7/30/20

19 ก.ค.63 พระราชทานเพลิงศพ กรกณีพิเศษ พ่อถวิล จันทร์สว่าง(พ่อตัวอย่างแห่งชาติ ปี 2553) ณ บ้านสีสุก_รอง ผู้ว่าฯยโสธร ประธาน

19 ก.ค.63 พระราชทานเพลิงศพ กรกณีพิเศษ พ่อถวิล จันทร์สว่าง(พ่อตัวอย่างแห่งชาติ ปี 2553) ณ บ้านสีสุก_รอง ผู้ว่าฯยโสธร ประธาน

วันที่ 19 กรกฎาคม 2563  นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง   บันทึกกิจกรรม  ในโอกาสที่ นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ประธาน

คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง (พ่อตัวอย่างแห่งชาติ ปี 2553) สิริอายุ 81 ปี 4 เดือน 25 วัน 

ณ เมรุ วัดบ้านสีสุก ตำบลดู่ลาด อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร

 










































ตลอดหลายวันที่ผ่านมา ผมในนามครอบครัว จันทร์สว่าง ขอขอบพระคุณแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่มาเคารพศพ หลายท่าน มีน้ำใจ นำพวงหรีด มาคารวะศพคุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง ทั้งประเภทดอกไม้สด และประเภทพัดลม สิ่งของเครื่องใช้  นับว่า ครอบครัว จันทร์สว่าง เจ้าภาพ ได้รับเกียรติอันสูงยิ่งจากทุก ๆ ท่าน 

หลายท่าน หลายองค์กร กรุณาเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

ต้องขอ ขอบพระคุณ ทุกท่าน ที่มาร่วมอุทิศส่วนกุศล ส่งดวงวิญญาณ  คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง

และร่วมส่งกำลังใจให้กับคณะเจ้าภาพเราในวันนี้   

            พระคุณ อันสูงค่า ของท่าน ครอบครัว จันทร์สว่าง มีความอบอุ่นใจ พาให้คลายทุกข์ และ ปิติใจ เป็นที่สุด

จึงขอ อนุญาต บันทึกความทรงจำ อันล้ำค่านี้ไว้ ตลอดไป

            หากมี สิ่งหนึ่ง ประการใด ที่อาจขาดขาดตก บกพร่อง ในการรับรองท่าน หรือ มีบางประการ

ที่อาจขาดความรอบคอบไป ในนามเจ้าภาพขอน้อมรับ ทุกประการ และ ขอกราบ อโหสิกรรม

ไว้ ณ โอกาสนี้ 

            ขอ อำนาจ คุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงดลบันดาลให้ ทุกท่าน

จงประสบแต่ ความสุข ความเจริญ ทุก ๆคนเทอญ

 

                  งานอย่างนี้ทุกคนไม่ได้มาเป็นแขก รวมถึงอาตมาด้วย ต่างตั้งใจมาร่วมเป็นเจ้าภาพด้วยกัน มีอะไรพอช่วยได้ก็ช่วยๆ กันไปอย่างน้อยมาให้เจ้าภาพได้เห็นหน้า ก็ถือได้ว่าร่วมส่งกำลังใจให้กับ ลูกๆ ญาติ ๆ ซึ่งอยู่ในภวะเศร้า รวมถึง อ่อนเพลียกับการจัดงานมาหลายวัน ”  พระครู ปริยัติคณาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอค้อวัง กล่าวกับผม(พันธุ์ทอง)  ในขณะที่นำผ้าไตรไปถวาย

 

            คุณพ่อถวิลมีบุตร 8 คน ชาย 5 หญิง 3 เลี้ยงให้เติบใหญ่ มีการศึกษา มีอาชีพ สร้างครอบครัว ตามกำลังความสามารถของตนเอง ทุกๆคน รับราชการ 3 ครอบครัว เป็นผู้นำชุมชน 3 ครอบครัว เป็นพ่อค้า และ น้องสาวคนเล็ก เป็นกำลังหลักอยู่ดูแลพ่อที่บ้าน รางวัลสูงสุดของท่านคือ รับจาก ฯพณฯ องคมนตรี คือ รางวัล พ่อตัวอย่างแห่งชาติ ปี 2553  ผมเรียนข้อมูลคร่าว ๆ ให้กับ ประธานในงานทราบ

            ไม่ถูกต้อง ผมไม่เห็นด้วย รางวัล พ่อตัวอย่างแห่งชาติ ปี 2553 ที่ได้รับ ไม่ใช่รางวัลสูงสุด ในความเห็นของผม รางวัลสูงสุดของท่านคือ ท่านได้สร้าง อภิชาติบุตร เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี ให้กับ บุตรหลาน และคนอื่นๆ และครอบครัวอื่นๆต่อไป ”  นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวกับผม (พันธุ์ทอง)

