9/27/13

26 ก.ย.2556 จนท.รพ.สต.เตรียมบำบัด_ยาเสพติดปี2557_ยโสธร


26 ก.ย.2556 จนท.รพ.สต.เตรียมบำบัด_ยาเสพติดปี2557_ยโสธร

            ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุม  เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ การปฏิบัติงาน การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ณ ห้องพญาแถน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

ปี 2557 ยังคงเน้นให้การบำบัดด้วยระบบสมัครใจต่อไป ซึ่ง กระทรวงสาธารณสุข ต้องเตรียมความพร้อม และปรับแผนการให้บริการตามนโยบายใหม่ดังนี้

            เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข ทุกระดับ จนถึง รพ.สต.ต้องพร้อมให้บริการบำบัดยาเสพติด ตามนโยบายดังนี้

ให้คัดกรองผู้เสพทุกรายเข้ามารับการบำบัด โดยคัดกรองจำแนกบำบัดอกเป็น 4 กลุ่มหลัก

ดังนี้ กลุ่มผู้ใช้เป็นครั้งคราว ( User ) กลุ่มผู้เสพ ( Abuser ) กลุ่มผู้ติด (Addict ) กลุ่มผู้ติดเรื้อรัง ( Hard-Core  )

กลุ่ม1. ผู้ใช้เป็นครั้งคราว ( User ) ให้การบำบัดโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ใน รพ.สต.โดยการให้คำแนะนำ หรือให้ความรู้ ( Brief Advise: BA ) จำนวน 1-2 ครั้ง ในเวลา 2 สัปดาห์  ดำเนินการติดตามดูแลในชุมชน 2-4 ครั้ง ใน 6 เดือน

กลุ่ม2. กลุ่มผู้เสพ ( Abuser )  ให้การบำบัดโดยพยาบาลวิชาชีพ ใน รพ.สต. โดยการให้คำปรึกษาแบบสั้น ( Brief Interview: BI ) นาน 15-30 นาที จำนวน 4 ครั้ง ในเวลา 1 เดือน นัดพบเพื่อบำบัดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

ประเมินพฤติกรรมด้วยการสัมภาษณ์ (Interview ) และควร มีการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดด้วย หรือการเข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 9 วัน หลังการบำบัดให้ประเมินพฤติกรรมร่วมกับการตรวจปัสสาวะซ้ำ หากพฤติกรรมไม่เปลี่ยนแปลง ให้ส่งต่อเพื่อเข้ารับการบำบัด ในโรงพยาบาล หรือ สถานบำบัด โดยเทคนิค การสัมภาษณ์ เพื่อสร้างแรงจูงใจ ( Motivation Interview: MI ) หรือการบำบัดผู้ป่วยนอกด้วยระบบ Modified Matrix Program

หรือบำบัดด้วยการปรับความคิดและพฤติกรรม ( Cognitive Behavior Therapy: CBT)

ร่วมกับ การให้ยาบำบัดอาการในระยะเวลา 1-2 เดือน หลังการบำบัดมีการติดตาม 4-7 ครั้ง ใน 1 ปี

กลุ่ม3. กลุ่มผู้ติด (Addict ) และกลุ่ม4. กลุ่มผู้ติดเรื้อรัง ( Hard-Core  ) ติดรุนแรง หรือมีโรคแทรกทางกาย จิตใจ สังคม ( Cor_Mobid) ให้การช่วยเหลือโดยการส่งต่อ เพื่อรักษาในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หรือ สถานบำบัดเฉพาะด้าน หรือศูนย์วิวัฒน์พลเมือง(เฉพาะกลุ่มติด) หรือ  โรงเรียนแพทย์  หลังการบำบัดมีการติดตาม 4-7 ครั้ง

ใน 1 ปี




ข้อเสนอที่ดี ขอชื่นชมข้อเสนอจาก จากนางจันทร์เพ็ญ นิยมพงศ์ จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอไทยเจริญ จังหวัดยโสธร  เสนอให้จัดองค์กรศูนย์บำบัดกลางระดับจังหวัด:One Stop Service : ช่วยเหลือ ผู้เสพ ผู้ติด จริงๆ โดยก้าวข้ามผลประโยชน์ ของพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเครือข่าย ผู้เกี่ยวข้อง อื่นๆ ในวงจรของยาเสพติด

แต่ศูนย์ที่จัดตั้งนี้นี้ ให้ วัตถุประสงค์หลักคือ ให้การช่วยเหลือ ผู้ที่ต้องการ เข้ารับการบำบัดด้วยระบบสมัครใจ

ให้สามารถพ้นทุกข์ได้ จริงๆ สับเปลี่ยนหมุนเวียน เจ้าหน้าที่ ก อำเภอ ต่างๆ มาปฏิบัติงาน ณ สถานที่ที่มีอยู่แล้ว เช่น ห้องศาลเด็กและเยาวชนเดิม อาคารหลังเก่า ศาลากลางจังหวัดยโสธร เป็นต้น

ข้อค้นพบที่ดี ผู้ที่ผ่านการบำบัดตาม หลักพระพุทธศาสนา CBTB ( Cognitive Behavior Therapy: CBT) จะกลับไปเสพซ้ำ น้อยมาก (ไม่เกินร้อยละ 5 )

ศูนย์แรก ที่วัดหนองไคร้ หลวงปู่ปะสาร ท่านเมตตา ทำต่อเนื่อง มา ตลอด 6 ปี งบประมาณ ไม่มีไม่เป็นไร เพราะพระ ท่านบิณฑบาตทุกวัน

            อนึ่ง ปี 2557 สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้จัดทำร่างแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ระยะที่ 3 ปี 2557 มีมาตรการ แผนงาน กิจกรรมดำเนินงาน 7 แผนหลัก ซึ่งมีจุดเน้นของแผนปฏิบัติการไว้ 10 ประการ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ เกิดการบูรณาการการประสานงานอย่างเป็นระบบระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การประชุม ในครั้งนี้ขึ้น มีเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดในพื้นที่ รวม 30 คน  

จัดการประชุมด้วยดีโดย โดย นางนิภาภรณ์    ภาคพรหม  หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นางพิสมัย รัตนเดช นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร

นายนพพร รากวงศ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร และคณะ

No comments:

Post a Comment