5/23/15

14 พค.2558 วัดไพรพัฒนา เทวดาเดินดิน หรือวัดหลวงปู่สรวง ภูสิงห์

14 พค.2558 วัดไพรพัฒนา เทวดาเดินดิน หรือวัดหลวงปู่สรวง ภูสิงห์
เลิกงานวันนี้ ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง และคณะ ไปสักการะ  และร่วมทำบุญ ณ วัดไพรพัฒนา 
ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ
พระชื่อดังประจำวัดนี้คือ หลวงปู่สรวง ฉายา เทวดาเดินดิน ซึ่งหลวงปู่สรวง ละสังขาวร วันที่ 8 กันยายน 2543 นับถึงวันนี้ 15 ปีแล้ว สรีระร่างท่านังคงไม่เน่าเปื่อย
ทุกๆปีช่วงของวันที่ 5 ถึง 9 กันยายน อันเป็นวันละสังขาร ก็มีการทอดผ้าป่า บวชเนกขัมมบารมีปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐาน

อนึ่ง ความภาคภูมิใจของชาว อำเภอภูสิงห์ คือ... เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2558   พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ เสด็จมายังวัดไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ แห่งนี้ ทรงเป็นประธานในพิธีเปลี่ยนผ้าไตรสรีระสังขารหลวงปู่สรวง ซึ่งจัดขึ้นทุกปี ปีนี้ เป็นปีที่  15  ปี เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบูรพาจารย์ คือหลวงปู่สรวง 
ตามประวัติ..หลวงปู่สรวง...ไม่มีใครทราบถิ่นกำเนิดและอายุที่แท้จริง เพียงแต่รับรู้กันว่าเป็นชาวเขมร ซึ่งเข้ามาในเมืองไทยนานแล้ว โดย ได้รับการเล่าขานจากคนเฒ่า ที่อยู่ชายป่าตะเคียนราม อำเภอภูสิงห์ กับแถวๆ ตำบลกันทรารมย์  อำเภอขุขันธ์  และหมู่บ้านต่างๆตามแนวชายแดน ซึ่งสูงอายุ 80 ปีขึ้น ต่างบอกว่า

...สมัยเด็กๆได้พบกับหลวงปู่ฯ ก็อยู่ในลักษณะเดิมๆในปัจจุบัน (ปีที่ละสังขาร) จะผิดแผกไปบ้างก็เล็กน้อย ประกอบกับท่านเป็นคนเงียบสงบ มักน้อย สมถะ รักสันโดษ มีความอุเบกขาสูงสุด ให้ความเมตตา ให้ความสำคัญแก่ทุกๆคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐี ยาจก... และ...จะใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย จำวัดจะนอนบนกระดานแผ่นเดียวตามกระท่อมเล็กๆปลายนา โดยมีเสาไม้ไผ่ปลายผูกว่าวเป็นสัญลักษณ์ และมักก่อกองไฟไว้เสมอ บางครั้งลูกศิษย์เอาของไปถวาย หลวงปู่ฯ ก็จะโยนเข้ากองไฟให้มอดไหม้ไป










No comments:

Post a Comment