2/10/20

26ม.ค.63 ต่อไปผมต้องใช้คำ :ขอให้เห็นความสุข แทนขอให้มีความสุข ซะแล้ว จากการฟัง พระไพศาล วิสาโล

26ม.ค.63  ต่อไปผมต้องใช้คำ :ขอให้เห็นความสุข  แทนขอให้มีความสุข ซะแล้ว จากการฟัง พระไพศาล วิสาโล
วันที่ 26 มกราคม 2563 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง บันทึกกิจกรรม  จากการรับฟัง พระไพศาล วิสาโล
ความสุขมันมีอยู่แล้วตามธรรมชาติ แต่เราอาจลืมมอง หรือมองข้ามความสุข
อาทิเช่น  เกิดมามีครบ 32 เป็นความสุข เมื่อเทียบกับคนที่ มีบางส่วนไม่ครบ
ขณะที่ไม่ปวดฟัน เป็นความสุข เมื่อเทียบกับ ตอนที่ไม่ปวดฟัน
            หลายคนจะเห็นความสุขเมื่อสูญเสียบางอย่างไป ฉะนั้น ให้เห็นความสุข ณ กาลที่อยู่ สู่จุดที่ทำ

สิ่งปรารถนาของคน คือ สุขกาย สบายใจ
            ความสุขกายของคน ในปัจจุบัน       มีเทคโนโลยี ที่ทำให้คนเรา มีความสุขมากมายกว่าจักรพรรดิ ในอดีตมากมาย
            แต่ ความสุขใจ หรือสบายใจ           ต่างหากที่มีเท่ากันในทุกยุคทุกสมัย สุดแต่ใจผู้ใดจะไขว่คว้า หามาใหตนเอง
           
เดินผ่าต้นไม้ ลิงขว้างส้มลงมาโดนเรา
            เราเลือกได้ว่า จะเลือกสุข หรือ ทุกข์
หากเราเอาอัตตา ที่เป็นกระจกไปรับ อาจแตกสลายได้ หากเอาปฐพี ไปรองรับส้มใบนั้น จะไม่ทุกข์เลย
            ไม่เอาเหรียญทองแล้ว      จะเอาชีวิตพ่อคืนมา
ลืมนึกไปว่า ความสุขมีอยู่แล้ว คือมีพ่อ         เมื่อได้เหรียญทองมาแล้ว แต่สูญเสียพ่อ
            ฉะนั้น มองให้เป็น จะเห็นความสุข ในทุกขณะจิต

ดร.มุ่ยหลิง ใต้หวัน พูดไม่ได้ : ฉันมองเห็นแต่สิ่งที่ฉันมี     ฉันไม่เห็นสิ่งที่ฉันไม่มี

            จิตที่ Focus ไปยัง สิ่งที่ยังไม่มี หรือยังไม่ได้เป็น จะเห็นทุกข์
            หากดวงจิตของเรา Focus ไปยัง สิ่งที่เรามี หรือเราเป็น จะเห็นสุข

ให้จดจ่อไปที่ พอใจในสิ่งที่เรามี ยินดีกับสิ่งที่เราได้
            คนพิการบางคน ใช้
ครบหก คือ หัว 1 หาง 1 แขน 2 ขา 2
            จะไม่เสียใจกับสิ่งที่ไม่มี    จะใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เต็มที่ เพื่อสร้างความฝัน ให้เป็นจริง

ทำไมมีความสุข ทั้งๆ ที่ขาดอะไรตั้งหลายอย่าง
เพราะ ไม่มัวเสียใจกับสิ่งที่เสียไป หรือสิ่งที่ไม่มี แต่จะเต็มที่กับสิ่งที่มีอยู่
คำด่าอย่างเดียว ไม่ทำให้เราทุกข์นะ ที่ทุกข์ ปรบมือข้างเดียวไม่ดัง
เพราะ เราวางใจไม่เป็น หากเราวางใจไว้ถูกตำแหน่ง ก็จะไม่ทุกข์

ไม่เปเตนเองไปเป็นกระจก ไปรองรับก้อนหินที่ตกจากท้องฟ้า

            สรุป คิดบวก
หน้าเป็นสิว ผิวตกกระ อกไม่มีนม ผมแตกปลาย         ระทมทุกข์          (จุดดำในกระดาษ)

เป็นมะเร็ง           หน้าอิ่มเอิบ         (เห็นพื้นที่สีขาวในกระดาษแผ่นใหญ่) ถ้าไม่เจอมะเร็ง ไม่มีโอกาสได้พบธรรมมะ เป็นต้น





No comments:

Post a Comment