12/23/23

4 ธ.ค. 66 KKK_3 K หรือ K3 พลังขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนคน คำเขื่อนแก้ว

4 ธ.ค. 66 KKK_3 K หรือ K3 พลังขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนคน คำเขื่อนแก้ว

วันที่ 4 ธันวาคม  2566  นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว 

และคณะ  ประชุมประจำ เดือน ธันวาคม ณ ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว 

 

KKK หรือ K3 หรือ 3K : Kindness  Knowledge  Khamkhueankaeo

ใช้สัญลักษณ์ แสดงออกร่วมกัน โดยชูมือด้วย สัญลักษณ์ OK 



K 1 :  Khamkhueankaeo  เพื่อ คุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน คนคำเขื่อนแก้ว

          แม้ตัวเรา องค์กรของเรา จะเสียประโยชน์ไปบ้าง  หาก ประชาชน คนคำเขื่อนแก้ว ได้ประโยชน์ ก็จง ทำ หรือ ให้ความร่วมมือ ตามบทบาทหน้าที่ ในขณะที่ตัวเรามีโอกาสได้สร้างบุญ บารมี ให้กับ ตนเอง ครอบครัว และสังคม( I F S )  Individual Family Social

ในขณะที่มีเราเป็นส่วนหนึ่งของผู้รับผลงานในนามประชาชน คนคำเขื่อนแก้ว

          ทุกกระทรวง ทบวง กรม มีเป้าหมายการพัฒนาที่ระดับบุคคล ครัวเรือน

ฉะนั้น จงแปลงงาน กิจกรรม การพัฒนาสุขภาพ การพัฒนาคุณภาพชีวิต ประชาชนชน

ให้ไปรวมอยู่ใน ระดับ ครัวเรือน รวมทุกอย่าง

 

K 2 : Knowledge       

            เรียนรู้ตน เรียนรู้คน เรียนรู้งาน

          KSF ที่สำคัญคือ  information ในงานที่ตนเองรับผิดชอบ

                    จงเชื่อมั่นว่า Trust  ข้าพเจ้านี้ เป็นผู้ที่รู้ดีที่สุด ในงานงานนี้ที่รับผิดชอบ  เพื่อนๆ ต่างเป็นผู้รู้ดี เช่นกัน ในการงาน ของตนเอง  เราจึงเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ความรู้ของเรา การเรียนรู้ร่วมกัน เป็นมหาวิทยาลัยชีวิต   รวมทุกคนเข้าด้วยกัน จะกลายเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้  K=(P+I) s

อ่านว่า K คือ ความรู้ = Personal คือ บุคคล + บวกด้วย ข้อมูลข่าวสาร  Information   ยกกำลัง s เป็นแบ่งปันเป็นพลังผลลัพธ์ทวี ด้วย การ Sharing ยิ่ง แบ่งปันมาก ยิ่งเกิดพลังความรู้มาก  

            หากมีสมดุลของการมี Kindness  และ Knowledge แล้ว จะส่งผลให้ K ต่อไป คือ ผลลัพธ์ ตาม KPI เป็นไปตามเป้าหมาย   

            ทุก KPI ของแต่ละกระทรวง แต่ละหน่วยงาน มีเป้าหมายเดียวกัน คือ การพัฒนาคุณภาพชีวิต ประชาชนชน ทุกๆ KPI  ไม่สามารถแยกออกจากการได้ หาก บูรณาการในระดับครัวเรือนร่วมกัน จะส่งผลดี ต่อทุกๆ KPI  หากพิจารณาให้ดี จะพบว่า สามารถจัดลงใน 3 จุด ของครัวเรือน ได้  โดยประเมินง่ายๆ จาก หน้าบ้าน น่ามอง ในบ้าน น่าอยู่ หลังบ้านน่าดู

ยกตัวอย่าง 4 ยุทธศาสตร์หลัก 4 Excellent กระทรวงสาธารณสุข ก็สามารถ บูรณาการได้ในระดับครัวเรือน

