11/21/19

16 พ.ย.2562 จาก 2 ก้อนอิฐ เป็นปริศนาธรรม_หลวงปู่ชา_จุดดำบนกระดาษขาว


16 พ.ย.2562 จาก 2 ก้อนอิฐ เป็นปริศนาธรรม_หลวงปู่ชา_จุดดำบนกระดาษขาว

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2562 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง บันทึก บทความประทับใจ หลวงปู่ชา สุภัทโฑ สร้างวัดที่ออสเตรเลีย ต้องทำเองทุกอย่าง ท่านก่อกำแพงเอง ท่านไม่ได้เป็นช่าง แต่ไม่มีคนช่วย ใช้อิฐ 1,000 ก้อน ตั้งใจจะก่อเป็นกำแพงโชว์อิฐ ก่อแล้วสวยงามมาก ท่ายืนดีด้วยความภาคภูมิใจ เดินดูไปจนปลายๆจะสุดกำแพง มี 2 ก้อน ที่วางผิดรูปผิดแบบ(วางผิดพลาด) ทำให้รู้สึกหดหู่ใจ ไม่อยากให้ใครเห็น เก็บไว้ ไม่อยากให้ใครเดินผ่าน ไม่พาใครไปชมกำแพงเลย ทั้งๆ ที่ 998 ก้อน ก่อสวยงามมาก มีวันหนึ่ง ลูกศิษย์กลับมาจากกรุงเทพ มาเยี่ยมบ้าน เดินดูกำแพง สวยงามมากครับ เห็นอิฐ 2 ก้อนโผล่ออกมา กลับไปหาหลวงพ่อ หลวงพ่อๆ ผมว่าระดับหลวงพ่อต้องซ่อนปริศนาธรรมไว้ในก้อนิฐ 2 ก้อนนี้ แน่นอน หลวงพ่อยิ้มได้ ..ใช่ๆ มันเป็นปริศนาธรรม  แต่ยังไม่บอกว่าคืออะไร คิดเอง (เพราะหลวงพ่อยังไม่ได้คิด)

วันต่อมา ฝรั่งเขามาหา บอกว่า หลวงพ่อๆ ผม เห็น อิฐปริศนาธรรม 2 ก้อนที่ปลายกำแพง ผมว่า คนเรา ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ กายกับใจ

วันต่อมา คณะทัวร์ฝรั่งเข้าคณะใหญ่เป็น 100 หัวหน้าคณะไปกราบหลวงพ่อ บอกว่า เขาลือกันว่า 2 ก้อนอิฐ เป็นปริศนาธรรม แล้วแต่ใครจะตีความ ผมตีความว่า กิเลสอยู่ไหน นิพพานอยู่นั่น หลวงพ่อยิ้มมม กว้างที่สุดเท่าที่จะกว้างได้ หลวงพ่อต้องเดินไปดูอิฐ 2 ก้อนนั้นแทบทุกวัน  จากนั้นเป็นต้นมา หลวงพ่อจะแนะนำว่า ก่อนจะทำพิธีกรรม ให้พวกเราไปดูปริศนาธรรมก่อน  จนปัจจุบัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวหาเงินเข้าวัดได้ด้วยอิฐ 2 ก้อน จากการมองโลกในแง่ดี

            ผิดพลาดไปเพียง 2 ก้อน แท้ที่จริง มีที่ถูกต้องสวยงามอีก 998 ก้อน

เหมือนจุดดำเพียงจุดเดียวบนกระดาษขาวแผ่นใหญ่  ความจริงพื้นที่สีขาวมีมากกว่าจุดดำมากมายนัก

ฝรั่งใช้คำว่า no one is perfect  หากจะหาคนที่ดีที่สุดมาทำงานด้วย สุดท้ายเรานั่นแหละจะทำงานกับใครไม่ได้

ตรงกับศิลปะในการมองโลก  คำคม ท่าน พุทธทาส อินฺทปญฺโญ  ( คนรุ่งอรุณ)

เขามีส่วน เลวบ้าง ช่างหัวเขา           จงเลือกเอา ส่วนที่ดี เขามีอยู่

เป็นประโยชน์ โลกบ้าง ยังน่าดู  ส่วนที่ชั่ว อย่าไปรู้ ของเขาเลย

จะหาคน มีดี โดยส่วนเดียว อย่ามัวเที่ยว ค้นหา สหายเอ๋ย

เหมือนเที่ยวหา หนวดเต่า ตายเปล่าเลย         ฝึกให้เคย มองแต่ดี มีคุณจริงฯ



จงหาทาง และสร้างสภาพแวดล้อมให้อยู่ใกล้ๆคนรุ่งอรุณ

จงหาทางอยู่ห่างๆจากคนสนธยา



คนรุ่งอรุณ           เห็นใครทำดีๆ จะให้กำลังใจและสนับสนุน

คนสนธยา           พูดแล้ว ดับฝันทันที





หลักการทำงานให้ประสบผลสำเร็จคือ ครองตน ครองคน ครองงาน ให้ Balance

คบคนเช่นไร เราก็เป็นคนเช่นนั้น

หลักการใช้ชีวิตให้สำเร็จ ที่สำคัญคือ อยากเป็นคนเช่นไร ให้อยู่ใกล้ๆคนเช่นที่เราอยากเป็น

อยู่ใกล้คนติดยาบ้า ไม่ช้านาน เราต้องติด

อยู่ใกล้พ่อค้า ไม่ช้านาน เราต้องเป็นพ่อค้า

อยู่ใกล้นักการพนัน ไม่ช้านาน เราต้องเป็นนักการพนัน

อยู่ใกล้นักวิ่ง ไม่ช้านาน เราต้องเป็นนักวิ่ง

อยู่ใกล้นักปั่นจักรยาน ไม่ช้านาน เราต้องเป็นนักปั่นจักรยาน

อยู่ใกล้คนขี้เกียจ ไม่ช้านาน เราต้องเป็นคนขี้เกียจ

อยู่ใกล้คนขี้อิจฉา ไม่ช้านาน เราต้องเป็นคนขี้อิจฉา

อยู่ใกล้คนขี้นินทา ไม่ช้านาน เราต้องเป็นคนขี้นินทา

อยู่ใกล้คนใจแคบ ไม่ช้านาน เราต้องเป็นคนใจแคบ

อยู่ใกล้คนใจสู้  ไม่ช้านาน เราต้องเป็นคนใจสู้

อยู่ใกล้คนใจบุญ ไม่ช้านาน เราต้องเป็นคนใจบุญ

อยู่ใกล้คนประสบผลสำเร็จ ไม่ช้านาน เราต้องเป็นคนประสบผลสำเร็จ

No comments:

Post a Comment