5/23/15

21 พค.2558 ยโสธรออกหน่วย พอ.สว.และ จังหวัดเคลื่อนที่ รร.บ้านเหล่าฝ้าย ต.ลุมพุก อ.คำเขื่อนแก้ว

21 พค.2558 ยโสธรออกหน่วย พอ.สว.และ จังหวัดเคลื่อนที่ รร.บ้านเหล่าฝ้าย ต.ลุมพุก อ.คำเขื่อนแก้ว
วันที่ 21 พฤษภาคม 2558  ภาคเช้าวันนี้ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายชำนาญ มาลัย สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และคณะ ทำหน้าที่ผู้ลำดับรายการ และร่วมงาน ตามโครงการยามพี่-ยามน้อง ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ (จังหวัดเคลื่อนที่ ) และโครงการ หน่วยแพทย์ เคลื่อนที่ พอ.สว.ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ณ โรงเรียนบ้านเหล่าฝ้าย  หมู่ที่ ๙ ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร
นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร มอบหมายให้ นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธี

                   ในโอกาสนี้ นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้มอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือครอบครัวประสบปัญหาทางสังคม มอบสิ่งของให้ผู้ด้อยโอกาส พันธุ์ปลาเพื่อปล่อยในแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน เตาพลังงานให้กลุ่มอาชีพ และมีกิจกรรมนิทรรศการของหน่วยงานราชการต่างๆ ร่วมกับหน่วยแพทย์ พอ.สว.
มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมและรับบริการทางการแพทย์/ทันตกรรม และรับบริการของส่วนราชการต่างๆ จาก 48 หน่วยงาน
โดยมีประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน
                   อบต.ลุมพุก เป็นตัวอย่างที่ดี
ในมุมมองของผมที่มีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการจัดเตรียมงาน พอ.สว.และจังหวัดเคลื่อนที่มาหลายปี สิ่งที่ประทับใจในทุกๆครั้ง คือ พลังความสามัคคี จาก ส่วนราชการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมมือ ร่วมแรงกัน ปฏิบัติงานด้วยดี จากเจ้าภาพหลักในภาคส่วนต่างๆ ในครั้งนี้
เจ้าของพื้นที่โดย นายพิสิษฐ์ ไชยช่วย ผู้อำนวยการโรงเรียน บ้านเหล่าฝ้ายและคณะ
เจ้าภาพหลักในการดำเนินงาน คือ อบต.ลุมพุก โดยการนำของ นายวสันต์ ชัยภูมิ นายก อบต.ลุมพุก และคณะผู้บริหาร ภายใตการประสานงานที่ดีของ นายสมพร การเกษ ปลัด อบต.ลุมพุก พร้อมเจ้าหน้าที่ พนักงาน อบต.ลุมพุก  และคณะ สมาชิก สภา อบต.ลุมพุก ทุกคน
                   ส่วนภาคท้องที่นั้นนำโดยนายประมวล เจนร่วมจิต กำนันตำบลลุมพุก  นาย บุญสอน พิมพ์ทอง ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเหล่าฝ้าย หมู่ที่ 9  ตำบลลุมพุก นาย สุพล สุขแสน ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเหล่าฝ้าย หมู่ที่  15 ตำบลลุมพุก และประชาชนทุกหมู่บ้าน
ภาคราชการ ประสานงานโดย นางนัยนา ดวงศรี โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้วและคณะ
นายสมพร การะเกษ ปลัด องค์การบริหารส่วนตำบล( อบต ). ลุมพุก  และคณะ เป็นต้น
                   ในทุกๆครั้งของการมาร่วมงานก็จะมีจุดดีจุดเน้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในครั้งนี้ก็เช่นกัน มีสิ่งที่ผมประทับใจที่อยากจะบันทึกไว้เป็นการเตือนความทรงจำที่ดี 2 เรื่องคือ
                   เรื่องที่ 1. การจัดเตรียมป้ายชื่อ ส่วนราชการ ทั้งจาก ระดับจังหวัด และระดับอำเภอ ประจำเต้นท์ นิทรรศการของส่วนราชการ ที่เป็นระเบียบ สวยงามและมีสถานที่พอเพียงทุกหน่วย ทุกส่วน ตามที่ได้รับการประสานงานมาก่อนหน้านี้แล้ว


                   เรื่องที่ 2. การจัดบริการอาหาร ฟรี สำหรับประชาชน ทุกคนที่มาร่วมงาน ในรูปแบบของการจัดโรงทาน อาหารที่หลากหลาย จาก การประสานบุญ ด้วยบารมีของ พระอาจารย์ วัดดงเมืองเตย ตำบลสงเปือย และคณะญาติธรรมวัดดงเมืองเตย ตำบลสงเปือย



















                   ที่ไปที่มา:โครงการยามพี่-ยามน้อง หรือ ชื่อเดิม โครงการ “ยโสธร สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม”
โครงการยามพี่-ยามน้อง หรือ ชื่อเดิม โครงการ “ยโสธร สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม”มีที่มาที่ไปดังนี้ ในปีงบประาณ ๒๕๕๕ นายพงษ์ศักดิ์  นาคประดา           ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กำหนดให้มีการดำเนินงานตามโครงการ “ยโสธร สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม” ในพื้นที่อำเภอทุกอำเภอ เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่เดือนกันยายน ๒๕๕๓ และสิ้นสุดโครงการฯเดือน สิงหาคม ๒๕๕๔  รวมออก ให้บริการ ๑๒ ครั้ง  โดย ออกปฏิบัติงานผสมผสาน หรือบูรณาการ ร่วมกับ กิจกรรม หน่วยแพทย์ เคลื่อนที่ พอ.สว. ซึ่ง หน่วยแพทย์ เคลื่อนที่ พอ.สว. มีกำนหด ออกปฏิบัติงาน ในทุกอำเภอ อำเภอละ 2 ครั้ง ต่อปี
                   เพื่อให้ได้รับทราบปัญหาและความต้องการของหมู่บ้าน/ชุมชน และการบริการของภาครัฐและเอกชนในจังหวัดไปสู่ประชาชนในพื้นที่เป้าหมาย อันจะนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและประชาชน รวมถึงเป็นการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่องจากโครงการเดิมที่ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง  จึงได้ดำเนินงาน ต่อเนื่องมาทุกปี

                   ในปี 2556 นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้มอบหมายให้ที่ทำการปกครองจังหวัดยโสธร ดำเนินการต่อเนื่อง แต่ได้เปลี่ยนชื่อ โครงการ จาก โครงการ “ยโสธร สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม” เป็น โครงการยามพี่-ยามน้อง  และ ใช้ชื่อ โครงการยามพี่-ยามน้อง มาจนถึงปัจจุบัน 

No comments:

Post a Comment