6/12/09

ประชุมวิชาการสาธารณสุข ที่ ม.ราชภัฎบุรีรัมย์




วันที่ 5 มิถุนายน 2552 ตื่นแต่เช้า เข้าร่วมประชุมวิชาการ ณ ห้องประชุม พี่อุทิศ ฝูงดี หัวหน้าสถานีอนามัยกู่จาน เดินทางไปก่อน อำนวยความสะดวกให้เพื่อนๆ โดยการรับเอกสาร และกระเป๋ามาให้เพื่อนๆ ไว้เรียบร้อย เป็นการบริหารตัดการที่ดีมาก ของ ว่าที่ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลตำบลกู่จาน เข้าร่วมประชุมวิชาการซึ่งชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สำนัก ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการประชุมวิชาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพสาธารณสุขและบูรณาการเสริมสร้าง การมี ส่วนร่วมของประชาชนด้านสุขภาพ ประจำปี 2552 ครั้งที่ 2 ประชุมวิชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 4 – 5 มิถุนายน2552 ณ ห้องประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ และความก้าวหน้าที่ทันสมัยให้กับบุคลากรสาธารณสุขพัฒนาวิชาชีพ ได้แก่ พรบ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 พรบ.วิชาชีพสาธารณสุข การกระจายอำนาจด้านสุขภาพ โครงสร้างหน่วยงานสาธารณสุขในอนาคต ระบบการจำแนก ตำแหน่งใหม่ ตามโครงสร้างชั้นงานและประเภทตำแหน่ง การประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ในการเลื่อนขั้นเงินเดือน เลื่อนระดับ การเสริมทักษะ และประสบการณ์ที่จะนำไปสู่การสร้างเสริมสุขภาพอนามัยอันดีแก่พี่น้องชาวไทย แลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงาน สาธารณสุขในแต่ละภูมิภาคสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม และพัฒนารูปแบบ และแนวทางการดำเนินงานสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น ประธานการประชุมโดย นายพิเชษฐ พัฒนโชติ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต้อนรับ โดย นายพินิจ บุญเลิศ และกล่าวต้อนรับ วิทยากรและผู้ร่วมประชุมโดย นายประจักษ์ ทองงาม ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย วิทยากรที่สำคัญเช่น นพ.ชูวิทย์ ลิขิตยิ่งวรา หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข รองอธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ นายดนุพงษ์ สาเขตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารบุคคล กระทรวงสาธารณสุข อ.กัลยา หนูทอง จาก สำนักงาน กพ. เป็นต้น
นพ.ชูวิทย์ ลิขิตยิ่งวรา หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ท่านได้เสนอ หลัก 3 ค ในการดำเนินงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล คือ การดำเนินงานต้องมี คุณภาพ ผลงานและบริการที่ได้รับต้อง มี คุณค่า และ หน่วยบริการต้องให้บริการในลักษณะ ของ เครือข่ายบริการ
คุณภาพ คือ การบริการใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นอกจาก จะมี พยาบาลแล้ว ไม่เพียงพอ ต้อง ให้บริการ ที่มีคุณภาพ ภายใต้การทำงานร่วมกันที่ดีของ สหวิชาชีพ
คุณค่า คือ บริการและระบบที่เราจัดให้กับประชาชนต้องมคุณค่า ทั้งในแง่ของความรู้สึกของประชาชน และระบบริการของรัฐ เช่น ระบบ IT ที่ดี นอกจาก ใช้ ในการ ปรึกษาแพทย์ ผ่านระบบ Real-time Consultation แล้ว ประชาชน ต้องสามารถเข้าถึงได้ สามารถรับรู้ประวัติของตนเอง ของคนในครอบครัวตนเอง เช่น ประวัติการรับยา ประวัติการตรวจสุขภาพ เป็นต้น เรื่องยา ต้องมีคุณค่า รับยาที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กับ รับยา ที่ โรงพยาบาลอำเภอ โรงพยาบาลจังหวัด ในโรคเดียวกัน ต้องได้รับยาที่เหมือนกัน สีเหมือนกัน สถานที่ต้องเหมาะสม สะอาด สวยงาม สภาพแวดล้อมที่ดี เป็นต้น
เครือข่ายบริการ ต้องมี Node Seattleite ในทุกระดับ เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทำหน้าที่เป็น Node Seattleite ของ สถานีอนามัย และ โรงพยาบาลประจำอำเภอ ทำหน้าที่ เป็น Node Seattleite ของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล คอยทำงานที่สอดประสาน สอดคล้อง และเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน โดยไม่มีการเกี่ยงภารกิจซึ่งกันและกัน เพราะมีเป้าหมายเดียวกันคือ ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่ดีและมีคุณภาพ
การประชุมครั้งนี้ ประทับใจการจัดที่ดีมากๆ ของท่านสำเริง จงกล ประธานชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้การอำนวยการ ที่มีประสิทธิภาพของ ท่าน นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดบุรีรัมย์ และทีมงาน จาก สำนักงานสาธารณสุข อำเภอทุกแห่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี การต้อนรับที่อบอุ่น เพราะจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมมากถึง 1,500 คน และ การแสดงในพิธีเปิด ที่ประทับใจ พระแม่เจ้า โดย ท่านสาธารณสุขอำเภอพลับพลาชัยคนสวย เป็นต้น เลิกประชุม 16.39 น. คณะเราถึง คำเขื่อนแก้ว 1 ทุ่ม
หมายเหตุ การประชุมวันนี้ ดีใจที่ได้พบเพื่อนๆ พอ. 51 ที่ เห็นมาร่วมประชุมในวันนี้ เช่น มิตร สารัตน์ สุนันท์ เที่ยงภักดิ์ อภิชัย แก้วสมบัติ ประจักษ์ ศรีสะอาด รักษ์ชัย ไชยรักษ์ เช่น มิตร สารัตน์ 0844209904 mitsarat@hotmail.com skype:mitsarat

No comments:

Post a Comment