           

            ไม่นับเก้าอี้ และ โซฟา ในศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน 100 พี่เตรียมเก้าอี้ ไว้ในเต็นท์ ต่าง ๆ จำนวน 800 ตัว

แต่ไม่พอ เวลา 14.0 น. แขกมาเยอะมาก พา พร้อมๆกัน รับรองไม่ทัน ต้องให้ญาติๆ บ้านสีสุกเรา ไปจัดหาเก้าอี้เพิ่มแบบเร่งด่วนอีก 300 ตัว กระนั้น ก็ยังไม่พอ เพราะเห็น ผู้ที่ไม่มีที่นั่ง อีกมากมาย เห็นได้จาก ทั้งบันไดศาลา บนศาลา ใต้ร่มไม้ ยังมีคนไปนั่ง  ออกัน อยู่ตามร่มต่าง ๆ เต็มไปหมด คุณลุงสุวรรณ์ จันทร์สว่าง เล่าด้วยความภาคภูมิใจถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ในเวลาเร่งด่วนเพียง 30 นาที

            ตั้งแต่เห็นการจัดงานศพมา ณ วัดบ้านสีสุกเรา งานนี้เป็นงานที่ใหญ่ ที่สุด มีคนมาร่วมงานมากที่สุด ถือว่าเป็นเกียรติประวัติ ที่ยิ่งใหญ่กับผู้เสียชีวิตมากที่สุด มีแขกผู้ใหญ่ และ ผู้แต่งชุดขาวข้าราชการ (ชุดปกติขาว) เข้าร่วมงานมากที่สุด ที่สำคัญ เป็นระเบียบ สวยงามเป็นที่ประทับใจยิ่งนัก ญาติๆ พี่น้อง ที่มาร่วมงานต่างอยู่ในความสงบ ทุกทานรอจนเสร็จพิธี ประทับใจแขกผู้ร่วมงานด้วย คุณยายอัมพร สามาอาพัฒน์ เล่าถึงบรรยากาศทั่วไป

            หากนับรวม ๆ ทั้งในศาลาบำเพ็ญกุศล ในเต็นท์ ในร่มไม้ บันไดศาลา แขกที่มาร่วมงาน  คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง วันนี้ ประมาณ 1,300  คน ”  นายสุริยา เหมือนทอง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสีสุก กล่าว

               นอกจาก นายอำเภอ หลายอำเภอ ผู้บริหารในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอทุกคน ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล คณะเจ้าหน้าที่ จาก ป่าติ้ว จาก ค้อวัง แล้ว  ยังมีหลายๆคน แต่งชุดปกติขาวมาร่วมงาน พี่ไม่รู้จัก สอบถามดูจึงรู้ว่าเป็นเพื่อน อาก่ำ ประทับใจเขามาก เดินทางมาไกลๆ ก็มี เช่น จาก ชัยภูมิ จาก นครพนม จากขอนแก่น เป็นต้น ถือว่า ทุกท่านต่างให้เกียรติ กับ คุณพ่อ ของเราเป็นอย่างยิ่ง

คุณลุงณัฐวุฒิ จันทร์สว่าง กล่าว

            ในเวลาเพียง 2 วัน ผมไม่นึกว่างานคุณพ่อของเราจะออกมาดีได้เพียงนี้  ต้องขอชื่นชมพี่น้องเรา ญาติๆ หลานๆ ทุกคน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันด้วยดี ตลอดถึงทีมงานที่มาช่วย ทั้งทีมพิธีการ ทีมศาสนา ทีมต้อนรับต่างๆ ทุกฝ่ายต่างช่วยกันด้วยความเต็มใจจริงๆ หากลำพังเพียงพวกเราคงไม่สามารถจัดงานที่เป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่นี้ให้กับคุณพ่อได้คุณอาอินทราพร จันทร์สว่าง กล่าว

            นอกจาก คุณงามความดี บุญ บารมี ที่พ่อถวิลได้สร้างไว้แล้ว แขกเหรื่อ ที่มาร่วมงานกันมากมายเกินพันคนในวันนี้ ก็เป็นเพราะ คุณงามความดี ของ ลูกๆ พ่อถวิล ทุก ๆคนด้วย ที่ต่างได้สืบสาน เจริญรอยตามแนวทางการสร้าง คุณงามความดี สร้างบุญ บารมี ให้กับสังคม ตามกำลังความสามารถของแต่ละคน ซึ่งลุงได้พบเห็นมาโดยตลอด ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับหมู่บ้านของเรา”  คุณลุงไพรินทร์ กล้าหาญ กล่าว

 


(รายละเอียดอยู่ระหว่างการปรับปรุง)


No comments:

Post a Comment