4/19/23

2 เม.ย.66 สุข สำเร็จ จาก ดวงชะตา พรสวรรค์ หรือ สร้างสรรค์จาก พรแสวง กรณี เบิร์ด - ธงไชย

2 เม.ย.66 สุข สำเร็จ จาก ดวงชะตา พรสวรรค์ หรือ สร้างสรรค์จาก พรแสวง กรณี เบิร์ด - ธงไชย

วันที่ 2 เมษายน 2566 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ขออนุญาตผู้เขียน ( ซึ่งไม่รู้ว่าใครเขียน(อีกแล้ว) แต่สรุปได้ดีมาก)  ผมได้จากกลุ่ม line ( หากเชื่อมโยงท่านใด ต้องขออภัยนะครับ) ผม(พันธุ์ทอง)ขออนุญาตตั้งชื่อว่า สุข สำเร็จ จาก ดวงชะตา พรสวรรค์ หรือ สร้างสรรค์จาก พรแสวง กรณี เบิร์ด ธงไชย   ความว่า ..

 

เบิร์ด ธงไชย(8 ธันวาคม 2501) ในปี 2565 เขาอายุ 65 ปี  ดวงชะตาของ “เบิร์ด – ธงไชย” ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

       ใครจะคิดว่าหนุ่มแบงค์ธรรมดาคนหนึ่งที่เกิดและเติมโตในสลัมบางแคจะกลายเป็นเศรษฐีพันล้าน 

เขากลายเป็นตำนานที่สร้างเกือบทุกปรากฏการณ์ของวงการบันเทิงไทย ทั้งยอดจำหน่ายอัลบั้ม รายได้จากการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ รวมทั้งละครที่มีเรตติ้งสูงสุดของประเทศไทย จนขึ้นแท่นดาราที่ค่าตัวสูงที่สุดของประเทศไทย 

จากวัยเด็กยากจนถึงขั้นบางวันไม่มีอาหารรองท้อง หรือรองเท้าที่ใส่ก็ไม่มีแม้แต่พื้นรองเท้า

นอกจาก พรสวรรค์ แล้ว “ดวงชะตา” ก็น่าจะมีส่วนเช่นกัน 

ในอดีตยังไม่มีการเติบโตของสื่อโซเซียลต่างๆ เหมือนปัจจุบัน  จึงรวบรวมบางส่วนมาได้

เรื่องที่ 1 บังเอิญ(1) : เล่นละครเรื่องแรกจากความบังเอิญ

ที่ได้รู้จักกับผู้จัดละคร ไก่ – วรายุฑ มิลินทจินดา ระหว่างการทำงานเป็นพนักงานเปิดประตูโรงแรมแห่งหนึ่งที่เขาสมัครไปทำงานเพื่อหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว โดยผู้จัดการใหญ่ให้เบิร์ดไปดูแลทีมงานนี้ที่มากันเต็มโต๊ะ โดยเบิร์ดร่วมสร้างความบันเทิงให้กับแขกกลุ่มดังกล่าวจนได้รับการชักชวนมาเล่นละคร  “น้ำตาลไหม้"  จากบทบาทการแสดงของเบิร์ดในครั้งนั้นทำให้เขาได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบชายเป็นครั้งแรกจากละครเรื่องแรกนี้

เรื่องที่ 2 บังเอิญ(2) ปวดฉี่ยังมีผู้สนับสนุนที่ดี

ขณะที่เขากำลัง “ยืนปัสสาวะอยู่ในห้องน้ำ(โถส้วมชาย)” โดยคนที่ยืนข้างๆเขาคือ โปรดิวเซอร์ที่เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกของค่ายแกรมมี่ เต๋อ – เรวัต พุฒินันท์ ซึ่งเห็นแววของเขาจากการเข้าประกวดร้องเพลงสยามกลการ ซึ่งเป็นการคุยกันหลังจากเรวัต เห็นการร้องเพลงประกวดของเบิร์ดรอบแรก(ยังไม่ทราบผลฯ) แต่ภายหลังจากที่ทราบผลการประกวดเบิร์ดได้รางวัลนักร้องดีเด่น ทำให้ยังไม่สามารถทำงานที่แกรมมี่ได้ แต่เต๋อ เรวัตไม่ยอมแพ้ เขาตัดสินใจเข้าพบคุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช อดีตผู้จัดการใหญ่บริษัท สยามกลการ จำกัด เพื่อเจรจาขอเบิร์ดมาเป็นศิลปิน แกรมมี่ โดยคุณหญิงก็เป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญ เพราะเห็นในความโดดเด่น และช่างโอภาปราศรัยที่น่าจะไปได้ดีทั้งในไทยและต่างประเทศ จึงยอมฉีกสัญญา เพื่อเปิดโอกาสให้เบิร์ดไปโบยบิน

 

เรื่องที่ 3 บังเอิญ(3) รอดตายหวุดหวิด

จากการแสดงภาพยนตร์ “บ้านสีดอกรัก”  เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเบิร์ดในฐานะนักแสดงสมทบ   แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันระหว่างถ่ายทำเกิดอุบัติเหตุ รถจิ๊บที่ สรพงษ์ ชาตรี ขับ ตกเหว พา พี่เบิร์ด พี่เปิ้ล จารุณี พี่เจี๊ยบ เนาวรัตน์ พรพรรณ เกษมมัสสุ เกือบตายหมู่ แต่งานนี้ โชคยังดี พี่เปิ้ล กับ พี่เบิร์ด แค่สาหัส เลยอยู่มาเป็นดาวค้างฟ้า ถึงปัจจุบัน

 

