8/22/20

19 ส.ค.63 ViP People เขต 10_ความรอบรู้ด้านสุขภาพในโรงเรียน_ในชุมชน ตำรวจ หมออนามัย ครู ดูแลตลอดช่วงวัย Life Course

19 ส.ค.63 ViP People เขต 10_ความรอบรู้ด้านสุขภาพในโรงเรียน_ในชุมชน ตำรวจ หมออนามัย ครู ดูแลตลอดช่วงวัย Life Course 

วันที่ 19 สิงหาคม 2563 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  สาธารณสุขอำเภอค้อวัง  และคณะเข้าร่วม แลกเปลี่ยน ประสบการณ์ การสร้าง  สังคมแห่งความรอบรู้ Health Literacy Society ณ โรงแรม สุนีย์แกรนด์ จังหวัดอุบลราชธานี

HL เป็น ViP เป็น ได้ ด้วย ใจ ผม ( พันธุ์ทอง) สรุป 6 ขั้นตอน HL เป็น วลี ง่าย ๆ ว่า 

เข้าถึง เข้าใจ มั่นใจ ตัดสินใจ ปรับใช้ บอกต่อ  



ผม(พันธุ์ทอง) ขออนุญาตสรุป เพื่อ เป็น ฉบับนำไปปรับใช้ง่าย ๆ ดังนี้ นะครับ 

เข้าถึง เข้าใจ มั่นใจ ตัดสินใจ ปรับใช้ บอกต่อ 

ผมพันธุ์ทอง 

เป็น ViP ได้ ด้วย ใจ

ViP ผู้ชนะใจตนเอง 

V Victory

I internal Discipline 

P Practice มีอานุภาพมาก จาก 100 เป็น 1,000,000 เท่า เป็น พลัง Nuclear 


10 คิด ไม่เท่า 1 ปากว่า

10 ปาก ว่า ไม่เท่า 1 มือคลำ 

10 มือคลำ ไม่เท่า 1 ทำ 

10 ทำ ไม่เท่า 1 บอกต่อ( สอน ) 

10 บอกต่อ ไม่เท่า 1 สร้างเครือข่าย

10 สร้างเครือข่าย ไม่เท่า 1 สร้างความยั่งยืน 





กิจกรรมตาม โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ

ภายใต้ระบบการสื่อสารสุขภาพและตอบโต้ความเสี่ยง เขตสุขภาพที่ 10 ปีงบประมาณ 2563

ระหว่างวันที่ 18-19 สิงหาคม 2563 ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

            วิทยากรหลัก โดย นายแพทย์ วชิระ เพ็งจันทร์ นายกสมาคมความรอบรู้ด้านสุขภาพไทย : THLA

และคณะ อาทิเช่น  แนวทางการขับเคลื่อนความรอบรู้ด้านสุขภาพในสถานศึกษา

ประกอบไปด้วย

1. ดร.ศิริทัย รโนปจัย ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สพป.อบ.เขต 3

2. นายเวียงชัย แสงทอง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สพป.อบ. เขต 6

3. ร.ต.อ.นิชต ฤทธิ์สิทธิ์ ครูใหญ่โรงเรียน ตชด. บ้านหนองใหญ่

4. นายวิชาญ ถิรโคตร ครู คศ. 1 โรงเรียนบ้านหนองไข่นก สพป.อบ. 6

 ผลงานเด่นการดำเนินงานความรอบรู้ด้านสุขภาพในระดับ หมู่บ้าน ชุมชน โดย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม และ คณะ เป็นต้น





Concept ใช้ความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy: HL ) หนุนเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผ่านศักยภาพผู้นำด้านสุขภาพ (Health Leader) สู่ประชาชน

            Health Literacy: HL เป็นผลลัพธ์ ของ Active Learning การเรียนรู้จากการปฏิบัติ จากประสบการณ์ หรือ Learning by Doing ตามเหตุ ปัจจัย ในถนนสายสุขภาพ ตลอดช่วงชีวิต จนสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงบวกของตนเอง ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อม ให้เป็น Protective แก่ตนเองที่ดี ลดสภาพแวดล้อม ด้าน Risk Factor จนสามารถ บอกต่อ หรือ สร้างแรงบันดาลใจ ให้ผู้อื่นทำตามได้

            ตาม แบบรูป HL ใช้รูป ตัว V  หรือ Victory เพื่อ  ให้เห็นว่า หาก บุคล เพียง รู้ และเข้าใจ ก็ยังไม่พอ ต้อง ถึงจุด ๆ หนึ่ง ซ่งสำคัญ คือ จุดก้นตัว V จุดที่ 4 เรียนว่า จุดตัดสินใจ ที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นเชิงบวก สำหรับการสร้างสุขภาพ ซึ่ง ภาษา HL  ในที่นี้ เรียวกว่า V People

            แล้ว V People สามารถ สร้าง inspire หรือ แรงบันดาลใจให้กับ บุคคลอื่นได้

ผม ( นายพันธุ์ทอง) จึง สรุปได้ว่า สังคมแห่ง Health Literacy Society ที่แท้จริง ต้อง มาจาก สังคมนั้น ต้องมี ViP ในสังคมให้มาก ๆ ที่สุด V i P คือ V People ที่  สามารถ สร้าง inspire หรือ แรงบันดาลใจให้กับ บุคคลอื่นได้

