11/26/19

29 พย.2562_ประโยชน์เพื่อนมนุษย์_จริยธรรมและกฎหมายกับผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน

29 พย.2562_ประโยชน์เพื่อนมนุษย์_จริยธรรมและกฎหมายกับผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 วันนี้นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมอบรม เป็นวันที่ 2  เรื่อง จริยธรรมและกฎหมายกับผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน ปี 2562  ณ ห้องประชุม โรงแรม มิราเคิล กรุงเทพมหานคร
จริยธรรมสูงสุดคือ การผดุงคุณธรรม ให้สังคมอยู่เย็นเป็นสุข ตาม ข้อบังคับสภาการสาธารณสุขชุมชนชุมชน ว่าด้วย จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพการสาธารณสุข พ.ศ. 2561 ประกาศ วันที่ 18 กันยายน 2561
รวมถึง  ร่วมกันสืบสาน ปณิธานในการที่จะยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมแห่งวิชาชีพ และปฏิบัติตามพระราชดำรัสของ    สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก หรือ พระบิดาแห่งการสาธารณสุขของไทย ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภ ทรัพย์ และเกียรติยศจะตามมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์”
            ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตน เป็นที่สอง  ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์ เป็นกิจที่หนึ่ง
ลาภ ทรัพย์ และเกียรติยศ จะตกแก่ท่านเอง  ถ้าท่านทรงธรรมแห่งอาชีพ ไว้ให้บริสุทธิ์ ” 
ความสำเร็จของการศึกษาที่แท้จริง  ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการมีความรู้มาก  แต่ขึ้นอยู่กับการนำเอาความรู้นั้นมาประยุกต์ใช้  ให้เกิดประโยชน์แก่สังคมได้มากเพียงไร  
" ฉันไม่ต้องการให้พวกเธอเป็นเพียงหมอเท่านั้น  แต่ฉันต้องการให้พวกเธอมีความเป็นมนุษย์ด้วย "
ขอบคุณที่มา : สารสนเทศสมาคมศิษย์เก่าบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ฉ.๖ ปี ๒๕๔๔
จริยธรรมสูงสุดของวงการสาธารณสุขเรา คือการพิจารณาตัดสินใจจากประโยชน์ตนประโยชน์ท่าน เป็นเกณฑ์ในการพิจารณา หากจะจดจำง่ายที่สุด คงขอยกเอา พระราชดำรัส พระราชบิดา วัดจาก การตัดสินใจ ประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน  : ความรู้ คู่กับ ความดี มีปัญญา ความรู้ ทุกสถาบัน สอน อาจแตกต่างกันได้ แต่ สภา ปรับให้เป็นมาตรฐาน โดยการสอบ ส่วนความดี จาก มาตรฐานทางจริยธรรม

จุดยืน.. สภาวิชาชีพการสาธารณสุข ถูกกีดกัน โดยเพื่อนร่วมวิชาชีพอื่นๆ ถือเป็นเพียง กฎหมู่ แต่ พรบ.วิชาชีพ สธ.เรา ออกเป็นกฎหมายแล้ว เพื่อสิทธิ์ประโยชน์ของผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารทุกระดับ ต้องปฎิบัติตามกฏหมาย จะละเว้นไม่ได้
ทั้งนี้ หลายคนที่สมัครไม่ทัน ยังสามารถเข้ารับการอบรมได้ อีก ใน ครั้งที่ 2 วันที่ 11 - 12 ธันวาคม 2562 ณ โรงแรมพูลแมนขอนแก่น นะครับ  ดูรายละเอียดและสมัครได้ สภาการสาธารณสุขชุมชน Council of Community – Public Health : CCPH
ที่นี่   https://ccph.or.th/news.php?id=141









No comments:

Post a Comment