11/20/20

6 พ.ย.63 ระดับโลก คุณธรรมนำการพัฒนา ณ วัดสวนแก้ว: 3 เป็น4ขี้: กินเป็น อยู่เป็น คิดเป็น_ไม่มี4ขี้:ขี้เกียจ ขี้ขโมย ขี้เมา ขี้ขอ_พระพยอม ชี้ทางดีให้ชีวิต : หากเห็น ทำ เป็น จะยั่งยืน

6 พ.ย.63 ระดับโลก คุณธรรมนำการพัฒนา ณ วัดสวนแก้ว: 3 เป็น4ขี้: กินเป็น อยู่เป็น คิดเป็น_ไม่มี4ขี้:ขี้เกียจ ขี้ขโมย ขี้เมา ขี้ขอ_พระพยอม ชี้ทางดีให้ชีวิต หากเห็น ทำ เป็น จะยั่งยืน   วันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 คุณธรรม นำการพัฒนาคุณภาพชีวิต : Concept การศึกษาดูงาน วันนี้ นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอค้อวัง เลขาฯ พชอ.ค้อวัง ไปพร้อมกับ นางยุพิน ภัทรกุลพงศ์ นายอำเภอค้อวัง ประธาน พชอ.ค้อวัง และคณะเครือข่าย พชอ.ค้อวัง 43 คน ศึกษาดูงานจากสถานที่จริง ขอรับคำแนะนำ และนำชมสถานที่จริง ฝึกปฏิบัติจริง ของผู้คนที่มาพัฒนาตนเอง ทุกกลุ่มอายุ ตั้งแต่เด็ก วัยทำงาน วัยสูงอายุ โดยวิทยากร การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับโลก ณ วัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี เป็นการเรียนรู้ร่วมกันที่ดี ระหว่างทางบนรถขาไป ทุกคนได้บอกกล่าวถึง ศีล 5 ข้อเดียวที่ตนเองปฏิบัติได้ดีที่สุด และ กำหนดความมุ่งหวังจากการไปวัดสวนแก้ว ไปถึงได้ร่วมกันฟังธรรม ทำบุญ สนทนาธรรมกับผู้คนที่อยู่ในวัด ออกกำลังกาย เดินดูสถานที่ต่างๆ ภาคเช้า ทำบุญ ตักบาตร ฟังธรรมร่วมกัน ชมสถานที่จริง สอบถามข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องที่หลากหลาย ทั้งภาคสนาม ภาคการเลี้ยงสัตว์ การผบิตปุ๋ย การเพาะชำกล้าไม้ การปลูกต้นไม้ ดอกไม้ การปลูกผัก สวน ผลไม้ ที่หลากหลาย เลี้ยงปลา กิจกรรมการสงเคราะห์ เด็ก คนชรา รวมถึงสัตว์เร่ร่อนที่มีคนนำมาปล่อย หรือ ไถ่ชีวิต โค กระบือ สุกร มาได้ เป็ด ไก่ เลี้ยงไว้ สำหรับให้สมาคม มูลนิธิ องค์กรนำไปอนุรักษ์ ขยายพันธุ์ หากไม่มีผู้มารับ จะเลี้ยงไว้ให้สิ้นอายุขัยไปเองตามธรรมชาติ กิจกรรม การ Recycle ขยะ หรือ สิ่งของเครื่องใช้ นำกลับมาใช้ใหม่ และนำไปจำหน่ายในราคาถูก ให้กับประชาชน การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาหารคุณภาพ ปลอดสารเคมี ให้กับห้าง ร้าน และ ประชาชนทั่วไป ทุกคนในสถานที่นี้จะต้องไม่มี 4 ขี้ คือ ขี้เกียจ ขี้ขโมย ขี้เมา ขี้ขอ ข้อคิดง่าย ๆ จากท่านในวันนี้ คุณภาพชีวิตดี วัดจาก 3 เป็น ของตนเอง คือ กินเป็น อยู่เป็น คิดเป็น กินให้เป็น คือ กินอาหารที่ดี และบริโภคสิ่งที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย อยู่เป็น อยู่ร่วมกัน ด้วยความเข้าใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา ปรับตัวเข้าหากัน ให้ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย เคารพ กฎกติกา ปฏิบัติหน้าที่ และใช้สิทธิของตน โดยที่สังคมไม่เดือดร้อน ให้อยู่เย็น เป็นสุข อย่า อยู่ร้อน นอนทุกข์ คิดเป็น คิดในทางที่สร้างสรรค์ ในทางที่ดี มีประโยชน์ ปรารถนาให้สังคม อยู่เย็น เป็นสุข ไม่อาฆาต มาดร้ายผู้อื่น ไม่เบียดเบียนกัน รวมความ การปฏิบัติพื้นฐานของ ฆราวาสคือ ศีล 5 ครบ พบคุณภาพชีวิตที่ดี รูปธรรม พื้นฐานแปลงออกมาเป็นตัวชี้วัดง่ายๆคือ ทุกคนในสถานที่นี้จะต้องไม่มี 4 ขี้ คือ ขี้เกียจ ขี้ขโมย ขี้เมา ขี้ขอ แล้ว ต่อด้วย กินเป็น อยู่เป็น คิดเป็น ทุกชีวิตจะเป็นชีวิตที่มีคุณภาพ เป็นบทสรุป ข้อคิดง่ายๆ จากท่านเจ้าคุณ พระจับกัง หรือ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาส วัดสวนแก้ว ผู้พัฒนามูลนิธิวัดสวนแก้วจนเป็นพ่อพระของผู้ยากไร้



