำเนินงานของชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย
การขับเคลื่อนระบบสุขภาพอำเภอ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ ฟันเฟืองที่สำคัญมากอีกตัวหนึ่งในระบบสุขภาพอำเภอ ผมฟันธงว่า คือ ผู้ช่วยสารณสุขอำเภอเรา ครับ
ในครั้งนี้ในโอกาสดีในสมัยที่พวกเราได้ร่วมกันเขียนประวัติศาสตร์หน้าที่ 1 ของการก่อเกิดผู้ช่วยสารณสุขอำเภอตามกฎหมาย รวมตัวเป็นแรงเสริมส่งสนับสนุนที่สำคัญอีก 1 ชมรม ก็ขอยึดปณิธาณการรวมตัวกันให้แข็งแกร่ง
หากแม้นมีแรงกระทบกระทั่งกันบ้าง เห็นต่างกันบ้าง ระหว่างชมรมฯต่างๆ ก็ให้ถือเป็นข้อมูลที่ดีประกอบการดำเนินงานโดยไม่ละทิ้งเป้าหมายที่สำคัญของเรา เพราะเราทำเพื่อประชาชนมาก็มากมายหลายปีแล้ว เราทำเพื่อเพื่อนร่วมงาน เพื่อองค์กรก็เป็นเวลานานพอสมควรแล้ว ในอนาคตภารกิจเพื่อประชาชน เพื่อเพื่อนร่วมงาน และเพื่อองค์กร เราก็ต้องทำให้มีคุณภาพมากขึ้นเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าในวันนี้ ถึงเวลาที่พวกเรา จะได้ร่วมกันทำภารกิจเพิ่มเติมอีกประการหนึ่งคือเพื่อพวกเราบ้างก็คงจะไม่เป็นเรื่องเสียหาย เพราะ อยู่ภายใต้เป้าประสงค์หลัก ของกระทรวงอยู่แล้วครับ
ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน    
            ขอบคุณทุกข้อคิดดี ขอบคุณทุกความเห็นที่เป็นประโยชน์ ขอบคุณทุกท่านที่เสียสละ อุทิศตน สำหรับการขับเคลื่อน ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ให้เป็นเอกภาพและแข็งแกร่ง และก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน อย่างมีเกียรติ และศักดิ์ศรี ต่อไปครับ

            













ภาคค่ำ มีรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน

เพลงผู้ช่วยที่รัก  เพลงนี้เพราะดีนะ ฟังดูนะ  เพลงผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอนี้เพราะดีนะ ฟังดูนะ


            ทั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีหนังสือที่ สธ.๐๒๒๘.๐๒/๔๒๙๐

ลงวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ แจ้งประชาสัมพันธ์โครงการเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว( ๕ ดาว ๕ ดี ) ของกลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ ปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ซึ่งชมรมผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแห่งประเทศไทยร่วมกับสมาคม หมออนามัย เครือข่ายจังหวัดอุบลราชธานี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอในการขับเคลื่อนการดำเนินงานพัฒนามาตรฐานบริการของหน่วยบริการปฐมภูมิ รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเครือข่ายระบบสุขภาพระดับอำเภอของทุกจังหวัด ระหว่างวันที่ ๑-๓ มีนาคม ๒๕๖๐ ณ ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม โรงแรมลายทอง จังหวัดอุบลราชธานี  

No comments:

Post a Comment