7/30/22

19 ก.ค.65 “กิน กอด เล่น เล่า นอน เฝ้าดูฟัน รู้ทัน IT” เขตสุขภาพที่ 10 FUCUS ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

19 ก.ค.65 กิน กอด เล่น เล่า นอน เฝ้าดูฟัน รู้ทัน IT” เขตสุขภาพที่ 10  FUCUS ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 เล่นเป็น เล่นเปลี่ยนโลก : นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา  และคณะ   เข้างานมหกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัย จากมหัศจรรย์ 1,000 วันแรก สู่การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต เขตสุขภาพที่ 10 ณ โรงแรมบ้านสวนคุณตา จ.อุบลราชธานี

ประธานโดย นพ.ดนัย ธีวันดา  สาธารณสุขนิเทศน์ เขตสุขภาพที่ 10

 2,500 วันแรก เป็นช่วงระยะเวลาที่เด็กเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วมาก ทั้งทางร่างกายและสมอง

ผู้ปกครอง คือ หัวใจหลัก ร่วมกับ ทุกองค์กร ทุกภาคส่วน พุ่งเป้าไปที่เด็ก

            ใน 7 กิจกรรมสำคัญ  กิน กอด เล่น เล่า นอน เฝ้าดูฟัน รู้ทัน IT ” 

โดยมีกลุ่มเป้าหมายสำคัญดังนี้

จุดเริ่มที่ คู่หนุ่มสาว หญิงวัยเจริญพันุธุ์ ตั้งครรภ์เมื่อพร้อม 

หญิงตั้งครรภ์ ได้รับบริการตามาตรฐาน

หญิงหลังคลอด ได้รับบริการตามมาตรฐาน

เด็กแรกเกิด ถึง 2 ปี ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการตามมาตรฐาน

เด็ก 2 ปี ถึง 6 ปี ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการตามมาตรฐาน

 

พ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องจัดสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เช่น การจัดให้เล่นเกมเพื่อเด็กจะได้รู้จักกฎเกณฑ์ 

การเล่นทุกรูปแบบล้วนมีผลต่อพัฒนาการของสมองเด็ก ซึ่งเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่จะต้องเปิดโอกาสและช่วยให้เด็กได้ เล่น หากแต่การทำให้การเล่นของเด็กมีคุณค่าอย่างแท้จริง


 





สามารถเล่นสมมติได้ซับซ้อนมากขึ้น รู้วิธีการเล่น และมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กคนอื่นๆ มากขึ้น. ประโยชน์ของการฝึกให้เด็กมีพัฒนาการทางสังคม

 

หลากวิธี เช่น อ่านนิทานให้เด็กฟัง จัดหาพื้นที่ว่างเพื่อให้เด็กทำกิจกรรมและได้เล่นสนุก เล่นให้สุด

หาของเล่นที่เลียนแบบอุปกรณ์จริง เช่น พลั่วพลาสติก ช้อนหรือส้อมพลาสติก เป็นต้น

ให้เด็กมีส่วนช่วยในการทำกิจวัตรประจำวันเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในครอบครัว

ส่งเสริมให้เด็กเล่นสร้างสิ่งต่าง ๆ อย่างการต่อตึก และสิ่งอื่น ๆ ที่เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์

ให้เด็กได้เล่นกับเพื่อนในวัยเดียวกัน

ชวนเล่นเกมง่าย ๆ เช่น เกมจิ๊กซอว์ เกมเติมของเล่นให้ตรงตามรูปร่างที่หายไป เป็นต้น

ให้ของสำหรับปลอบโยนเมื่อเด็กต้องห่างพ่อแม่ เช่น ตุ๊กตาตัวโปรด เป็นต้น

หลีกเลี่ยงการให้เด็กดูโทรทัศน์หรือวิดีโอจากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใด ๆ จนกว่าจะถึงอายุ 2 ขวบ

 

 

สร้างกติกาง่ายๆ เช่น ให้ลูกเก็บของเล่น หรือทำความสะอาดห้อง ก่อนนะออกไปเล่นข้างนอก จะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ในการวางแผนว่าจะทำอะไรก่อนหลัง และมุ่งมั่นทำงานนั้นให้เสร็จก่อนจะได้สิ่งที่ชื่นชอบในภายหลัง หรือชวนลูกหาวัสดุรอบบ้านมาประดิษฐ์เป็นของเล่น เด็กจะต้องคิดว่าอยากทำอะไร ต้องใช้วัสดุอะไรมาทำบ้าง และทดลองนำมาประกอบกันจนสำเร็จตามแผน

