1/31/14

29 มค.2557: บรรยายดี KKM PCHA มีสาระ ไม่ได้ฟัง หมอจิระวัฒน์ ทำไงดี ดูได้ที่นี่

29 มค.2557: บรรยายดี KKM PCHA มีสาระ ไม่ได้ฟัง หมอจิระวัฒน์ ทำไงดี
วันที่ 29 มกราคม 2557 ภาคเช้าวันนี้ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ทำหน้าที่ project manager เตรียมความพร้อม
สำหรับการจัดประชุม ร่วมกับทีมงาน ณ โรงพยาบาลมหาชนะชัย
ภาคบ่าย เข้าร่วมประชุม เวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การพัฒนาคุณภาพสู่การจัดการสุขภาพอย่างยั่งยืน KKM PCHA ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
ประธานการประชุม โดย นายแพทย์สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร
กล่าวรายงานโดย พญ.ดุสิตา ชนะชัยวิบูลวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาชนะชัย
วิทยากร โดย นายแพทย์จิระวัฒน์ วิเศษสังข์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ
ใครๆ ที่ได้รับฟัง ในเวทีนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สุดยอด ยอดเยี่ยม เป็นที่สุด
รายละเอียดโครงการ กิจกรรม Click ดูได้ ที นี่

สำหรับ ผู้ที่ไม่ได้ฟัง หรือฟังไม่จบ ไม่ต้องเสียใจครับ ผมแอบรวบรวมTrick ต่างๆของนายแพทย์จิระวัฒน์ วิเศษสังข์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษไว้เป็นวิทยาทาน พอสังเขปที่นี่ อาทิเช่น
...ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ขอชืนชม อาจารย์จิระวัฒน์ ที่มีจิตใจที่ประเสริฐโดยแท้ นอกจากจะมีสำนึกดีในการบริการ และมีสำนึกดีรักบ้านเกิดแล้ว ท่านยังได้นำความรู้แพทย์ศาสตร์เกียรตินิยมออกมาจากใบประกาศนียบัตร แปลงออกมาเป็นคุณภาพบริการที่ดีให้กับประชาชนได้ ประชากรทั้ง CUP 19,000 คน หากบริหารงานตามปกติ อย่างไรก็ต้องขาดทุน รวมถึงที่โรงพยาบาลเมืองจันทร์นี้ด้วย เคยขาดทุนมาโดยตลอดตั้งแต่ตั้งโรงพยาบาลมาตั้งแต่ปี 2537 จนเมื่อ มีผู้บริหาร ที่บริหารงานด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ จากสภาพการขาดทุนกลายเป็นกำไร แต่สิ่งที่ได้มหาศาลมากกว่าเงินคือ ที่นี่ได้ใจทีมงาน ที่ต่างทำงานด้วยความทุ่มเท ได้ความรัก ได้ความศรัทธา และความไว้เนื้อเชื่อถือจากประชาชนผู้รับบริการ ความคิดอุดมการณ์ที่ส่งผ่านการบรรยายล้วนออกมาจากสิ่งที่เกิดจากากรกระทำด้วย หัวใจความเป็นมนุษย์โดยแท้จริง อาทิเช่น...
”แม้ผมจะมีหน้าตาไม่เหมือนหมอ ผมไม่ใช่หมอผู้ดี(รูปหล่อ)แต่ผมเป็นหมอที่ดีได้ ผมเป็นหมอผู้ฮ่าย แต่บ่เคยฮ่ายไผ มีแต่จริงใจกับเพื่อนร่วมงานและผู้รับบริการทุกคน
” ผมสร้างทีมว่า ไม่ต้องทำอะไรมาก ทำเหมือนกับที่เราทำให้พ่อให้แม่ให้พี่น้อง หรืออย่างน้อยให้เหมือนกับที่เราให้บริการญาติของเรา
หากเมื่อใดก็ตามที่แพทย์พยาบาลและทีมงานโรงพยาบาลของเราพูดเอาชนะคนไข้ โปรดรู้ไว้ด้วยว่าเราแพ้แล้วในความเชื่อถือศรัทธาของเรา และนั่นหมายถึงว่า องค์กรของเราแพ้แล้ว โดยยังไม่ได้ทำงานใดๆเลย
“หน้าที่ของผม คือทำอย่างไรก็ได้ เมื่อคนไข้หรือผู้รับบริการกลับออกไป เขาต้องไม่ได้รับ 5 D กลับไป
ทั้ง 1Dead          2Disease           3Discomfort 4Disabilityและ 5Dissatisfaction ต้องมีระบบที่ประกันความเสี่งได้ว่า ไม่เกิด 5Dแน่นอน”
มาตรฐานการรับโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่ทุกคน ผมเขียนเป็นมาตรฐานเอาไว้ว่า 1. ยิ้ม แล้ว จึง 2.ยกหู -3. สวัสดีคะ นี่คือ แผนก.. โรงพยาบาลเมืองจันทร์ ดิฉัน... รับสายคะ ทำเท่านี้มันหมายถึงการประชาสัมพันธ์ที่ดีที่สุด โดยไม่จำเป็นต้องไปจ้างไปเสียเงินค่าโฆษณา เพราะ ประชาชนเขาจะบอกปากต่อปากไปว่า เรามีพฤติกรรมที่ดี หากเราไม่ยิ้ม คนที่คุยด้วยเขาจะสัมผัสได้ถึงความไม่จริงใจ บางครั้งก็มีกระทบกระทั่งกัน จากการโทรศัพท์ หากไม่ประทับใจเขาก็จะบอกปากต่อปาก ในทางเสียหายต่อองค์กรเช่นกัน
