9/5/09

สรุปบทเรียนการซ้อมแผนไข้หวัดใหญ่ ณ โรงแรม เจพี ยโสธร







วัน ที่ 04 กันยายน 2552 สรุปบทเรียนการซ้อมแผนไข้หวัดใหญ่ ณ โรงแรม เจพี ยโสธร
หลังจากรับประทานอาหารเที่ยงภาคบ่าย ท่านวันชัย อุดมสิน ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร
นายแพทย์สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นำคณะจาก 18จังหวัดภาคอีสาน คณะผู้บริหารระดับจังหวัด และผู้บริหารการสาธารณสุขจากทุกอำเภอ ร่วมประชุม ณ ณ โรงแรม เจพี ยโสธร เพื่อสรุปบทเรียน จาก การซ้อมแผนรับการระบาดของ ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในวันนี้ เพื่อที่จะได้หาข้อด้อย ข้อดี และนำไปปรับปรุงใช้ในกรณีที่มีการระบาดจริงในอนาคต ในภาพรวมโดยทั่วไป ตัวแทนจากกรม กอง ส่วนกลาง และ คณะจาก 18จังหวัดภาคอีสานที่มาร่วมสังเกตการณ์ในวันนี้ ได้ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อ จังหวัด ยโสธร เราเป็นอย่างมาก โดยส่วนตัวผมแล้วในงานภาคบ่ายนี้ต้องขอชื่นชม นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ที่ทำหน้าที่ผู้ดำเนินรายการในการอภิปรายกลุ่ม สรุปบทเรียนในครั้งนี้ และกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมประชุม ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นได้เป็นอย่างดี โดยใช้เวลาได้อย่างเหมาะสม เช่นตัวแทนจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ คุณพิทักษ์ กาญจนศร ได้ กล่าวว่า ในการสังเกตการณ์วันนี้ เกินความคาดหมายตั้งแต่เห็นบรรยากาศการประชุม ศูนย์ปฏิบัติการระดับจังหวัด ที่ โรงพยาบาลยโสธรแล้วครับ เพราะเป็นการใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงแต่ราคาประหยัด สามารถสั่งการได้ถึงระดับอำเภอ ตำบล และเห็นภาพบรรยากาศการประชุมทุกระดับ พร้อมโต้ตอบกันได้ และเมื่อได้ลงไปในพื้นที่ ยิ่งประทับใจ การอำนวยการจราจร ความสะอาดของหมู่บ้าน ความสามารถของ คณะ อสม. ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ สอ. นายก อบต. โรงพยาบาลสนาม พร้อมทุกจุด และฝ่ายต่างๆทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ขอชื่นชมครับ.. การชื่นชมจากเขต 12 ที่ว่า ประทับใจการปฏิบัติงานของ อสม. ที่ร่วมกัน รณรงค์ให้ ประชาชนปฏิบัติตาม มาตรการ 3 ป. ในการป้องกันไข้หวัดใหญ่ คือ 1ป้องกัน ตนเอง 2 ป้องกันคนอื่น 3 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ป้องกัน ตนเองโดยการออกกำลังกายเป็นประจำ กินอาหารที่มีคุณภาพ ป้องกันคนอื่นโดยการใส่หน้ากากอนามัย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยการกินของร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ .... และต้อง ขอชื่นชม ท่านวันชัย อุดมสิน ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ที่ได้ร่วมอำนวยการการซ้อมแผนในวันนี้ตั้งแต่เช้า จนจบ แม้ในการวิพากย์ในภาคบ่าย ท่านยังให้เกียรติมาร่วมรับฟังด้วยตนเอง จน นายแพทย์สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ได้กล่าวนิยมบนเวที ว่า “ในการซ้อมแผนในวันนี้ หากแม้ความสำเร็จและคุณความดีที่มีเหตุการณ์ตามสถานการณ์การซ้อมในวันนี้ได้ นอกจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และประสิทธิภาพของ ระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้านแล้ว ต้องยกคุณงามความดีให้กับพระเอกของงานนี้คือ ท่านวันชัย อุดมสิน ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ซึ่งหากผมเป็นคณะกรรมการให้รางวัล ผมให้รางวัล ตุ๊กตาทองยอดเยี่ยมครับ... ”
ความรู้ใหม่ ที่ผมได้รับในเวทีการประชุมวันนี้ จาก ที่ประชุมเรื่องการซ้อมแผน 5 ระดับ ซึ่ง นพ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ได้อธิบายว่า ประเภทของการซ้อมแผนว่า ประกอบด้วย 1. Orientation หรือ COMMUNICATION
2. ฝึกซ้อมแผนชนิดบนโต๊ะ (Table Top Exercise : TTX) 3. BASIC DRILL ซ้อมตามที่ระบุในแผน เฉพาะกิจ เฉพาะด้าน ) 4.ฝึกปฏิบัติจริงจากสถานการณ์สมมติ ตามบทบาทหน้าที่ ( Functional Exercise) ซึ่งจะได้ผลหรือมีประสิทธิภาพประมาณ 80% ขั้นสุดท้ายที่มีประสิทธิภาพสูงสุด คือ Full Scale Exercise แต่การซ้อมประเภทนี้มีข้อเสียคือ ใช้จ่ายงบประมาณมาก
หมายเหตุ: วันนี้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ คุณสมหญิง อุ้มบุญ จาก โรงพยาบาลป่าติ้ว (ผมกำลังเชิญชวนมาร่วม เครือข่ายสมาคมบกย่องคนทำดี โดยใช้แนวคิด Positive Thinking ขับเคลื่อนองค์กร และสังคม ) คุณสมหญิง อุ้มบุญเธอกำลังสนุกกับการทำงาน ขณะนี้ กำลังจะออกเพลง ล้างมือ 3 ทำนอง ทั้ง แร๊พ สำหรับวัยรุ่น ทำนองกล่อมลูกสำหรับผู้สูงอายุ และทำนองสนุกสนาน รวม 3 ทำนอง โดยใช้งบประมาณ ส่วนตัวในการใส่คำร้อง และทำนองไปแล้ว กว่า 10,000 บาท หากว่า เพลงนี้ออกมา ให้กำลังใจเธอหน่อยนะครับ ผมเป็นคนหนึ่งละ ที่จะอุดหนุน ละส่งเสริม ให้ สถานีอนามัยใน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร อุดหนุนและส่งเสริมในความตั้งใจจริงทำความดีเพื่อสังคมของเธอ .. กลับจากประชุมที่ ยโสธร ไปเยี่ยมให้กำลังใจ คุณ ฉลวยศรี ไชยนา ที่ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ขอให้มีสุขภาพแข็งแร็งในเร็ววันครับ

No comments:

Post a Comment