6/30/22

30 มิ.ย. 65 กลยุทธ์การสื่อสาร สำหรับผู้บริหารสาธารณสุขยุคใหม่ SMART PROGRAM by 5 SMART LEADERSHIP รุ่นที่ 1 เขตสุขภาพที่ 10

30 มิ.ย. 65 กลยุทธ์การสื่อสาร สำหรับผู้บริหารสาธารณสุขยุคใหม่ SMART PROGRAM by 5 SMART LEADERSHIP รุ่นที่ 1 เขตสุขภาพที่ 10

 

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา และคณะ

เข้ารับการอบรม รุ่นที่ 1 หลักสูตร Smart Leadership for the 21st Century (ภาวะผู้นำในศตวรรษ ที่ 21)

ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน  2565 ถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ณ โรงแรม เดอะ รอยัลเจมส์ กอล์ฟ จังหวัดนครปฐม

 เนื้อหาหลัก " กลยุทธ์การสื่อสาร สำหรับผู้บริหารสาธารณสุขยุคใหม่

โดย น.พ.นิวัฒน์ ลีวงศ์วัฒน์

ผู้อำนวยการการสถาบันการพูดเพื่อความสำเร็จ ( TalkToTop Training Institute)










นิทาน สุนัขพันธุ์เชาเชา ตัวหนึ่ง มีราคาแพง ซื้อมาเลี้ยงเพื่อเสริมบารมี เพื่อขาย เพื่อเป็นเพื่อน ด้วยมีราคาแพงเจ้าของประคบประหงม แต่เชาเชาไม่พอใจจึงประกาศว่าฉันต้องเข้มแข็งมีเป้าหมายเดินข้ามทะเลทราย และวางแผนเอาน้ำและอาหารไปด้วย 3 วันผ่านไปยังดี ถึง 7 วัน เชาเชาตาย สัตวแพทย์เอาเชาเชาไปชันสูตรพบว่ากระเพาะปัสสาวะแตกตาย ต้องดูเพิ่มว่าอะไรที่ทำให้กระเพาะปัสสาวะแตก ทุกคนสงสัยว่าทะเลทรายกว้างทำไมเป็นชั้นนั้น เพราะเชาเชาน่าจะฉี่ตรงไหนก็ได้ แต่เมื่อวิเคราะห์แล้วธรรมชาติของเชาเชาต้องยกขาฉี่ตรงต้นไม้ เชาเชาจึงกลั้นฉี่เป็นสาเหตุให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

สอนให้รู้ว่า การที่มีความฝันที่ยิ่งใหญ่และวิธีการวางแผนที่ดี แต่จะไม่สำเร็จถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงตนเอง

 

การคาดหวังผลลัพธ์ที่เปลี่ยนแปลงแต่ทำเหมือนเดิม คนนั้นคือคนวิกลจริต

การสื่อสารให้เข้าใจ

 วัตถุประสงค์ เพื่อรับส่งข้อมูล สร้างแรงจูงใจ ให้สุขใจ

กระบวนการ คือกระบวนการในการส่งสารผ่านสื่อ จากผู้ส่งไปผู้รับ และมีการสะท้อนกลับ และมีบรรยากาศในการสื่อสารร่วม ทุกครั้งที่มีปัญหาการสื่อสารให้ย้อนกลับไปดู ที่ผู้ส่ง หรือผู้รับ หรือบรรยากาศ หรือกระบวนการสะท้อนกลับ หรือสารที่ส่งไป

วิธีที่จะสื่อสารให้ได้รับข้อมูลครบถ้วน ต้องให้ผู้รับได้พบกับประสบการณ์ตรง เช่น บอกชาวเขาให้รู้ว่าทะเลเป็นอย่างไร แต่บางอย่างก็ใช้ประสบการณ์ตรงไม่ได้ เช่น สอนเด็กเรื่องยาเสพติด ทัศน์ศึกษา คลิปวิดีโอ ภาพเคลื่อนไหว ป้าย คำพูดซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพต่ำที่สุด

หลักการพูด

1.     เอาใจเขามาใส่ใจเรา คิดง่ายว่าถ้าเราเป็นเขาเราอยากให้คนพูดอย่างไรกับเรา

2.     เป็นรูปธรรม คือการพูดให้เห็นภาพ เช่นเวลาที่จะสอนเด็กให้เข้าใจคำว่าสามัคคี ยกตัวอย่าง มด ผึ้ง ปลวก

