3/14/17

1-3 มี.ค.2560 รพ.สต.5ดาว5ดี_“บริหารดี ประสานงานดีภาคีมีส่วนร่วม บุคลากรดี บริการดี ประชาชนสุขภาพดี

1-3 มี.ค.2560 (รพ.สต.5ดาว5ดี) ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ เวทีขับเคลื่อน ณ อุบลราชธานี

            วันที่ 1-3 มีนาคม 2560 ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  และสมาชิก ชมรมผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ จังหวัดยโสธร จากทุกอำเภอ เข้าร่วมประชุม เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนา
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ติดดาว(  รพ.สต.5ดาว5ดี ) ณ ห้องบอลรูม โรงแรมลายทอง จังหวัดอุบลราชธานี
            ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้ นายแพทย์สุรพร ลอยหา สาธารณสุขนิเทศก์  เขตสุขภาพที่ 10 ผู้บริหารระดับสูง เป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ
 คำกล่าวเปิด โดย นายแพทย์สุรพร  ลอยหา  สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ ๑๐  


































ท่านสุทิน กมลฤกษ์ สาธารณสุขอำเภอโขงเจียม (ประธานชมรมสาธารณสุขอำเภอแห่งประเทศไทย  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
ท่าน วิทยากร และผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่าน               
                   ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดการประชุมโครงการเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว( ๕ ดาว ๕ ดี ) ของกลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ  ปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ในวันนี้
                   จากคำกล่าวรายงานของประธานชมรมผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแห่งประเทศไทย ทำให้ทราบว่า  ในระยะเวลา ๒๐ ปีข้างหน้า กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ พันธกิจ และเป้าหมาย ที่ชัดเจนในการในการดูแลสุขภาพคนไทยทั้งประเทศ  ภายใต้ยุทธศาสตร์ความเป็นเลิศใน ๔ ด้านคือด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P Excellence)  ๒) ด้านระบบบริการสุขภาพ (Service Excellence)  ด้านการพัฒนาคน (People Excellence)   และด้านระบบบริหารจัดการ (Governance Excellence) โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนสุขภาพดี  เจ้าหน้าที่มีความสุข  ระบบสุขภาพยั่งยืน
                   เมื่อมองในมิติของเป้าหมาย ตัวชี้วัดที่สำคัญในการวัดเป้าหมายประชาชนสุขภาพดี  ได้แก่ ลดการตายก่อนเวลาอันควร (Premature death) ลดปัจจัยเสี่ยง/เจ็บป่วยของคนไทยเพื่อเพิ่มอายุคาดเฉลี่ยของการมีสุขภาพดี (HALE) ตัวชี้วัดเจ้าหน้าที่มีความสุข ได้แก่ ความสุขของคนทำงาน  ความผาสุกขององค์กร ตัวชี้วัดระบบสุขภาพยั่งยืน ได้แก่ การเข้าถึงบริการ ความครอบคลุมของการให้บริการ การบริการที่มีคุณภาพ และระบบธรรมาภิบาล ในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ต้องมีการขับเคลื่อนที่สอดคล้องเชื่อมโยงกันในทุกระดับ นโยบายการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการบริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.ติดดาว) ถือเป็นนโยบายที่สำคัญที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายและวิสัยทัศน์ของกระทรวงสาธารณสุข
                   การจะพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาวให้บรรลุตามวัตถุประสงค์นั้น   ต้องดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง มีการระดมทรัพยากรจากทุกภาคส่วนมาร่วมดำเนินการ ซึ่งผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอนับเป็นบุคลที่มีความสำคัญยิ่งในการติดตาม กำกับ สนับสนุน และเสนอข้อมูลหรือทางเลือกแก่สาธารณสุขอำเภอในการตัดสินใจขับเคลื่อนนโยบาย
                   ขอขอบคุณชมรมผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแห่งประเทศไทยและสมาคมหมออนามัย ที่ได้จัดการประชุมในวันนี้ และขอสดงความยินดีกับผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอทุกท่าน ณ วันนี้ ตำแหน่งผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ ได้ถูกกำหนดไว้ในกรอบโครงสร้างของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริหารระดับกระทรวง เห็นคุณค่าและความสำคัญของผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ และจะมีความก้าวหน้าในชีวิตราชการขึ้นตามลำดับ
                   ขอขอบคุณคณะวิทยากร ที่กรุณาเสียสละเวลามาบรรยาย ให้ความรู้ คำแนะนำที่มีประโยชน์และมีคุณค่ายิ่ง ในการประชุมครั้งนี้
                   ขอให้ทุกท่านมีความสุขตลอดช่วงระยะเวลาที่ร่วมประชุม ณ จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมขอให้ทุกท่านเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ มีความสุข ความเจริญก้าวหน้าทั้งในเรื่องส่วนตัวและชีวิตราชการ ขออำนวยพรให้การประชุมในครั้งนี้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการ บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว ผมขอเปิดการประชุมโครงการเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว( ๕ ดาว ๕ ดี ) ของกลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ  ปีงบประมาณ ๒๕๖๐

