1/24/10

ทำไมสถานีอนามัยนาเวียงจึงได้ส้วมสาธารณะดีเด่นระดับภาค





วันที่ 21 มกราคม 2553 : ภาคบ่าย ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว เพื่อไปเยี่ยมชมและให้กำลังใจ การพัฒนาส้วมสาธารณะในสถานบริการดีเด่นระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ สถานีอนามัยนาเวียง ตำบลกู่จาน
ความสวยงามและวัสดุ ในการก่อสร้าง อาจจะไม่สวยงามเท่าส้วมในเมือง แต่ ส้วม สถานีอนามัย นาเวียง นี้มีจุดเด่น ที่สำคัญ ที่ผมประทับใจ ประกอบด้วย 1.ณ สถานีอนามัยนาเวียง ซึ่ง มีการดูและรักษาความสะอาด และการประดับตกแต่งสวนรอบๆบริเวณส้วมสาธารระแห่งนี้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง บวบ กระเพรา โหระพา ถัวฝักยาว ถั่วลิสง พริก ตะไคร้ มะเขือพวง มะเขือยาว ข่า และสารพัดผัก เป็นแปลงต่างๆ สวยงามและสามารถรับประทานได้
2. การดูแลรักษาโดย อสม. สลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน มาปฏิบัติงานที่ สถานีอนามัยทุกวัน วันละ 3 คน นอกจากปฏิบัติงานช่วยคุณหมอแล้ว ก็ทำหน้าที่ รักษาความสะอาดห้องส้วมด้วย
3. ที่มาของการสร้างส้วมมีประวัติที่น่าสนใจ มาจาก ประชาชนต้องการจะมีห้องน้ำของตนเองให้ผู้สูงอายุได้ใช้สะดวกๆ จึง ช่วยกันสร้างเป็นโรงเรือนขึ้นมา บริจาคไม้ ปูน ทราย และแรงงานช่วยกันสร้างขึ้นมา เป็นเบื้องต้น
4. จนท. สถานีอนามัยให้คำแนะนำในการสร้างและการดูแลรักษาความสะอาด ให้ได้ตามมาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศไทย
5. เมื่อผู้สูงอายุ และ อสม. มาร่วมกันดูแลรักษาความสะอาดอยู่เสมอ แล้ว ก่อให้เกิดผลดีคือ สร้างสุขนิสัย ในการใช้ส้วม ที่ถูกต้อง และการรักษาความสะอาดห้องส้วมไปสู่ระดับครัวเรือน
6.หมู่บ้านมีการดูแลและขยายผล จนสามารถประกวดส้วมมาตรฐานในระดับคุ้มได้
7. รางวัลที่ได้รับในระดับต่างๆ มีส่วนช่วยสับสนุนและเป็นกำลังใจ ให้ ประชาชนในเขตรับผิดชอบของ สถานีอนามัย
นาเวียงได้ร่วมกันดูแลและพัฒนาให้ส้วมแห่งนี้สะอาดและมีมาตรฐานอยู่เสมอ...
หมายเหตุ ต้องขอขอบพระคุณ คณะประชาชน ในเขตรับผิดชอบของ สถานีอนามัยนาเวียงทุกท่าน อสม. ทุกคน และ คุณ หมอ ทั้ง 4 คน ประกอบด้วย คุณหมอครือวัลย์ คนชม หัวหน้าสถานีอนามัยนาเวียง คุณหมอธานินทร์ ซื่อตรง คุณหมอรัศมี โซ่เงิน และคุณหมอหน่อยหทัยชนก จันทรากาศ ครับ ขอเชิญสัมผัสบรรยากาศที่น่าประทับใจได้ด้วยตัวท่านเอง ที่ สถานีอนามัยนาเวียงครับ.. 0893552547

No comments:

Post a Comment