3.     สั้นกระชับ

4.     สุภาพอ่อนโยน ทุกครั้งที่จะสื่อสารออกไปต้องคิดให้มาก อย่าให้กระทบคนอื่น

5.     ชัดเจน

6.     ครบถ้วนสมบูรณ์ การวรรคผิดทำให้ความหมายต่างไป

7.     ความถูกต้อง ห้ามนำข้อมูลผิดมาสื่อสาร

สื่อสารให้จูงใจ

-        เป็นสิ่งสำคัญมากของผู้นำ ในการจูงใจลูกน้องให้ทำงาน

-        จากการศึกษาพบว่าคนใช้ศักยภาพตนเองในการทำงานไม่เกิน 10% เพราะคนส่วนใหญ่ไม่รู้ศักยภาพของตนเองมีเท่าไหร่ ถ้าเราสามารถดึงศักยภาพคนในองค์การออกมาได้อีกสัก 10% คนจะเก่งขึ้นเป็น 2 เท่า ผู้รับบริการได้ประโยชน์ ตนเองได้ประโยชน์ ไม่มีใครเสียประโยชน์ ดังนั้นต้องจัดสภาพแวดล้อมบางอย่างให้เค้าสามารถเติบโตได้ การที่คนจะทำอะไรบางอย่างอารมณ์จะมาก่อนเหตุผลเสมอ อารมณ์ไปทางไหนเหตุผลจะไปทางนั้น

-        การนำคือการมีอิทธิพลต่อผู้อื่น ไม่ใช่เหนือคนอื่น

-        เราจะไม่สามารถมีอิทธิพลต่อใครเมื่อเราไม่ได้มีสายสัมพันธ์กับเขา เช่น หัวหน้างานลูกน้องเคารพ ถ้าไปเดินตลาดไม่มีคนสนใจ

-         คนจะไม่ใส่ใจว่าท่านรู้มากแค่ไหนจนกว่าท่านจะใส่ใจเขา

3H to Lead people ประกอบด้วย

Heart ทำให้เข้ารัก ศรัทธา

Head อธิบายเหตุผล หลักการ

Hand ลงมือปฏิบัติ

เมื่อไหร่ที่เกิดวิกฤติศรัทธาจะเกิดการเปลี่ยนแปลง

การสร้างความประทับใจ

First Impression เป็นตรายางเปลี่ยนแปลงยาก ต้องทำให้ผู้คนประทับใจเมื่อแรกเห็น สิ่งที่ต้องทำคือเราต้องทำให้เห็นก่อนว่าเราประทับใจเขา

ความเชื่อถือศรัทธา ดูที่ความเก่งและดี (ร.9) จะถูกสร้างออกจากภายในสู่ภายนอก เราไม่สามารถสั่งหรือควบคุมได้ เราควบคุมตนเองที่ดีพอและนานพอเราจะสามารถควบคุมคนอื่นได้ รับฟังเขาอย่างจริงใจ

 

 

 

 

เทคนิคสื่อสารให้ได้ทั้งงานทั้งใจ

ใช้หลัก ABC

1.     A = Activator ตัวกระตุ้น อะไรก็ได้ที่ทำให้เกิดการกระทำ ห้ามด่า ห้ามบ่น ห้ามตวาด ห้ามท่าทางไม่ดี ห้ามทำสายตาไม่ดี เนื่องจากจะเปลี่ยนชั่วคราวบรรยากาศเป็นลบ ต้องสงบสติอารมณ์ อาศัยให้คำแนะนำ ประสบการณ์ บอกเป้าหมาย

2.     B = Behavior สังเกตพฤติกรรมที่เกิดขึ้นว่าเป็นไปตามต้องการหรือไม่

3.     C = Consequence การตอบสนองเชิงลบ ไม่เป็นไปตามต้องการ

-        ไม่มีการตอบสนอง

-        การตอบสนองเชิงลบ จับผิด

การเบนความสนใจ 1) ชี้ประเด็นข้อผิดพลาดหรือปัญหาทันทีที่รู้โดยปราศจากการตำหนิติเตียน 2) แสดงให้เห็นผลกระทบด้านลบที่เกิดจากข้อผิดพลาดหรือปัญหาดังกล่าว 3) แสดงความรับผิดชอบในส่วนของเรา 4) ทบทวนสิ่งที่เราต้องการอีกครั้งอย่างละเอียดและต้องแน่ใจว่าเขาเข้าใจ 5) แสดงความมั่นใจและให้โอกาสเขาอีกครั้ง

-        การตอบสนองเชิงบวก จับถูก

1) ให้คำชมเชยทันทีด้วยความจริงใจ 2) ระบุชัดเจนถึงสิ่งที่เขาทำได้ ถูกต้อง เกือบถูกต้อง 3) ถ่ายทอดความรู้สึกดีของเราต่อสิ่งที่เขาทำ 4) สนับสนุนให้พวกเขาสร้างสรรค์ผลงานที่ดีต่อไป

No comments:

Post a Comment