           

การเรียนรู้ มาจากฐานคิด ความรู้ เท่ากับ วงเล็บเปิดบุคคล บวกด้วย สารสนเทศวงเล็บปิด ยกกำลัง S  คือ การ Sharing ตามสมการดังนี้

K= (P+I)S

ตามสมการด้านบน แสดงให้เห็นว่า ตัวสำคัญที่จะก่อให้เกิดความรู้ คือ การ Sharing หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organizational :LO) เป็นองค์กรที่มีการสร้างช่องทางให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ซึ่งกันและกันภายในระหว่างบุคลากร ควบคู่ไปกับการรับความรู้จากภายนอก  โดยมีเป้าประสงค์สำคัญของการเรียนรู้ คือ เอื้อให้เกิดโอกาสในการหาแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best Practices) เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและสร้างเป็นฐานความรู้ที่เข้มแข็ง(Core competence) ขององค์กร เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา 



ภาพด้านล่างนี้  ผม (นายพันธุ์ทอง) ขออนุญาต ท่าน อ.นพ.วชิระ นะครับ เพื่อ จะนำ ภาพ สถนนสายชีวิต และสุขภาพ ของอาจารย์ เป็น แบบ ในการต่อยอดความคิด  และให้ง่ายประกอบการปฏิบัติงานในพื้นที่ของผม  ด้วย 3 ภาพ กรองแนวคิดนี้ ครับ
เป้าหมายร่วมกันของทุกกระรวง ทบวง กรม คือ อายุคาดเฉลี่ย เมื่อแรกเกิด 85 ปี 
อายุ การมีสุขภาพที่ดี 75 ปี  อีก 10 ปี ก็ได้รับการดูแลที่ดีจากชุมชน จากสังคม ก่อนจากไปอย่างสงบ  ทุกองคาพยพ ในสังคม ต้องร่วมกัน ขับ ร่วมกัน เคลื่อน กงล้อ แห่งชีวิต ให้ หมุน เวียน เปลี่ยนผัน ก้าวเดินไปจนถึง เป้าหมาย ข้ามสะพาน หมายเลข 75 ไปสู่ เป้าหมาย ปลายทางที่ 85 ได้ร่วมกันทุกๆคน
พื้นที่ สีเขียว คือ ปัจจัยสร้าง ปัจจัย เสริม ปัจจัยสุข ต้อง ร่วมกัน ออกแบบ ให้เพิ่ม ให้มาก ๆ ส่วนพื้นที่สีแดง ด้านขวา เป็นปัจจัยเสี่ยง ต่าง ๆ ต้องกร่วมกัน ขจัด หรือ จำกัด ไม่ให้ส่งผลต่อ การเดินทาง ของ กงล้อ แห่งชีวิต ของเรา เพื่อให้ ถนนสายสุขภาพเส้นนี้ เป็นถนนสายที่ดี ที่ปลอดภัยสำหรับทุกๆคน ครับ

ผมเรียก พวกเรา ต้อง เป็น ผู้นำการเปลี่ยนแปลง ระดับ ViP  ซึ่ง ต้องทำทันที ด้วย คุณลักษณะ ผู้นำ หัวใจธรรมาภิบาล ซึ่ง ง่าย ๆ หากท่าน เป็นครู ก็เป็น ผู้นำหัวใจคุณครู หากเป็น พ่อ ก็เป็น ผู้นำ หัวใจพ่อ  หากเป็น  แม่ ก็เป็น ผู้นำ หัวใจ แม่ 
ที่มีแต่ความรัก ความปราถนาดี ที่มีให้แก้กัน เพื่อ ประโยชน์ เพื่อ ความสามัคคี  เพื่อความเจริญ ของตนเอง ของหมู่คณะ ต่อไปครับ 
หลายคน โง หัวไม่ขึ้น ทั้ง ๆ ที่รู้ เข้าใจ ได้ข้อมูล ครบ แต่ ทิศทางของตัว V มีแต่ ดิ่งลงต่ำ ไปเรื่อย หลายคน ไม่มีโอกาสกลับขึ้นได้เลย  หลายคนไม่ยอดตัดสินใจ เพื่อ ให้เป็นจุดเปลี่ยน แห่งชีวิต หากตัดสินใจวันใด ตัว V ก็จะ โงหัวกลับ 
ยกตัวอย่าง คุณพ่อผม ใช้เวลา เกือบ 50 ปี จึง เปลี่ยน หรือ เลิก บุหรี่ ได้ พี่ผม (ผู้บริหาร)บางคน ใช้เวลา ถึง 50 กว่าปี ก็ถือว่ายังดี ที่ ยัง โง หัวขึ้น  ช้าดีกว่า ไม่มา เปลี่ยนตนอนไห ก็ดีตอนนี้ เปลี่ยนได้  เปลี่ยน เพื่อไปต่อ improvement เปลี่ยนได้ ด้วย กำลังภายใน Empowerment ของตนเอง จะดีที่สุด 
หากใครเปลี่ยนได้ ผมจะเรียกท่านว่า เป็นคนคุณภาพ หรือ บุคคลระดับ ViP ครับ 










No comments:

Post a Comment