“District Health System:DHS คืออะไร เฮ็ด ให้ดี อย่างมีระบบ เอ็ด คือเฮ็ดด้วยกัน อย่างเป็นระบบ แล้วจะได้ดี คือ ผลดี 3 ดี สุขภาพดี รายได้พอดี และเป็นคนดี
ผมเคยถูกญาติคนไข้ถามว่าทำไมคุณหมอไม่ถอดหมวก กรณีที่ผมจำเป็นต้องขออนุญาต ช่างตัดผม เพื่อไปดูคนไข้หนัก ในขณะที่ผมพึ่งตัดผมไปได้ครึ่งเพียงหัว
ผมต้องใช้รถตนเอง ขนต้นไม้ที่มีคนเขาบริจาคให้ หรือขายลดราคา เพื่อนำมาปรับปรุงภูมิทัศน์ของโรงพยาบาล และผมต้องลงมือปลูกต้นไม้และดูแลต้นไม้เหล่านั้นด้วย
เพื่อประหยัดงบประมาณ ผมและพนักงานต้องไป ล้อมต้นไม้มาปลูก โดยไม่ต้องซื้อ เมื่อเขาเห็นว่าเราทำด้วยความตั้งใจ เขาจะช่วยเราเอง แต่เขาต้องมั่นใจว่าเรามีความจริงใจกับเขา
ผมต้องใช้พื้นที่รอบๆสระน้ำปลูกพืช ปลูกสมันไพร ปลูกผัก เพื่อวัตถุปนระสงค์ ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในการสร้างสุขภาพ ในด้านโภชนาการ ที่ไม่ที่บอกผ่านเพียงคำแนะนำเท่านั้น
เมื่อโรงพยาบาลขนาดเล็กไม่มีโรงครัว แล้วคนไข้จะกินอะไร อาหารที่เราแนะนำเป็นอย่างไร ผมจำเป็นต้องใช้ใต้ถุนบ้านพักแพทย์ เป็นโรงครัว ทั้งๆที่ผมก็มีภรรยาและภรรยาผมก็มีลูกน้อยด้วย
ถังดับเพลิง ถังออกซิเจน บ่อบำบัดน้ำเสีย ยานพาหนะ ยาช่วยชีวิต เครืองกระตุกหัวใจ เครื่องปั่นไฟ เครื่องอบ เครื่องนึ่ง เครื่องซักผ้า ระบบเก็บสำรองข้อมูล สิ่งเหล่านี้ ผมต้องรู้เกือบทุกเรื่อง และทดลองถามเจ้าหน้าที่อยู่เสมอๆ”
“พยาบาลผมมี 18 คน ผม Train ให้เป็น ผู้เชี่ยวชาญ 18 กลุ่มโรคสำคัญ คนละโรค ”
“การบริการแบบองค์รวม ที่ดี คือ ทุกองค์ ทุกคนต้องรวมกันทำงานเพื่อเป้าหมายร่วมกัน เป้ามหมายสูงสุดของเราคือวิสัยทัศน์”
“ทำทำไม ทำให้วัดได้ ใน 4 คำ นี้คือ รู้ว่าอะไรเป็นอะไร 1.Out put 2.Out come 3.efficiency 4.effectiveness
“ปลูก บักหุ่ง ได้บักหุ่ง เรียกว่า  Out put
“ปลูก บักหุ่ง ได้บักหุ่ง เนื้อหอม หวาน กรอบ เรียกว่า  Out Come
“เดิมปลูก บักหุ่ง ได้บักหุ่ง 2 กก.ต่อต้น ทำแล้ว ได้ 4 กก.ต่อต้น เรียกว่า ประสิทธิภาพefficiency
“ปลูก บักหุ่ง ได้บักหุ่ง 4 กก.ต่อต้น หวาน กรอบ หอม อร่อย เนื้อไม่เน่าง่าย เก็บได้นาน มี order สั่งมามากมาย เรียกว่า ประสิทธิผล effectiveness
 “องค์รวม คือรวมเอาทุกองค์ มารวมกันทำงาน องค์ไหนไม่ทำต้องมีระบบให้เขาสามารถทำงานรวมกันได้ รวมกันทำงานเพื่ออะไร เพื่อ 3 P  Purpose Process Performance
“เหนื่อยไหม ..เคยร้องไห้ก็หลายครั้ง เคยท้อก็หลายคน แต่เพื่อประชาชน ต้องทำต่อไป ทั้งๆที่ คุณพ่อคุณแม่ยังเป็นหนี้ ธกส. แต่ก็ต้องทำ เพราะผมรักในสิ่งที่ผมทำ และผมได้ทำในสิ่งที่ผมรักมัน ผมรักที่จะมาเป็นแพทย์ ผมต้องทำ สิ่งที่ได้ ผมได้แล้ว ผมเรียกมันว่า ความสุข และความภูมิใจ”
“องค์รวม เท่ากับ หัวใจความเป็นมนุษย์ ประกอบด้วย ให้การดูแลทั้ง ความเจ็บป่วย ความเป็นคน และความเป็นธรรม
Illness = Disease + Suffering   ทั้ง Chief Complain + Chief Concern”
“หัวใจความเป็นมนุษย์ เริ่มง่ายได้เพียงเรารู้จักฟัง ... ฟังที่ดีคือ Deep Listening หรือ Active Listening
“คนขับรถไม่มี ผมต้องขับรถไปรับคนไข้ จอดรถไว้คันแทนา แล้วไปช่วยกันลำเลียงคนไข้มาขึ้นรถ ..ผมทำได้ทุกอย่าง”
“ประชาสัมพันธ์ธรรมดา เข้าไม่ถึง ผมต้องฝึกร้องหมอลำ ลำให้ได้ ตามที่เขาขอ ผมต้องฝึกลำกลอนใหม่อยู่เสมอ ทั้ง ไผ่ พงศธร มนต์แคน เป็นต้น แล้วออกไปกับทีมงานในตอนเย็น ”
“การสร้างทีมของผม ไม่ง่ายแต่ไม่ยาก ผมใช้วิธี Set Zero ลืมอดีต ใส่ใจปัจจุบัน หันมามองอนาคตร่วมกัน ”