เรื่องที่ 4 กตัญญู (1) : เงินดาวน์บ้านหลังแรกที่เบิร์ดซื้อให้ครอบครัวเป็นเงินที่ได้รับโชคจากการเล่นเกมโชว์ “เกมแดดเดียว”  ที่มีมูลค่าสูงถึง 4 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าสูงมากในเวลานั้น

 

เรื่องที่ 5 ความโชคดี(1) แจ้งเกิดในฐานะพระเอก

เบิร์ดได้เล่นภาพยนตร์ของ หม่อมเจ้าทิพยฉัตร ฉัตรชัย ในบทพระเอกเรื่องแรก "ด้วยรักคือรัก" (ขณะนั้นเบิร์ดยังไม่ได้เป็นนักร้อง) และได้ประกบนักร้องดังของยุค ปุ๊ – อัญชลี และภาพยนตร์ดังกล่าวสร้างปรากฏการณ์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในยุคนั้น ถึงขนาดแฟนๆต้องนำกล้องเข้าไปถ่ายฉากหวานต่างๆ เรียกแสงแฟรชและเสียงกรี๊ดสนั่นโรง เรียกว่าแจ้งเกิดเบิร์ดในฐานะพระเอกอย่างเต็มตัว

 

เรื่องที่ 6 เปลี่ยน..จุดจบ เป็นจุดเริ่มต้น  เป็นนักร้อง และนักแสดง ซุปเปอร์สตาร์   

เบิร์ด - ธงไชย เกือบหยุดพักงานในวงการบันเทิง วงการเพลงตลอดกาล หลังจากความสำเร็จของเพลง 5 อัลบั้มแรก จนกลายเป็นเบอร์หนึ่งของแกรมมี่ ด้วยภาวะที่ก้าวขึ้นถึงบันไดขั้นที่สูงอาจไม่สวยงามเสมอไปฯ  เต๋อ-เรวัต จึงได้บอกให้ “เบิร์ดหยุดได้แล้ว”  ทำให้เขาต้องกลับบ้านไปร้องไห้เงียบๆ ระหว่างนั้นนกน้อยก็หยิบบทประพันธ์หนึ่งมาให้เขาอ่าน เรื่อง "คู่กรรม" เบิร์ดจึงตัดสินใจขอที่จะทำงานในวงการต่อ ซึ่งงานนั้นก็คือ “การเล่นละครคู่กรรม” และการออกอัลบั้ม “บูมเมอแรง” ซึ่งทำให้เขาดังเป็นพลุแตกแบบหยุดไม่อยู่ และประสบความสำเร็จต่อเนื่อง

              

เรื่องที่ 7 ในความโชคดี ก็มี โชคร้าย

เบิร์ดกลับมาแสดงละครอีกครั้งหลังจากหยุดงานในวงการบันเทิง 2 ปี โดยรับบทเป็นถึง 2 ตัวละครดังในละคร "วันนี้ที่รอคอย" แต่การกลับมาครั้งนี้ของเขาเกิดอุบัติเหตุหนักอีกครั้ง จากการผิดคิว ถึงขั้น "ดั้งหัก" กันเลยทีเดียว

 

เรื่องที่ 8 กตัญญู (2) ลาสิกขา เพื่อมา กอดแม่

เบิร์ดเกือบจะไม่สึกภายหลังจากการลาบวชอย่างเรียบง่าย แต่กลายเป็นข่าวช็อควงการขณะนั้น โดยสาเหตุการลาบวช(1 พรรษา) คือบวชให้ "แม่" ซึ่งขณะนั้นแม่ป่วยเป็นโรคไต เบิร์ดกล่าวว่า "แม้จะหลงไหลในโลกทางธรรม แต่เมื่อถึงกำหนด พระอภิชโย ก็ลาสิกขากลับมาเป็นเบิร์ด ธงไชย อีกครั้ง เขาบอกว่าใจอยากบวชนานกว่านี้...แต่ที่สึกเพราะรู้ว่า เรื่องเดียวที่โลกพระธรรมให้ไม่ได้ก็คือการได้กลับไป "กอดแม่"

 

เรื่องที่ 9 กตัญญูสูงสุด (3) แม่เรา หลอมรวม พ่อหลวง แม่หลวง สร้างสุขโดยถ้วนหน้า

ศิลปินที่มีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะอย่างพี่เบิร์ด เกือบเป็น "โรคซึมเศร้า ภายหลังจากการสูญเสีย "แม่" ซึ่งเป็นบุคคลที่สำคัญในชีวิต เบิร์ดมีอาการเหม่อลอย  ไม่ได้ทำงานเป็นชิ้นเป็นอัน แต่กำลังใจครั้งสำคัญที่สุด

"วันครบรอบวันราชาภิเษกสมรส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ท่านรับสั่งอยากให้เบิร์ดร้องเพลงที่พระราชวังไกลกังวล เราก็ขึ้นไปหาแม่ เอารูปแม่ใส่กระเป๋า บอกว่า แม่จ๋า แม่ไปกับเบิร์ดนะ"

          โดยความตื้นตันใจที่สุดคือ “การได้มีโอกาสก้มกราบแทบพระบาท ได้รับฟังพระกระแสรับสั่ง และการได้เห็นพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ“   สายพระเนตรที่มองไปบนเวทีตอนที่เบิรด์ร้องเพลง  บ่งบอกว่าทรงพระเกษมสำราญอย่างเหลือเกิน..........เท่านั้นแหละ  ความรู้สึกตื้นตันตื้อขึ้นมาถึงคอทันที  น้ำตาแห่งความดีใจ  ที่พสกนิกรอย่างเรา  สามารถสร้างความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้พระองค์ท่าน หลังจากนั้นเบิร์ดก็กลับมาสดใสอีกครั้ง

นี่คือ 9 เรื่องราวของ เบิร์ด เบิร์ด  ธงไชย

 

No comments:

Post a Comment