7/17/17

5 ก.ค.2560 หัวหน้าส่วนราชการ ประชุม_พญ.ธิดารัตน์ จิตรมาส ผอ.รพ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร

5 ก.ค.2560 หัวหน้าส่วนราชการ ประชุม_พญ.ธิดารัตน์ จิตรมาส ผอ.รพ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร 
            วันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  บันทึกกิจกรรม ประชุมประจำเดือนหัวหน้าส่วนราชการฯ   อาทิเช่น  (ภาพเป็นข่าว )
เวลา เวลา 09.00 น.  นายสมเกียรติ แก้วรัตน์ นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว เป็นประธานการประชุมประจำเดือนหัวหน้าส่วนราชการฯ  ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอคำเขื่อนแก้ว มี หัวหน้าส่วนราชการอำเภอคำเขื่อนแก้วทุกส่วน   ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคำเขื่อนแก้ว   หัวหน้าหน่วยงาน     รัฐวิสาหกิจอำเภอคำเขื่อนแก้วทุกหน่วย ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมศึกษาอำเภอคำเขื่อนแก้ว  ประธานเครือข่าย  คุณภาพการศึกษาทุกเครือข่าย  ปลัดอำเภอคำเขื่อนแก้ว  นายกเทศมนตรีตำบลและนายกองค์การบริหารส่วน ตำบลและปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง  กำนันทุกตำบล  หัวหน้าชุดมวลชนสัมพันธ์  ผู้แทนสมาชิก สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร (นายชื่น วงษ์เพ็ญ)  และ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอคำเขื่อนแก้ว  ผู้เข้าประชุม ๖๙ คน

นายสมเกียรติ แก้วรัตน์ นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้แนะนำ พญ.ธิดารัตน์ จิตรมาส ในที่ประชุม ในโอกาส เข้ารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว คนใหม่ด้วย 
           สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นำเสนอเรื่อง การรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา  การดำเนินงานตาม 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย การป้องกัน ไข้เลือดออก และ การเฝ้าระวังมือเท้าปาก
การดำเนินงานตามวาระสุขภาพ 5 ดี ( ดูแลกันและกันดี สะอาดดี แม่และเด็กสุขภาพดี วัยเรียนวัยรุ่นพฤติกรรมสุขภาพดี และ ดูแลตนเองดี )  



















