2/16/20

10 กพ. 63 สาธารณสุขไทย 1 ในอาเซียน อันดับ 6 ของโลก


10 กพ. 63 สาธารณสุขไทย 1 ในอาเซียน อันดับ 6 ของโลก  
วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง บันทึกความประทับใจ จาก CEOWORLD นิตยสารด้านธุรกิจของสหรัฐอเมริกา ได้จัดอันดับประเทศที่มีระบบสุขภาพดีที่สุดในโลก ประจำปี 2562 โดยจัดอันดับให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก ซึ่ง 10 อันดับแรกตามลำดับ ได้แก่ ไต้หวัน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรีย เดนมาร์ก สเปน ฝรั่งเศส เบลเยี่ยมและออสเตรเลีย ซึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนถือว่าประเทศไทยได้ อันดับ 1 ทั้งนี้ พิจารณาจากเกณฑ์ตัวชี้วัด 5 ตัว คือ
1.ความพร้อมระบบพื้นฐานด้านสาธารณสุข 2.ความสามารถของบุคลากรด้านสาธารณสุข 3.การเข้าถึงยาคุณภาพ 4.ค่าใช้จ่ายในระบบ และ 5.ประสิทธิภาพ ศักยภาพของรัฐบาลในการจัดการระบบ โดยประเทศไทยได้คะแนนทั้งหมด 67.99 เต็ม 100 คะแนน แบ่งออกเป็นด้านโครงสร้างพื้นฐาน 92.58 คะแนน ด้านบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ 17.37 คะแนน ด้านค่าใช้จ่าย 96.22 คะแนน ด้านการเข้าถึงยา 67.51 คะแนน และ ความพร้อมของรัฐบาล 89.91 คะแนน
จากการจัดอันดับแสดงให้เห็นว่า ไทยเป็นพี่เบิ้มเกี่ยวกับระบบสุขภาพในเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับการยอมรับ เพราะบุคลากรสาธารณสุขทุกคนทุกวิชาชีพ พี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ผอ.รพ.ทุกระดับ บุคลากรโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล(รพ.สต.) และจิตอาสา เครือข่ายทั้งหมดร่วมแรงร่วมใจในการช่วยกัน ซึ่งส่วนตัวถือว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความยิ่งใหญ่และมีคุณภาพมาก ในเชิงให้ความรู้ให้การบริการ และแต่ละคนสร้างจิตวิญญาณความเป็นวิชาชีพจากรุ่นสู่รุ่นจนมาวันนี้ สิ่งเหล่านี้จึงทำให้ไทยอยู่อันดับ 6"
นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.)

ข้อมูลประกอบ ไทยเข้าเป็นสมาชิก WHO ปี 2550 ถ้านับเวลา ก็แค่ 12-13 ปี เท่านั้น แต่ระบบสาธารณสุขเรามีคุณภาพอันดับ 6 ของโลก อันดับ 1 ของอาเซียน
กระทรวงที่มีผลงานในการบริการ ปชช. ที่แสดงออกชัดเจนเป็นรูปธรรม โดยเปรียบเทียบกับการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ของ สธ. ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มากที่สุดกระทรวงหนึ่ง คือ กระทรวงสาธารณสุข

ประทับใจและขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนในการพัฒนาและทำงานในด้านนี้ ทำให้  ชาวบ้าน อุ่นใจ และภาคภูมิใจด้วย ครับ

No comments:

Post a Comment