8/30/23

16-18 ส.ค.66 สาธารณสุขภาคอีสาน: มิติใหม่ของการประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนภายใต้บทบาทของนักสาธารณสุข

16-18 ส.ค.66 สาธารณสุขภาคอีสาน: มิติใหม่ของการประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนภายใต้บทบาทของนักสาธารณสุข

วันที่ 16-18 สิงหาคม 2566 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา และคณะ

เข้าร่วมงาน ณ โรงแรมเนวาด้า คอนเวนชั่น อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

กิจกรรม ประชุมวิชาการในความร่วมมือระหว่างคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคามกับชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ“มิติใหม่ของการประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนภายใต้บทบาทของนักสาธารณสุข”

เป็นประธาน โดย  นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10

ประชุมวิชาการ

นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  นำผู้บริหารการสาธารณสุข ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมงาน

ในโอกาสนี้ได้ มอบรางวัลการประกวดสำนักงานสาธารณสุขอำเภอดีเด่น และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดีเด่น ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และระดับเขตสุขภาพ  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

การดูแลสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาพดีครอบคลุมทั้ง 4 มิติ ในด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และปัญญา โดยมุ่งเน้นการดูแลสุขภาพในระดับปฐมภูมิให้มีความเข้มแข็ง โดยต้องอาศัยบุคลากรด้านสาธารณสุขที่มีความรู้ ความเข้าใจ และความสามารถในการจัดการระบบสุขภาพร่วมกับหน่วยงานและเครือข่ายสุขภาพต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวข้างต้นนั้น จะมีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ได้แก่ การส่งเสริมสุขภาพและอนามัยชุมชน การป้องกันโรค ควบคุม ที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ด้านระบาดวิทยา สถิติและการวิจัยทางด้านสาธารณสุข การตรวจประเมินและการบำบัดโรคเบื้องต้น การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค การวางแผนครอบครัว การตรวจประเมินอาการและการช่วยเหลือผู้ป่วยเพื่อการส่งต่อ การดำเนินงานด้านอาชีวอนามัยและอนามัยสิ่งแวดล้อม ตลอดจนด้านการบริหารสาธารณสุขและการใช้กฎหมายสาธารณสุข เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ.2556 จากการดำเนินงานตามมาตรฐานวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน บุคลากรที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนจากสภาการสาธารณสุขชุมชน จะต้องมีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ 

ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กำหนดให้มีการจัด ขึ้น ระหว่างวันที่ 16-18 สิงหาคม พ.ศ.2566 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในมิติใหม่ของการประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนภายใต้บทบาทของนักสาธารณสุข เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ และผู้เกี่ยวข้องในการประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนภายใต้บทบาทของนักสาธารณสุข เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมที่เป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนได้รับหน่วยคะแนนสะสม สามารถนำไปประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนได้

กลุ่มเป้าหมายในการจัดประชุมครั้งนี้ คือ ผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุข ซึ่งเป็นบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในภาครัฐและเอกชน จำนวน 1,500 คน

           

No comments:

Post a Comment