7/9/20

2 ก.ค.63 แจ้ง 9 โรค 4 ภัย หัวหน้าส่วนอำเภอค้อวัง_3 ก ต่อสู้ COVID-19_ผอ.เกษมศักดิ์ ทำบุญ อุทิศ ปู่บุญมา

2 ก.ค.63 แจ้ง 9 โรค 4 ภัย หัวหน้าส่วนอำเภอค้อวัง_3 ก ต่อสู้ COVID-19_ผอ.เกษมศักดิ์ ทำบุญ อุทิศ ปู่บุญมา 
วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอค้อวัง และคณะ
ร่วมประชุม หัวหน้าส่วนราชการ ณ ห้องประชุมอำเภอค้อวัง
ประธานการประชุมโดย นางยุพิน ภัทรกุลพงศ์ นายอำเภอค้อวัง
ขอบคุณ ทุกๆท่าน ที่เป็นแกนนำหลัก ขับเคลื่อนการดำเนินงาน ตามมาตรการป้องกันโควิด 2019 ในทุกภาคส่วนครับ  
วาระสำคัญ จาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอค้อวัง
คือ แจ้งข้อมูลด้านสุขภาพ 9 โรค 4 ภัย ในฤดูฝน : หวัดใหญ่ ไข้เลือดดอก  อุจจาระร่วง ฉี่หนู เด็กจมน้ำ เห็ดพิษ ฯ
            ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเตือนประชาชนทั่วประเทศ ช่วยกัน เฝ้าระวัง โรค และภัยสุขภาพ ในช่วง ฤดูฝน  ที่มักพบโรคแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย  9 โรค และ 4 ภัยสุขภาพ โดยเฉพาะในเด็กและผู้สูงอายุ ควรต้องดูแลสุขภาพอนามัยมากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ          
กลุ่มที่ 1 โรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ 1) โรคไข้หวัดใหญ่ สามารถพบได้ในทุกช่วงอายุ
2) โรคปอดอักเสบ เกิดจากเชื้อไวรัส สามารถติดต่อทางการสัมผัสน้ำมูก น้ำลายหรือไอ จาม วิธีการป้องกัน คือ รักษาสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำร่างกายให้อบอุ่น หมั่นล้างมือ และไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น
กลุ่มที่ 2 เป็นโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำ ได้แก่ 1) โรคอุจจาระร่วง เกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่มีการปนเปื้อนเชื้อโรค 2) โรคอาหารเป็นพิษ เกิดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำที่มี
การปนเปื้อนของสารเคมี หรือโลหะหนัก 3) โรคอหิวาตกโรค เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนในอาหาร
น้ำดื่ม หรือจากแมลงวันที่เป็นพาหะนำโรค วิธีการป้องกัน คือ ล้างมือ ให้สะอาดทั้งก่อนและหลังการประกอบอาหาร รับประทานอาหาร หรือหลังจากการเข้าห้องน้ำทุกครั้ง ดื่มน้ำสะอาด รับประทานอาหารที่สะอาดและปรุงสุกใหม่
กลุ่มที่ 3 โรคติดต่อนำโดยยุงลาย ได้แก่ 1) โรคไข้เลือดออกที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค 2) โรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือโรคชิคุนกุนยา มียุงลายสวน และยุงลายบ้านเป็นพาหะนำโรค วิธีการป้องกัน คือ ต้องกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงและป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัด
กลุ่มที่ 4 โรคติดต่อที่สำคัญอื่น ๆ ในช่วงฤดูฝน ได้แก่ 1) โรคเลปโตสไปโรซิสหรือโรคฉี่หนู พบบ่อยในผู้มีอาชีพเกษตรกรรมที่ต้องสัมผัสกับดินหรือน้ำอยู่เป็นประจำ 2) โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคติดต่อที่พบ
ได้บ่อยในเด็กเล็ก จากการสัมผัสโดยตรงกับน้ำมูก น้ำลาย ผื่น ตุ่มน้ำใส หรืออุจจาระของผู้ป่วย
กลุ่มที่ 5 ภัยสุขภาพ ได้แก่ 1) การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการจมน้ำ ผู้ปกครองควรดูแลเด็ก
อย่างใกล้ชิด ให้ความรู้แก่เด็กในการเอาตัวรอด ทำเครื่องป้องกัน ทำรั้วล้อมรอบแหล่งน้ำ 2) การบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการถูกฟ้าผ่า ให้หลบในที่ปลอดภัย เช่น อาคารขนาดใหญ่ ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือกลางแจ้ง
ในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง 3) อันตรายจากการถูกสัตว์มีพิษกัด ควรจัดบ้านให้สะอาด ไม่ให้เป็นที่หลบซ่อนของสัตว์มีพิษ และ 4) อันตรายจากการกินเห็ดพิษ หากไม่มั่นใจว่าเป็นเห็ดพิษหรือเห็ดที่รับประทานได้ ไม่ควรนำมารับประทาน ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้าน หรือ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอค้อวัง หรือ โรงพยาบาลค้อวัง
               นางยุพิน ภัทรกุลพงศ์ ประธานในที่ประชุม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ภัยที่สำคัญ ไม่จำกัด ฤดูกาล คือ อุบัติเหตุ จากการสังเกต ประชาชนคนอำเภอค้อวัง โดยเฉพาะเด็กนักเรียน ที่ขับ ขี่ รถมอเตอร์ไซด์ ไม่สวมหมวกนิรภัย หรือ หมวกกันน็อก  นี่ถือเป็นความเสี่ยงสำคัญ ของ คนค้อวัง ต่อไป ในการประชุม ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน อำเภอค้อวัง :หรือ ศปถ. อำเภอ ที่มี ผู้กำกับ สภ.ค้อวัง เป็นเลขานุการ จะต้องมีมาตรการ ให้ สวมกันอย่างเป็นรูปธรรม เริ่มไปทีละกลุ่มก่อน ตามลำดับ
กลุ่มที่ 1 ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้างภาครัฐ
กลุ่มที่ 2 กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน
กลุ่มที่ 3 สท. ส.อบต. อสม. อปรพ. ชรบ.
กลุ่มที่ 4 นักเรียน
กลุ่มที่ 4 ประชาชนทั่วไป