กล่าวรายงาน โดย นายวรวิทย์  สอดศรี ประธานชมรมผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแห่งประเทศไทย
เรียน     ท่านนายแพทย์สุรพร  ลอยหา  สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ ๑๐                 
                   กระผมนายวรวิทย์  สอดศรี ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี
ประธานชมรมผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแห่งประเทศไทย ในนามผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน ขอขอบพระคุณท่านนายแพทย์สุรพร  ลอยหา  สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ ๑๐ เป็นอย่างสูงที่ท่านได้กรุณา     สละเวลาและให้เกียรติมาเป็นประธาน เปิดการประชุมโครงการเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ติดดาว( ๕ ดาว ๕ ดี ) ของกลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ  ปีงบประมาณ ๒๕๖๐   ในวันนี้
                   ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดวิสัยทัศน์ “เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพ ที่รวมพลังสังคม เพื่อประชาชนสุขภาพดี” โดยมียุทธศาสตร์การพัฒนาสู่ ความเป็นเลิศใน ๔ ด้านคือ ๑) การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P Excellence)  ๒) ระบบบริการสุขภาพ (Service Excellence)  ๓) การพัฒนาคน (People Excellence)   และ ๔) ระบบบริหารจัดการ (Governance Excellence) โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน
                   ในการขับเคลื่อนยุทธศาสต์เพื่อความเป็นเลิศทั้ง ๔ ด้าน ต้องมีการขับเคลื่อนที่สอดคล้อง เชื่อมโยงกันในทุกระดับ ซึ่งการขับเคลื่อนในระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) กระทรวงสาธารณสุขกำหนดนโยบายการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการบริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.ติดดาว) เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้อย่างครอบคลุม มีการปฏิรูประบบบริหารจัดการที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการสนับสนุน กำกับดูแล ให้การจัดบริการสุขภาพสอดคล้องกับบริบทของชุมชน ภายใต้หลักการ “บริหารดี ประสานงานดีภาคีมีส่วนร่วม บุคลากรดี บริการดี ประชาชนสุขภาพดี” 
                   การจะพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาวให้บรรลุตามวัตถุประสงค์นั้น   สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ มีหน้าที่โดยตรงที่ต้องคอยกำกับ ดูแล สนับสนุนและประเมินผล โดยมีสาธารณสุขอำเภอและผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเป็นผู้ควบคุมกำกับการปฏิบัติงานในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว

                   ในการนี้ ชมรมผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอแห่งประเทศไทย (ชผชท.) ร่วมกับสมาคมหมออนามัยเครือข่ายจังหวัดอุบลราชธานี จึงได้จัดทำโครงการประชุมโครงการเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ติดดาว( ๕ ดาว ๕ ดี ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
            ๑. เพื่อประชุมชี้แจงนโยบายและแนวทางการพัฒนาตามเกณฑ์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว
            ๒. เพื่อค้นหาแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล   ติดดาว
๓. เพื่อสร้างเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนทั้งสิ้น ๓๕๕ คน ประกอบด้วย
๑.  ตัวแทนชมรม/กลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอระดับจังหวัด จากทั่วประเทศ   จำนวน ๒๘๐ คน
๒.  ตัวแทนชมรม/กลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอระดับจังหวัด เขตสุขภาพที่ ๑๐ จำนวน  ๗๐  คน
๓.  ตัวแทนสมาคมหมออนามัยเครือข่ายจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน ๕ คน
ระยะเวลาการประชุม ๓ วัน ระหว่างวันที่ ๑ – ๓ มีนาคม  ๒๕๖๐ เนื้อหาการประชุมประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ เรื่องนโยบายการพัฒนาอัตรากำลังคน เขตสุขภาพที่ ๑๐ นโยบายการพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว ( ๕ ดาว ๕ ดี ) การกำหนดภารกิจ/ค่างานตามกรอบโครงสร้างใหม่ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของกลุ่มผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ
วิทยากรได้รับความอนุเคราะห์จาก ท่านนายแพทย์สุรพร  ลอยหา สาธารณสุขนิเทศก์           เขตสุขภาพที่ ๑๐ นายแพทย์จักราวุธ  จุฑาสงค์ นายแพทย์เชี่ยวเชาญ(ด้านเวชกรรมป้องกัน) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร นายสมัย  พูลทอง ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย จังหวัดอุบลราชธานี
บัดนี้ผู้เข้าร่วมประชุมได้มาพร้อมกัน ณ ห้องประชุมแห่งนี้แล้ว กระผมขอเรียนเชิญท่านประธานได้กล่าวเปิดการประชุม ให้โอวาท และบรรยายพิเศษเรื่อง “นโยบายการพัฒนาอัตรากำลังคน เขตสุขภาพที่ ๑๐” ในลำดับต่อไป ขอกราบเรียนเชิญครับ


เพลงผู้ช่วยที่รัก

No comments:

Post a Comment