            เดือนนี้ เน้น สะอาดดี เพื่อป้องกันและ ควบคุมโรค ไข้เลือดออก และ การเฝ้าระวังมือเท้าปาก
จุดเด่นคือ การปฏิบัติงานตามวาระสุขภาพอำเภอ 5 ดี ซึ่ง ดีที่ ๒ คือ วาระ สะอาดดี
ครอบคลุม การดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ดังนี้
โครงการบ้านสวยเมืองสุข กระทรวงมหาดไทย หน้าบ้านน่ามอง ในบ้านน่าอยู่ หลังบ้านน่าดู
โครงการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค กระทรวงสาธารณสุข เก็บบ้าน เก็บน้ำ เก็บขยะ ป้องกัน 3 โรค คือโรคไข้เลือดออก โรคปวดข้อยุงลายและ โรคไวรัสซิก้า )
โครงการ 3 R กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย การคัดแยกขยะและรักษาสิ่งแวดล้อมช่วยลดสภาวะโลกร้อน  ด้วยการลดการใช้ Reduce การใช้ซ้ำ Reuse และการแปรรูปนำกลับมาใช้ใหม่ Recycle
โดย ใช้ชื่อ สั้นสั้นว่า 3เก็บ๓R3น่า ครอบคุลม การดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม
ตามที่ องค์การอนามัยโลก(WHO) ได้ให้ความหมายไว้ดังนี้  อนามัยสิ่งแวดล้อม หมายถึง การจัดการควบคุมปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัย การเจริญเติบโต และการอยู่รอดของมนุษย์  อันได้แก่ น้ำดื่มน้ำใช้ ที่อยู่อาศัย สัตว์พาหะนำโรค ขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล มลพิษทางอากาศ มลพิษทางน้ำ  หรือมลพิษอื่นๆ เพื่อให้มนุษย์มีสภาวะที่สมบูรณ์ทางร่างกายและจิตใจ  ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ  และสามารถสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
            ซึ่งแต่ละตำบลก็มี จุดเด่นที่แตกต่างกัน อาทิเช่น ตำบลนาแก รักษาสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีชุมชน ภายใต้การดูแลของสภาผู้นำชุมชน บ้านเรือนสะอาด และดูแล ป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งทำมาหากิน ของประชาชน หรือ มีป่าเป็น Supermarket ขนาดใหญ่ตลอดปี
            ตำบลนาคำ ปลอดถังขยะหน้าบ้าน ปลอดรถเก็บขยะ ของ อบต. แต่ บ้านเรือน ก็สะอาด
และนำขยะที่ได้นำไปใช้และสนับกิจกรรมเกษตรอินทรีย์
            ตำบลกู่จาน มีกรรมการดูแลป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งทำมาหากิน ของประชาชน หรือ มีป่าเป็น Supermarket ขนาดใหญ่ตลอดปีเช่นกัน
ตำบลแคนน้อย มีการดูแลสิ่งแวดล้อม ความสะอาดแบบบูรณาการ โดยมี เยาวชน และผู้สูงอายุ
เข้ามามีส่วนร่วม ในกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับองค์กร หลักในชุมชน คือ 3 ก้อนเส้า (บวร) ที่เข้มแข็ง และ ผลิตผลด้านเกษตรอินทรีย์ ส่งออกเป็นสินค้าให้ประชาชนได้บริโภค ทุกวันพุธ จะนำไปจำหน่ายที่ชาวบ้านเรียกว่า ตลาดสีเขียว ณ หน้าที่ตลาดหน้าที่ว่าการอำเภอ
            ตำบลดงแคนใหญ่ มีกรรมการ การดูแลป่าชุมชนที่อุดมสมบูรณ์ และมีวัฒนธรรมชุมชนที่เข้มแข็ง
แต่การดูแลความสะอาดในบ้านเรือน และ การป้องกันความปลอดภัยทางถนน ยังต้องพัฒนาเพิ่มเติม
            ตำบลลุมพุก มีการกำจัดสิ่ปฏิกูล (จากรถสูบส้วม) ด้วย ระบบบำบัดแบบบ่อทรายกรอง  ที่ก่อสร้าง
 ณ บ้าน หนองแสง บ้านแหล่งแป้น พื้นที่รับผิดชอบของ อบต.ลุมพุก คำเขื่อนแก้ว ราคาการก่อสร้าง ประมาณ 400,000 บาท ซึ่ง ในปี งบประมาณ ๒๕๖๑ อบต. แคนน้อย แสดงความจำนง ที่จะตั้งงบประมาณ
สนับสนุน การก่อสร้างขยาย อีก ๑ แห่ง ณ พื้นที่ อบต. แคนน้อย
            ตำบลอื่นๆ ก็มีกิจกรรม การดูแลความสะอาด ในรูปแบบของ การประกวดคุ้ม การประกวดหมู่บ้าน
แต่เป็นการพัฒนาเป็นช่วงๆ ตามงบประมาณ กองทุน สปสช. ของแต่ละตำบล
            ส่วนการออก ข้อกำหนดของท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข หรือ เทศบัญญัติ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข  นั้น ท้องถิ่นทุกแห่งในเขตอำเภอคำเขื่อนแก้ว ทั้ง ๑๔ แห่ง ได้ออกครบแล้ว ประกอบด้วย ข้อกำหนดของท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข ของ อบต. ๑๒ แห่ง
เทศบัญญัติ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข ของเทศบาลตำบล ๒ แห่ง
            ด้านปริมาณขยะที่จัดเก็บเฉลี่
ทั้งนี้ ชื่นชมและขอขอบพระคุณ ท่าน ชัยรัตน์ จั่นเนตร ผจก.ธ.ก.ส. สาขาคำเขื่อนแก้ว ที่ได้กรุณามอบน้ำดื่ม โลโก้ ธ.ก.ส. จำนวน ๖๕ โหล สำหรับให้ผู้เข้าร่วมประชุมประจำเดือนหัวหน้าส่วนราชการฯ และ กำนัน ผญบ.ฯลฯ มา ณ ที่นี้

วันนี้กำนันพร้อมผุ้ใหญ่บ้านตำบลโพนทันจัดเวทีประชาคมโครงการ9101ตามรอยพ่อภายใต้ร่มพระบารมี  เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยื
การจัดเวทีประชาคมโครงการ ๙๑๐๑
ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระยารมี
เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน
ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว
จังหวัดยโสธร ณ ศาลาประชาคมหมู่ ๒
ตำบลลุมพุก เวลา ๑๓.๐๐ น.

วันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๐

No comments:

Post a Comment