          การร่วมกันทำงานบ้าน  ทำความสะอาด เลี้ยงปลา เลี้ยงสัตว์ ปลูกผัก สวนครัว สมุนไพร ได้การออกกำลังกาย เป็นการส่งเสริมสุขภาพ ได้อาหารปลอดภัย อนามัยสิ่งแวดล้อมดี  ได้ความเบิกบาน ส่งเสริมสุขภาพจิต มีความปิติ ได้สุขภาพใจ  ในบ้านน่าอยู่ มีความรัก ความอบอุ่นในครัวเรือน ป้องกัน แก้ปัญหา ยาเสพติด ได้ความสะอาด เป็นระเบียบ ป้องกันพลักตก หกล้ม แก้ปัญหา อุบติเหตุ  ป้องกันโรคทางเดินหายใจ วัณโรค อาหารเป็นพิษ ส่งผลถึง การลดรายใจ เพิ่มรายได้ สร้างเศรษฐกิจสุขภาพ เศรษฐกิจของประเทศ เป็นต้น

  

K 3 : Kindness  เป็น นางฟ้า เป็นเทวดา ของประชาชน

 เป็นผู้ที่มี  เมตตา= ( ความรัก+ ปรารถนาดี + สามัคคี ) เอาใจเขามาใส่ใจเรา

             ร่วมกันทำ ตามบทบาทหน้าที่แล้ว อาจจะมีสำเร็จบ้าง ผิดพลาดไปบ้าง ข้อมูลที่ได้ มีทั้ง บวกและ ลบ ชื่นชมกันบ้าง ตำหนิกันบ้าง ในบางครั้ง  แต่ทีม 3K  ของเราจะไม่โกรธกัน นำข้อมูลเหล่านั้น มาแนะนำกันด้วยความรัก ด้วยความปรารถนาดี และมีความสามัคคีในองค์กรของเราให้แน่นแฟ้นยิ่งๆขึ้นไป  อาจจะแตกต่างในการปฏิบัติ มีหลากหลายวิธีที่ยึดหยุ่นของแต่ละคน แต่ มี Unity คือ เป้าหมายเดียว ผลลัพธ์ Result คือ คนคำเขื่อนแก้ว สุขภาพดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี   คนทำงานใน Team ก็จะมีความสุข ร่วมกัน

Kindness : น้ำใจ มาจาก น้ำ + ใจ

            น้ำมีคุณประโยชน์ที่มากมาย ต่อสรรพสิ่งบนโลกนี้

ด้วยน้ำมีพลังและคุณสมบัติที่พิเศษ มากมาย ประการสำคัญคือ การปรับตัว ( Change ) ปรับเปลี่ยนสถานะได้ตามอุณหภูมิ ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามภาชนะ  รวมถึงปรับเปลี่ยน สี กลิ่น รส ให้เข้ากับบริบทรอบข้างได้เป็นอย่างดี

จิตใจที่คงมั่นต่อเป้าหมายและอุดมการณ์ต่อตนเอง (ต่อวิชาชีพ ต่ออาชีพ) ต่อ ครอบครัว เพื่อประโยชน์สุขของสังคม

ธรรมชาติน้ำ จะคงมั่นต่อเป้าหมาย คือ ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ หากแม้นพบเจออุปสรรคที่เกินกว่าจะทำลาย

น้ำสามารถหยุดนิ่ง แทรกซึม หรือไหลอ้อมไปมา จนบรรลุจุดหมายได้ โดยไม่ทำลายสิ่งกีดขวางเหล่านั้น

             


KSF ที่สำคัญ ของ Kindness   คือ การฟัง

          หากมีการโต้แย้ง  (กับ I F S ) ลงทุนเพียง 4 วินาที (หายใจเข้าออกลึกๆ )

          จากนั้น ให้ฟัง คู่สนทนา  (อาจเป็นได้ทั้ง I F S )

