6/12/22

4 มิ.ย. 65 เคล็ด(ไม่)ลับ DOSE_4สารสุข_สร้างสุขด้วยตนเอง

4 มิ.ย. 65 เคล็ด(ไม่)ลับ DOSE_4สารสุข_สร้างสุขด้วยตนเอง

วันที่ 4 มิถุนายน 2565 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา

บันทึก เตือนความทรงจำ_DOSE 4 สุข  ที่อยู่ในตัวเราทุกคน"  

ภาพประกอบ ได้จาก อัยทร มาอีกทอดหนึ่ง ไม่รู้ข้าวของภาพคือใคร ขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้นะครับ









 ในสมองของมนุษย์ทุกคนมีสารสื่อประสาท (neurotransmitter) อยู่ 4 ชนิด ที่เมื่อหลั่งออกมาแล้ว จะทำให้รู้สึก "มีความสุข" คือ  DOSE

1. โดพามีน (dopamine) หลั่งเมื่อ ได้รับ...  สารเสพ

2. ออกซิโทซิน (oxytocin) หลั่งเมื่อ ได้ให้... สารสัมพันธ์

3. เซโรโทนิน (serotonin) หลั่งเมื่อ ใจสงบ...สารสงบ

4. เอ็นดอร์ฟิน (endorphin) หลั่งเมื่อ ใจร่าเริง...สารสนุก

สารแห่งความสุขทั้ง 4 ตัวนี้ ที่มีอยู่ในร่างกาย จะทำงานร่วมกันเสมอโดยอธิบายย่อดังนี้

1. โดพามีน (สารสำเร็จ 'เมื่อได้รับ') จะพรั่งพรูมาก เมื่อเราได้รับในสิ่งที่ต้องการ

2. ออกซิโทซิน (สารสัมพันธ์ 'เมื่อได้ให้') จะพรั่งพรูออกมามากเมื่อเรามีความรัก ความเมตตา กรุณา จะทำให้เรารู้สึกสบายใจ ปลอดภัย และอบอุ่น

3. เซโรโทนิน (สารสงบ 'เมื่อจิตสงบ') จะพรั่งพรูออกมามากเมื่อเรารู้สึกสงบ สบาย ผ่อนคลาย

4. เอ็นดอร์ฟิน (สารสำราญ 'เมื่อใจร่าเริง เบิกบาน') จะพรั่งพรูออกมาทุก ๆ ครั้งที่เรากำลังรู้สึกมีความสุข อารมณ์ดี ดังนั้น สารเอ็นดอร์ฟิน จะหลั่งออกมามากมายเป็นพิเศษ ตอนที่เรากำลังออกกำลังกาย หัวเราะ หรือยิ้ม และทำหน้าที่เป็นยาแก้ปวดจากธรรมชาติ

เราทุกคนจึงมีความสุขซุกซ่อนอยู่ตลอดเวลา แต่อยู่ที่ว่า เราจะ "รู้วิธี" สังเคราะห์ขึ้นมาได้หรือเปล่า...

ในการสังเคราะห์ความสุข คือ เริ่ม "ขอบคุณในสิ่งที่มี" และ "ยินดีในสิ่งที่ได้"

การลองมอง 2 ข้างทางเพื่อเก็บเกี่ยวความสุข.. ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะต้องหยุดเดินเสียหน่อย จริงไหม??

แต่ถ้าถามว่าในโลกนี้จะมีใครสอนวิชา "สังเคราะห์ความสุข" อย่างจริงจังให้กับเราได้บ้าง ก็เห็นจะมีปรมาจารย์ ท่านทรงเป็นผู้รู้ ที่เรารู้จักกันอย่างกว้างขวางในนาม"พระพุทธเจ้า"

และถ้าเราอยากพบท่าน ก็ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงอินเดีย หรือเสียตังค์ซื้อเครื่องย้อนเวลานะ เพราะปรมาจารย์ท่านนี้ ท่านตรัสสอนลูกศิษย์เอาไว้ประโยคหนึ่งว่า

"โย ธมฺมํ ปสฺสติ โส มํ ปสฺสติ"  (ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา) สาธุคำครู

 

ขอบคุณแหล่ง ข้อมูลเพิ่มเติม จาก  https://www.nicetofit.com/%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82/

รู้จักสารสื่อประสาททั้ง 4 Dopamine Oxytocin Serotonin และ Endorphin

ร่างกายหลั่ง Dopamine เป็นรางวัลที่เราได้รับจากการที่เราทำบางอย่างสำเร็จ

Oxytocin ช่วยให้เราอารมณ์ดี ทำให้เราเข้ากับคนอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น

เวลาที่เรารู้สึกว่าเป็นคนสำคัญ การที่เราคิดถึงความสำเร็จหรือความทรงจำดีๆ ในอดีต จะช่วยให้ร่างกายหลั่ง Serotonin

Endorphin ช่วยลดความเจ็บปวดของร่างกายและจิตใจ

เรียนรู้ที่จะรับมือกับความเครียด คิดบวก ยื่นมือขอความช่วยเหลือ เข้าใจสถานการณ์

รู้จักฮอร์โมน Serotonin ให้มากขึ้น ถ้ามีมากไปหรือมีน้อยไปก็ไม่ดี













No comments:

Post a Comment