              เพื่อเด็ก อายุ 2-6 ปี หน้าที่ พ่อ แม่ คือ ส่งเสริมให้เด็ก ได้เล่น

            สิทธิของ อายุ 2-6 ปี คือ ได้เล่น ตามบริบทของพื้นที่

ให้เด็กได้เล่นอิสระ อุปกรณ์ สิ่งของ ในครัวเรือน ในชุมชน สามารถแปลงเป็นของเล่นหรือของใช้ สำหรับเด็กได้

สำหรับผม (พันธุ์ทอง ) ของเล่นที่ดีที่สุดสำหรับลูก คือ พ่อ แม่ พ่อแม่ ต้อง พร้อมที่จะปรับตัวเป็นทั้ง ของเล่น เป็นเพื่อนเล่น เป็นครูสอนเล่น เป็นผู้จัดการการเล่น เป็นทุกอย่าง ให้กับลูกๆ ได้เล่น อย่างมีคุณภาพ

 

เล่น เปลี่ยนโลก

เล่น คำเดียว แก้ได้สารพัดปัญหา

 

เด็กที่ได้รับการส่งเสริมให้เล่น อย่างเหมาะสม ทั้ง บุคคล เวลา สถานที่ ภายใต้การจัดการที่ดี

            จะสามารถแก้ปัญหา ทั้ง ทางกาย ทางจิต ทางอารมร์ และ ปัญหาสังคมต่างๆ

 เด็ก คือ ทรัพยากรที่มีค่า เด็กที่เกิดมา คือลูกของชุมชน ลูกของประเทศ

 หน้าที่ของพ่อแม่ คือ เลี้ยงเด็กด้วยหนังสือ

 หน้าที่ของชุมชน คือ ส่งเสริมให้ เลี้ยงเด็กด้วยหนังสือ

 สุดท้าย คุณค่าของหนังสือ จะส่งให้เด็กเป็นคนดี มีคุณภาพ เด็ก จะกลับมา เลี้ยงครอบครัว เลี้ยงชุมชน ให้เจริญ เข้มแข็ง

             กิจกรรมอื่นๆ ในเวทีวันนี้

ขอแสดงความยินดีกับ นางชฎาภรณ์  ชื่นตา  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร รับโล่

เชิดชูเกียรติ บุคคลต้นแบบด้านการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก  เขตสุขภาพที่ 10

ร่วมชื่นชม คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอป่าติ้ว (พชอ.) ร่วมอภิปราย แลกเปลี่ยนเรียนรู้

และนิทรรศการ  “เด็กป่าติ้ว IQ. เกิน 100 พัฒนา 4 D ด้วยเทคนิค 4 ช ”

            ชวน ช่วย เชียร์  แชร์

 Diet   Disease Dental Development & Plan

 เด็ก ต้องได้รับอาหารที่ดี มีคุณภาพ

เด็ก ต้อง ปลอดภัย ไร้โรคา

เด็ก ต้อง มีสุขภาพฟันที่ดี 

เด็ก ต้อง มีพัฒนาการที่ดีทุกๆด้าน อย่างน้อยตาม ศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ EF

  ประโยชน์ของการฝึกให้เด็กมีพัฒนาการทางสังคม

มีทักษะการช่วยเหลือตัวเองที่ดีขึ้น เช่น การทานอาหาร ขับถ่าย แปรงฟัน แต่งตัวด้วยตัวเอง   

มีพัฒนาการทางภาษา สามารถสื่อสารบอกความต้องการกับผู้อื่นได้ดีขึ้น

มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวมมากขึ้น เช่น เมื่อเล่นของเล่นเสร็จ ก็นำของเล่นเก็บเข้าที่

มีความยับยั้งชั่งใจ สามารถรอคอยได้ดีขึ้น เช่น เมื่อต้องเล่นสลับตากันกับเพื่อน ก็สามารถรอให้เพื่อนเล่นเสร็จก่อนแล้วตนเองจึงจะเล่นต่อ

ได้เจอกับอุปสรรค หรือสิ่งที่ไม่ถูกใจ รู้จักแพ้-ชนะ และรู้จักความผิดหวังมากขึ้น เป็นโอกาสที่จะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ และพัฒนาการจัดการและควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ดีขึ้น

รู้จักการเป็นผู้ให้ แบ่งปัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ผู้อื่น

เรียนรู้ที่จะปรับตัวในด้านต่างๆเพื่อให้เป็นที่ยอมรับ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างเหมาะสม








 

No comments:

Post a Comment