            มติที่ประชุม รับทราบ

ในภาพรวม   อำเภอค้อวัง ใช้ 3 ก. ต่อสู้ COVID-19
  ที่  1 ป้องกันตนเอง  ด้วย 5 Key Message   
                        สวมหน้ากากอนามัย  กินของร้อน  ใช้ช้อนฉัน หมั่นล้างมือด้วยสบู่  อยู่ห่างกัน 
  ที่  2 เก็บกวาดเช็ดถู
                              เก็บกวาดขยะ  ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสต่างๆ  อาศัยอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี
  ที่  3 สร้างเกราะ   
เกราะ สร้างได้  ด้วย 3 อ. 2 ส.    2 ส. คือ ศีล ที่ต้องละ  3 อ. คือ ธรรมะ  ที่ต้องปฏิบัติ
          อาหารดี อามณ์ดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ 
งดเว้น การดื่มสุรา  และ ไม่สูบบุหรี่ 


ในเวทีนี้ นายเกษมศักดิ์ เอ็มรัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอค้อวัง มอบสมทบกองทุน พชอ.ค้อวัง
โดยนางยุพิน ภัทรกุลพงศ์ นายอำเภอค้อวัง ประธาน พชอ.ค้อวัง เป็นผู้รับมอบ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ คุณปู่บุญมา เอ็มรัตน์ อายุ 102 ปี 4 เดือน 5 วัน  ขอผลบุญ กุศลบุญ หนุนสู่สุขคติในแดนสุขาวดีครับ คุณปู่บุญมา



ผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรค้อวัง  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค้อวัง เกษตรอำเภอค้อวัง พัฒนาการอำเภอค้อวัง ปศุสัตว์อำเภอค้อวัง  สัสดีอำเภอค้อวัง  ผู้จัดการ ธ.ก.ส. สาขาค้อวัง  ผู้อำนวยการ กศน.ค้อวัง  สรรพากรอำเภอค้อวัง  ท้องถิ่นอำเภอค้อวัง  ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอค้อวัง  ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอค้อวัง นายกสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพครูอำเภอค้อวัง  ประธานเครือข่ายคุณภาพการศึกษาวังคู่ฟ้า ประธานเครือข่ายคุณภาพการศึกษาพลังน้ำใส  ผู้อำนวยการโรงเรียนค้อวังวิทยาคม ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลค้อวัง นายกเทศมนตรีตำบลค้อวัง  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง และกำนันทุกตำบล

No comments:

Post a Comment