12/30/23

29 ธ.ค.66ศูนย์บริการฯ“ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” ศปถ.อำเภอคำเขื่อนแก้ว เปิด 2 จุด

29 ธ.ค.66ศูนย์บริการฯขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ ศปถ.อำเภอคำเขื่อนแก้ว เปิด 2 จุด  

วันที่ 29 ธันวาคม 2566 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว   

และคณะ ร่วมกิจกรรม ณ จุดบริการประชาชน สี่แยกร่วมใจ เทศบาลตำบลคำเขื่อนแก้ว

กิจกรรม เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567

ประธานโดย พ.จ.อ. อนุสิทธิ์ บัวหุ่ง  นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว

 

สถิติ ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ  ช่วงเทศกาลปีใหม่ อำเภอคำเขื่อนแก้ว ปี 2564(0) ปี 2565(0) ปี 2566 (0)

 

 

            ทั้งนี้ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน อำเภอคำเขื่อนแก้ว เปิดจุดบริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ช่วงควบคุมเข้มข้น ( 29 ธันวาคม 2566 – 4 มกราคม 2567 ) จำนวน 2 จุด คือ

จุดที่ 1 จุดบริการประชาชน สี่แยกร่วมใจ เทศบาลตำบลคำเขื่อนแก้ว

จุดที่ 2 จุดบริการประชาชน หน้าเทศบาลตำบลดงแคนใหญ่

 

            ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 บูรณาการขับเคลื่อนมาตรการ สร้างการสัญจรที่ปลอดภัยให้กับประชาชน ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ-เสียชีวิต อย่างน้อย 5 %   โดยร่วมกันดำเนินงานภายใต้แนวคิด “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” เพื่อสร้างการสัญจรทางถนนที่ปลอดภัยให้กับประชาชน รวมถึงพิจารณาแนวทางขับเคลื่อนหลักสูตรความปลอดภัยทางถนน “วัคซีนจราจร” ที่นำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

            ตั้งเป้าหมายลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ ให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง

โดยมุ่งลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและสร้างวินัยจราจรให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน รวมถึงปรับปรุงถนนและสภาพแวดล้อมริมทางให้ ปลอดภัย คุมเข้มความปลอดภัยของยานพาหนะทุกประเภท ทั้งสภาพรถ อุปกรณ์นิรภัย ความพร้อมของพนักงานขับรถ  กวดขันรถกระบะที่บรรทุกน้ำหนักเกินและรถบรรทุกขนาดเล็กที่บรรทุกผู้โดยสารในลักษณะเสี่ยง เฝ้าระวังและป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนทุกรูปแบบ โดยเฉพาะดื่มแล้วขับ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมดำเนินการตรวจสอบสถานประกอบการ สถานบันเทิง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งผู้ประกอบการจะต้องมีใบอนุญาตจำหน่ายสุราตามกฎหมาย            รวมถึงไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

สร้างการรับรู้มาตรการบังคับใช้กฎหมาย สถานการณ์อุบัติเหตุ การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยผ่านทุกช่องทางสื่อ ตลอดจนจัดหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพกู้ภัย และเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ และส่งต่อผู้ประสบอุบัติเหตุอย่างรวดเร็วในทุกพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุทางถนน

ทั้งนี้ในระดับประเทศ เตรียมนำหลักสูตรด้านความปลอดภัยทางถนนของประเทศ “วัคซีนจราจร” ซึ่งเป็นหลักสูตรที่จะช่วยเสริมทักษะคิดและเอาชีวิตรอดปลอดภัยบนท้องถนนให้แก่เด็กและเยาวชนได้เป็นอย่างดี โดยให้ทุกภาคส่วนนำหลักสูตรนี้ไปใช้เป็นแนวทางหลักในการให้ความรู้ แก่เด็กและเยาวชน โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาบรรจุเป็นหลักสูตรแกนกลางต่อไป

No comments:

Post a Comment