 ขากลับ ทุกคนที่ร่วมไปศึกษาดูงาน ได้พูดถึง 2 ข้อ คือ 1. สิ่งดี ๆ ที่ได้รับจาการดูงาน ณ วัดสวนแก้ว 2. เมื่อกลับไป ข้าพเจ้าจะนำไปปรับใช้ ณ ที่บ้าน ที่วัด หรือ ที่องค์กร ของตนเองได้อย่างไร ถือว่าเป็นเส้นทางลัด Strategy Route Map : SRM การเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่ ตามทฤษฎีบอกว่ามีประสิทธิภาพ ถึง ร้อยละ 70 เหลือ อีก 30 % พวกเราจะพากันตามไปดู คือการปฏิบัติ ตามที่ทุกท่านได้บอกกับพวกเราเอาไว้ โดยทุกความเห็น เราได้บันทึกภาพ เสียง และจดบันทึกเอาไว้ สำหรับ เป็นการวัดผล เปรียบเทียบ ประเมินประสิทธิภาพของ พชอ.ค้อวังเราต่อไปในอนาคต รอรับชม รับฟังได้นะครับ ทั้งไปดูสถานที่จริง ณ อำเภอค้อวัง หรือ สถานีวิทยุ ครูพินถิ่นอีสาน FM 99.75 หรือ ช่อง YouTube เชิด แสงกล้า ตามแต่ท่านสะดวกครับ ขอบคุณ ทุกคำแนะนำที่ดีในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ประชาชนคนค้อวังเราต่อไปครับ 





พระพุทธทาส สอนไว้ดีมาก ว่า หัวใจของพระพุทธศาสนา หากมีคำเดียว ให้ใช้คำว่า รัก

ต้องรู้จัก รักผู้อื่น หากรักผู้อื่น จะไม่เบียดเบียน ไม่ขโมย ไม่โกหก ไม่ทำร้ายกัน เป็นต้น

ทุกข์ของคนที่สำคัญยุคนี้ คือ ทุกข์จากการเป็นหนี้

วัดนี้ จะสอนวิธี ปลดหนี้ ให้กับคน ปลดทุกข์ โดย ไม่โง่ เอาเงินจากงานไปซื้อความสุข

แต่จะใช้เงินสร้างความสุขให้กับคนอื่น ๆ ได้  โดยการสร้างผลงาน

ผลงานที่เราสร้างคือ ฝีมือ  จะไม่ไหม้ ไม่มอด จะอยู่คู่กับชาวโลกต่อไป  






จุดรวมประทับใจที่สุดของผม(พันธุ์ทอง)คือ ณ อุทยานการศึกษาหลักพระธรรม หรือ  “สวนธรรม”

  ถือเป็น Highlight ณ “สวนธรรม” ปฎิมากรรม 4 ชิ้น ผมได้ 3 เป็น

1.    เป็นบุญใจที่ได้มา 2.เป็นบุญตาที่ได้ดู 3.เป็นบุญหูที่ได้ยิน 

 ปฎิมากรรม 4 ชิ้น คือ Highlight  ปัญญาจากการเรียนรู้ธรรม  เสมา ตรีรัตนะ ธรรมจักร แท่นวัชรอาสน์

ส่วนผม ต้อง ให้ความสนใจไปยัง เสาที่อยู่ด้านหลังด้วย คือ

เสาพระเจ้าอโศก (มีสิงห์ 4 ตัว )

ธรรมะที่ซ่อนอยู่ ความว่า พระเจ้าอโศก เผยแพร่ธรรมะไปทั่วโลกทั้ง 4 ทิศ ทำได้เพราะ มีหัวใจสิงห์ หากใจไม่ถึงพอ จะไม่สามารถทำได้ เพราะ ในแต่ละถิ่น เขาจะมีความเชื่อ มีศาสนาของเขาอยู่แล้ว

เขาย่อต่อต้านแน่นอน ที่พระเจ้าอโสกมหาราชทำได้เพราะ ท่านสวมหัวใจสิงห์

 ปฎิมากรรม 4 ชิ้น ณ วัดสวนแก้ว 1.สมา  2.ตรีรัตนะ 3.ธรรมจักร 4.แท่นวัชรอาสน์ ด้านหลัง จะมีเสาพระเจ้าอโศก โดดเด่นเป็นสง่าด้วย

 แต่ละอย่าง สวนธรรมะ สอนธรรมะ อย่างไรบ้าง เชิญ ทุกท่าน มาร่วมรับฟัง พร้อมบันทึกภาพ เหนือน้ำ กลางเวหา  กับพระพยอม กัลยาโณ ได้ ณ วัดสวนแก้ว นะครับ 











 ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ หรือ พชอ.ค้อวัง เรา มีประเด็นการพัฒนาร่วมกัน 4 เรื่อง เรื่องที่ 1 อุบัติเหตุ เลขา โดย ตำรวจ เรื่องที่ 2 เกษตรอินทรีย์ เลขา โดย เกษตร เรื่องที่ 3 ยาเสพติด เลขา โดย ปกครอง เรื่องที่ 4 พัฒนาเด็ก IQ EQ เลขา โดย สาธารณสุข โรงพยาบาล 










No comments:

Post a Comment