“ภูมิใจมากที่สุด คือภูมิใจทีมงานของผม เขามี Core Value ร่วมแรงร่วมใจ โดยที่ผมไม่ทราบมาก่อน ครั้งนั้นผมร้องไห้ 2 ครั้ง เย็นวันนั้น เราจัดสถานที่พร้อมรับประเมิน HA เป็นครั้งแรก เตรียมพร้อม 100% แล้ว ทุกคนกลับไปนอน  4 ทุ่ม ลมพายุ ฝนตกหนัก ฟ้าร้อง ไฟดับมืดมิด สิ่งที่เราเตรียมเอาไว้อย่างสวยงาม หายวับไปกับตา จากภาพที่เห็น ผมเห็นว่า คงจะไม่ผ่านแล้ว คงแก้ไขอะไรไม่ได้ ผมมองไปทางไหน ไม่ได้ร้องไห้ แต่น้ำตามันไหล ... ประกอบกับ มีโทรศัพท์จากอาจารย์ที่จะมาประเมินว่า คุณหมอไปนอนได้แล้ว ..เหมือนรู้ว่า ผมยังไม่นอน  ดึกแล้ว ขณะที่ผมยังนอนไม่หลับ ไฟโรงพยาบาล สว่างไสว Sport light และไฟฟ้าถูกเปิดเกือบทุกดวง ผมตกใจลุกขึ้นลงไปดู ... น้ำตาไหล ออกมา โดยที่ผมไม่ได้ร้องไห้ ..ผมเห็นทีมงานของผม พยาบาล คนงาน ทุกๆคนที่สามารถมาช่วยกันได้ ผมว่าเกือบทุกคน ช่วยกัน จัดตกแต่ง เก็บกวาดให้เข้าที่เข้าทางเหมือเดิม .. เป็นภาพแห่งความภาคภูมิใจทีมงาน โรงพยาบาลเมืองจันทร์ของผมมาก”




















นายแพทย์จิระวัฒน์ วิเศษสังข์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ


No comments:

Post a Comment