9/11/19

7กย.2562น้ำท่วม อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร ไปอุบลไม่ได้ ท่วมถนนแจ้งสนิทจาก ดงแคนใหญ่ บกน้อย บ้านกอก


วันที่ 7 กันยายน 2562 วันนี้นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ออกไปนั่งพายเรือ บันทึกประวัติศาสตร์  ครั้งแรกที่
อำเภอคำเขื่อนแก้ว มีน้าท่วมล้อมรอบอำเภอ  ด้านล่าง ด้วย ลำน้ำชี ด้านบน ถูกล้อมด้วยลำเซบาย
ตั้งแต่เช้าวันที่ 4 กันยายน 2562 เป็นต้นมา บ้านผม บ้านบกน้อย ตำบลดงแคนใหญ่ ถูกล้อมด้วยน้ำ เป็นเกาะ ถนนบ้านดงแคนใหญ่ จากวัดดงแคนใหญ่ ไปบกน้อยไม่ได้ ส่วนในหมู่บ้าน ไม่ท่วมบ้านเรือน แต่ จากโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวรไป จนถึง บ้านโคกบ้านสวน อำเภอเขื่องใน น้ำท่วมเป็นระยะทางยาว รถยนต์ผ่านไม่ได้












นายยู้ สุขแสน อายุ 91 ปี ราษฏรตำบลกลางใหญ่ อำเภอเขื่องใน ซึ่งเคยไปมาหาสู่กันเป็นประจำกับ คุณพ่อทองดี ศรีดารา เล่าว่า พึ่งเคยมีน้ำท่วมสูงมากขนาดนี้เป็นครั้งแรก
            พ่อเกิดต้นปี 2472 เมื่ออายุได้ 17 ปี  ได้รับเหมาไปขนหิน ทุบหินลูกรังจากบ่อหิน มาถมสร้างถนนลูกรัง ซึ่งถนนลูกรัง ได้เริ่มสร้าง ในเขตชุมชนใหญ่ๆก่อน เช่นบ้านเขื่องใน บ้านดงแคนใหญ่ บ้านลุมพุก นอกนั้นเป็นถนนดินทราย มีรถทวีพรสาย อุบล ยโสธรวิ่ง วันละเที่ยว แต่ละเที่ยว ต้องนอนคืน เพราะรถวิ่งได้ช้า สะพานก็ไม่ดี บางครั้งรถก็ติดหล่ม ติดทราย ต้องช่วยกันเข็น ส่วนมากจะนอนค้างคืนที่บ้านเขื่องใน สรุปว่ากว่าจะถึงอุบลต้อง 2 วัน  พอรถถึงบ้านท่าวารี จะต้องลงแพขนานยนต์ไปขึ้นอีกฝั่ง  หลังจากนั้นประมาณ 10 ปี ถนนลูกรังก็เชื่อมกันได้ตลอดสายเป็นครั้งแรก ที่จำได้เพราะพ่อทำงานกรมทาง ประมาณปี 2524 ก็มีถนนลาดยาง สะดวกสบาย มีรถสายัณห์ อุบล อุดรวิ่ง รถสายัณห์ทัวร์  ต่อมาปี 2553 ก็เปลี่ยนชื่อเป็น สงวนชัยทัวร์ วิ่งจนถึงปัจจุบัน  ” พ่อ ยู้ สุขแสน อายุ 91 ปี กล่าว  
ผม(นายพันธุ์ทอง) อยู่ในเหตุการณ์ การเปลี่ยนชื่อ ของ รถ สายัณห์ทัวร์ เป็น สงวนชัยทัวร์ พอดีครับ

เพราะช่วงนั้น ปี ต้นปี 2553 ย้ายสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ จากอาคารโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว มาที่ ถนนแจ้งสนิท ยังเห็นรถสายัณห์ทัวร์วิ่ง แต่อีกไม่กี่เดือน ประมาณปลายปี 2553  ก็เปลี่ยนชื่อเป็น สงวนชัยทัวร์
รถบัส อุบล อุดร สายัณห์ทัวร์ เหมือนและต่างจาก สงวนชัยทัวร์ อย่างไร
เหมือน คือ 1. รถคันเก่า 2. เจ้าของคนเก่า 3. วิ่ง จากอุบล ไป อุดร เหมือนเดิม 4. ไม่แวะพักเหมือนเดิม
ต่างคือ 1เปลี่ยนชื่อใหม่ 2ทาสีใหม่ 3. วิ่งเร็วขึ้น เพราะไม่จอดทุกๆป้าย รายทาง เหมือนเดิม เดิม ใช้เวลา 8 ชั่วโมง ลดลงเหลือ 5 ชั่วโมง 4. ติดแอร์ เป็นชั้นหนึ่งทุกคัน
ผม(นายพันธุ์ทอง) สมัยเรียนวิทยาลัยการสาธารณสุขภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้บริการ นั่งบนหลังคารถสายัณห์ จาก ยโสธร ไป ขอนแก่นเป็นประจำ เส้นทาง เสลภูมิ ร้อยเอ็ด สารคาม บรบือ บ้านไผ่ ขอนแก่น ครับ


 2 ภาพข้างล่างนี้ ขอบคุณ จาก สื่อ Facebook ครับ

No comments:

Post a Comment