9/27/19

25 ก.ย.2562 พลังคิด พลังคน พลังผลการพัฒนา สู่คุณค่าระบบสุขภาพปฐมภูมิ เขต 10 ณ สุนีย์ อุบลฯ


25 ก.ย.2562 พลังคิด พลังคน พลังผลการพัฒนา สู่คุณค่าระบบสุขภาพปฐมภูมิ เขต 10 ณ สุนีย์ อุบลฯ

วันที่ 25 กันยายน 2562 วันนี้นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง บันทึกการเข้าร่วม มหกรรม ระบบสุขภาพปฐมภูมิ เขตสุขภาพที่ 10 ณ ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ จ.อุบลราชธานี  ภายใต้ชื่องาน  พลังคิด พลังคน พลังแห่งผลการพัฒนาสู่คุณค่าระบบบริการปฐมภูมิ

ประธานในงานโดย นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร ผู้ตรวจราชการกระทรวงเขตสุขภาพที่ 10  ได้มอบนโยบาย มหกรรม "พลังคิด พลังคน พลังผลการพัฒนา สู่คุณค่าระบบสุขภาพปฐมภูมิ " พร้อมมอบโล่รางวัล คลิป VDO PCC คลิป VDO พชอ.  รางวัล รพ.สต.ติดดาว

วิทยากรหลักโดย นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ ผู้ทรงคุณวุฒิ(ด้านเวชกรรม)ที่ปรึกษาระดับกระทรวง ผู้อำนายการสำนักสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ บรรยาย ในหัวข้อ ทิศทาง ระบบสุขภาพปฐมภูมิ  โดยมี พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ เป็นเครื่องมือสำคัญ  











อีก 5 วัน นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ก็จะดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  (ได้รับคำสั่งให้ดำรงตำแหน่งรองปลัด ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป)

            ขอบคุณข้อมูลประกอบ จาก




            นพ.ธงชัย 4 change PHO 1 split from MOI 2 service จาก กรม อนามัย ไป สป 3 การเงิน เป็น สปสช  4 พรบ PCC   ณ อ รือเสาะ ทุกตี 1 วันศุกร์ จะต้อง เสีย เวลา ยา ความรู้สึก และอื่นๆ กับคนไข้ แต่ถ้าให้ เวลาเขา แล้ว เราจะได้ กำไรคืนกลับมา มากมาย นพ ธงชัย 25 พย 62

Mindset : อย่าคาดหวังว่าจะได้รับผลใหม่ๆ จากการกระทำ แบบ เดิมๆ

PPP ร่วมมือกัน เราได้งาน เขาได้หน้า =ประชาชนได้ประโยชน์  ทำทันที

Small successful เช่น ทุกครอบครัว ว่ายน้ำได้ CPR เป็น

            นพ. ยงยศ ปฐมภูมิ เป็นพระเอก ความจริง ต่ำสิบ มาโดยตลอด (%) จัดสรร งปม

แม้ว่าจะกระจายอำนาจไปไหน มาตรา 30 pcc ได้มัดตราสัง ไว้แล้ว ว่า ภายใต้ มาตรฐาน สธ. (พัฒนา ส่งเสริม สนับสนุน )  ใน ปี 63 รพ สต 8,000 มี นว2 พว2 กสธ ต้องจัดแพทย์ ไปร่วม ให้บริการ เคียวคู่กัน เติมเต็ม ให้กันและกัน  ไม่เพียง น่าอาย ที่จะวัดประสิทธิภาพ ทางวิชาการ ของ พชอ หาก พูดบ่อยๆ ผมเรียกว่า ไม่น่าอาย แต่จะเป็น หน้าด้าน ไปไหม เพราะ จะเอา น้ำหน้าไหน ไปวัดศักยภาพ นอภ ส่วนราชการอื่น และภาคประชาชน อีก 13 คน ที่เป็นพันธมิตร หนุนเสริมเรา  มองจากโรค ไป คุณภาพชีวิต ระดับ ครอบครัว ใช้ Inhomesss : Immobility Nutrition Housing Other People Meditation Examination Safety Spiritaul Service



เป้าหมาย ลดเวลารอ ของ ปชช จาก 3 ชม เหลือ 44 นาที ลดค่าเดินทาง จาก 1,655 บาท ลงมา

ปฐมภูมิ คือ ด้วย  3 วิชาชีพ 5 คน  สถานที่community base ทำอะไร บริการ อะไรก็ได้ที่คนไม่ต้องนอน รพเมื่อไร ทุกเวลา ทุกที่ ด้วยเทคโนโลยี  ศรีไค 8,000 ไป อุบล วาริน เดือนละ 3,000 เหลือ 600 เมื่อมี pcc  เปลี่ยนเวลารอคอย เป็น เวลาให้คุณภาพชีวิต

รพ กำแพงเพชร 2แสน จาก opd 1,200 เหลือ 15 คน จาก เปิด PCC 16 มุมเมือง เพิ่ม ความสุข ทั้ง ผู้ให้ และ ผู้รับบริการ สิ่งที่ได้ คือ สัมพันธ์ภาพ ระหว่างกัน ที่ขาดหายไปนาน  ผู้ประสานความร่วมมือ นพ ยงยศ พรบ pcc

การเงิน ปฐมภูมิ ให้ตัด หรือ จัดสรร มาจาก ขรก ปกส และ บัตรทอง ในสัดส่วนใด  กก ปฐมภูมิ สปสช ปกส ขรก ในระดับเดียวกัน

            ข้อสังเกต จากผม (นายพันธุ์ทอง) ที่ผ่านมา PCC สามารถลดความแออัด ของ จำนวนผู้ป่วย ในโรงพยาบาลได้ดีมาก หากจะต่อยอดจากประสบการณ์เดิมคือ เพิ่ม เติมขีดความสามารถให้กับ รพ.สต. และ PCC ให้มากขึ้น ในทุกๆด้าน เพราะมิฉะนั้น จะกลายเป็นว่า รพ.ขนาดใหญ่ โล่ง โปร่งสบาย แต่จะไปแออัด ที่ สถานีอนามัย ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีศักยภาพที่น้อยที่สุดของหน่วยบริการ ของกระทรวงสาธารณสุขครับ

No comments:

Post a Comment