9/29/15

4กย2558 ยโสธร_งานยาเสพติด_(ร่าง)แผนยุทธศาสตร์5ปี

4กย2558 ยโสธร_งานยาเสพติด_(ร่าง)แผนยุทธศาสตร์5ปี
                 วันที่ 4 กันยายน 2558 วันนี้ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ คณะทำงาน จากอำเภอคำเขื่อนแก้ว
เข้าร่วม ประชุม เชิงปฏิบัติการคณะทำงานจัดทำร่างแผนปฏิบัติการ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะ ๕ ปี จังหวัดยโสธร ณ ห้องมณีนพเก้า โรงแรมเดอะกรีนปาร์ค อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร
จัดโดย ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จังหวัดยโสธร (ศอ.ปส.จ.ยส.)
วิทยากร หลัก โดย อาจารย์ จารึก จิตลดาพร










ประธานและบรรยายพิเศษโดย นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร  สรุปความว่า ..
                 ผมขอฝากไว้ประโยคหนึ่งว่า อนาคต จังหวัดยโสธร อยู่ในหัวสมองของเรา ณ ที่นี้ทุกคน
ด้วยว่า ทั้งๆที่เราทำอะไรมากมาย ปัญหายาเสพติดยังคงมีการแพร่กระจายมาก  ที่มีมากไม่ใช่เพราะพวกเราไม่ทำงาน ทั้งๆที่พวกเราได้ร่วมกันทำงานมาโดยตลอด จน สำนักงาน ปปส.แห่งชาติ ได้คัดเลือกให้ จังหวัดยโสธรเรา เป็นจังหวัดนำร่อง ในการดำเนินการ แต่ในความเป็นจริงพวกเรารู้ว่ายาเสพติดยังคงมีในทุกพื้นที่ ผมมองมุมกลับว่า หากเราไม่ช่วยกันทำงานหนักดังที่ผ่านมา สภาพปัญหาคงจะกระทบต่อพี่น้องประชาชน ต่อบุตรหลานของเรามากกว่านี้แน่นอน
                        สิ่งดีๆที่พวกเราได้ร่วมกันทำ ก็ส่งผลให้ได้รับมากมาย ซึ่งเป็นผลงานของพวกเราร่วมกันทุกส่วน อาทิเช่น รางวัลจังหวัดยอดเพชร การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โครงการพุทธบุตร วังน้ำทิพย์
ชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนแคนน้อยรักษามาตรฐานระดับเพชร TO BE NUMBER ONE ในโรงเรียน ในสถานประกอบการ โครงการบำบัดวิถีพุทธ  แม้แต่จำนวนกองทุนแม่ในจังหวัดยโสธร เรามีจำนวนมากกว่า จังหวัดอุบลราชธานี  ทั้งนี้เราได้ดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์จังหวัดยโสธร เมืองแห่งวิถีอีสาน เกษตรอินทรีย์ ก้าวไกลสู่สากล
เมืองแห่งวิถีอีสาน คือเมืองวิถีพุทธ เมืองแห่งความเอื้ออาธร เมืองแห่งความร่วมมือ เป้าหมายของเราอยู่ที่เด็กและผู้ปกครองในระดับครัวเรือน หากทุกครัวเรือนไม่มีปัญหา จังหวัดยโสธรของเราก็จะหมดปัญหาด้านยาเสพติด ทั้งนี้
ให้คำนึงถึง คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 22/2558 วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และจักรยานยนต์ในทาง และการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ จากกรณีที่ประชาชนต่างได้รับความเดือดร้อนและอันตราย จากการรวมตัวแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จึงต้องกำหนดมาตรการป้องกันแก้ปัญหาการมั่วสุม และยับยั้งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าสถานบริการ แก้ไขปัญหาการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา และลงโทษผู้ประกอบการที่กระทำผิด ซึ่งตามคำสั่งนี้เป็นการรวบรวม เอาอำนาจหน้าที่ของ หลายๆหน่วยงานมารวมกันเพื่อให้เกิดความสะดวกและคล่องตัวในการปฏิบัติงาน
                        ร่างแผนปฏิบัติการ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะ ๕ ปี จังหวัดยโสธร ที่พวกเราจะช่วยกันร่างขึ้นมานี้ จะเป็นสิ่งที่กำหนดอนาคต บุตรหลาน กำหนดคุณภาพชีวิตคนจังหวัดยโสธรในอนาคต ผมจึงขอขอบพระคุณในความเสียสละของพวกเราทุกๆท่านที่ได้เสียสละเวลามาช่วยกันปฏิบัติงานแม้จะเป็นช่วงวันหยุดราชการก็ตาม ขออำนวยพรให้ การร่างแผนปฏิบัติการ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะ ๕ ปี จังหวัดยโสธรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

                        ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ บุญทำนุก นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้เชิญ ประสานเชิญ คณะทำงาน จากอำเภอคำเขื่อนแก้วเข้าร่วมประชุม ตามหนังสือ ที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้ว ที่ ยส.๐๓๑๘.๓ / ๙๗๑ ลงวันที่ ๓ กันยายน ๒๕๕๘

No comments:

Post a Comment