          การฟังจะเป็นจุดเริ่มต้นของ Knowledge ต่อไป

          การฟังที่ดีไม่ใช่เพียงฟังด้วย หู แต่ต้องดูด้วยตา และท่าทางด้วย

          หากรู้จักฟังซึ่งกันและกัน ท่านจะเป็นผู้ที่มี Relationship ที่ดี โดยผู้ที่มี Relationship ที่ดี จะเป็นผู้ที่ประสานความร่วมมือได้ดี  อันจะส่งผลให้ เกิดผลลัพธ์ทรงประสิทธิภาพ คือได้ผลดี หรืออย่างน้อยก็ป้องกันเหตุร้าย(ลดข้อไม่ดี) ได้ต่อไป 

 

ผู้ที่ถึงพร้อมด้วย KKK โดยการ ทำ KKK ได้ครบทั้ง 3 K ท่านจะเป็นผู้ที่มีฤทธิ์  ( Relationship Information Teamwork : RIT )  เกิดพลังวิเศษภายในตน มีความกล้าแกร่งในจิตใจ  แม้คนอื่นวิพากษ์วิจารณ์ ก็จะทนทานต่อ ความดูถูกเหยียดหยาม แล้วนำสิ่งเหล่านี้ แปลงให้เป็นสิ่งที่ดี

มีประโยชน์ต่อประชาชนคนคำเขื่อนแก้วของเรา เพียงวันละเล็ก วันละน้อย โดยไม่ท้อถอย ทำไป เรียนไป ปรับไป บอกกล่าวให้คำแนะนำซึ่งกันและกัน ในลักษณะของผู้ที่มี Growth mindset  ประโยชน์จะตกแก่ท่าน และ ครอบครัวได้ในอนาคต ทั้งใกล้และไกล ถือได้ว่าเป็นผู้ที่ OK 

ในมุมมองของตนเอง  OK ในมุมมองของคนรอบข้าง ทั้งเพื่อนร่วมงาน  ผู้ใต้บังคับบัญชา  ผู้บังคับบัญชา  ผู้รับบริการ และประชาชน

             

            U CARE  C 

               Unity: การรวมพลัง: บูรณาการ ผ่านกลไก พชอ. มีผู้รับผิดชอบ หลัก รอง ทั้งแนวราบ แนวดิ่ง   (ครอบคุลมถึง พชต.  พชบ.  )

               Community Participation เน้นการมีส่วนร่วม ของ Stake Holders ที่เกี่ยวข้อง ในประเด็น

งาน Essential  E  หรือ ประเด็น ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อ จัด บริการ กิจกรรม ให้ ตรงกลุ่มเป้าหมาย Customer Focus

               Appreciation คุณค่า ตน คุณค่าคน คุณค่างาน เขาได้อะไร เสียอะไร  Win-Win

                        คุณค่าตนได้ ความสุข คุณค่าต่อส่วนรวม ได้ ทรัพย์ ( ความน่าเชื่อถือ ศรัทธา ชื่อเสียง ลาภ สักการะ เกียรติ ยศ)      

            Resource Sharing  ทรัพยากรทุกอย่างที่มี ใช้ประโยชน์ เพื่อ ประชาชน คนคำเขื่อนแก้ว

                        หากไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ ... ก็ จงนำมาใช้ ให้เกิดประโยชน์ ต่อประชาชน คน คำเขื่อนแก้ว

            Essential  Care  ประชาชน หนหวย ( สนใจ ) ในเรื่อง ใด ให้ ร่วมกัน แก้ไข ในเรื่อง นั้นๆ 

                        (  แก้ปัญหาให้กับ ประชาชน คน คำเขื่อนแก้ว เช่น MCH  ANC  NCD  ทันตกรรม แพทย์แผนไทย ป้องกันโรค ความสะอาด โรคระบาด ยาเสพติด สุขภาพจิต อุบัติเหตุ ฯ ล ฯ )

            Customer Focus   กลุ่ม ประชาชนผู้รับผลงาน ตาม  WECANDO

               กลุ่ม W อนามัยแม่และเด็ก  Woman

               กลุ่ม E วัยเรียน Education

               กลุ่ม C ก่อนวัยเรียน Child

               กลุ่ม A วัยรุ่น Adolescent  

กลุ่ม วัยทำงาน Non Communicable Disease

               กลุ่ม ผู้พิการ  Disable

               กลุ่ม ผู้สูงอายุ  Old Age

 









No comments:

Post a Comment