4/30/21

23 เม.ย.64 ทีมบริหารสาธารณสุขเลิงนกทา สานพลังรัก สู่เป้าหมาย ได้ที่ 3 Ranking

23 เม.ย.64 ทีมบริหาร สานพลังรัก สู่เป้าหมาย ได้ที่ 3 Ranking สาธารณสุขเลิงนกทา

วันที่ 23 เมษายน 2564 นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง สาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา

"เกษตรกรรมฟูเฟื่อง เมืองนกทาใหญ่  ถิ่นภูไทงามเลิศ ต้นกำเนิดสายธาร  

งามตระการภูถ้ำพระ แหล่งธรรมะดีเด่น"

ประทับใจ ข้อคิด คำแนะนำ ในการเสนอแนะ แนวทาง  การระดมพลังความรัก พลังความร่วมมือ

จากคณะกรรมบริหารสาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา                

มีมติร่วมกัน เป้าหมาย Ranking อันดับที่ 3 ของจังหวัดยโสธร

            ขับเคลื่อนโดยกลไกการบริหาร ระดับอำเภอ ระดับโซน ระดับ รพ.สต.

ด้วยพลังความรัก ใช้ RIT ประสานความร่วมมือจากทุกระดับ

            เลิงนกทา ดินแดนแห่งการเรียนรู้ ภายใต้พลังความรัก ความร่วมมือที่ดี

ภาษาอังกฤษ 3L หรือ L L L สั้น ๆ ความว่า Loengnoktha Land of Learning  with Love

หรือ Loengnoktha Land of Learning  with  Love 

           กลยุทธ์ คือ จงทำ น้อย แต่ได้มาก  ทำสิ่งที่สำคัญ แต่ ไม่เร่งด่วน 

ตำแหน่ง ผู้บริหารทุกระดับ ( ต้น กลาง สูง ) คุณสมบัติพิ้นฐานที่เหมือนกันคือ

ถูกกำหนดมา เพื่อหาวิธีเพื่อทำให้ได้  ไม่ได้ถูกกำหนดมาเพื่อให้อธิบายว่า ทำไม จึงทำไม่ได้

 ฉะนั้น Model ในการกำกับงานของคณะผู้บริหารเรา จึง ใช้ ภาพเหล่านี้ เป็น เครื่องเตือนความจำ

มี information ที่ทันสมัยประกอบการบริหาร 

ใช้ SWOT ให้ว่าเราอยู่ไหน จะไปที่ใด 

ทั้งกำกับงาน ด้วย เป้าหมาย หรือ RBM : Result base management 

กับกับโครงการ ด้วย 6W+3H



ใช้ SWOT ให้ว่าเราอยู่ไหน จะไปที่ใด 



กำกับงาน ด้วย เป้าหมาย หรือ RBM : Result base management 

กับกับโครงการ ด้วย 6W+3H






มี information ที่ทันสมัยประกอบการบริหาร  ภายใต้การทำงานเป็นทีมที่ดี  หรือ มี RIT  ฤทธิ์ 


คำว่า รอบคอบ ของผู้บริหาร ตรวจง่ายๆ ได้จาก แผนที่ยุทธศาสตร์ Strategy map 

ที่ประยุกต์ Balance Score card 4 มุมมอง มาจับ  ด้านเป้าหมายจามนโยบาย ด้าน ผู้รับบริการ ด้านกระบวนการภายใน และด้านการเรียนรู้ 

 


หากอำเภอเลิงนกทาเราได้อันดับที่ 1 Ranking  ตัดเพียง 1 เกรด

บุคลากรเราทุกคน จะได้รับระดับ ดีเด่นกันถ้วนหน้า  

หากอำเภอเลิงนกทาเราได้อันดับที่ 2 Ranking       ตัดเพียง 2 เกรด  มีทั้งดีเด่น และ ดีมาก

วันนี้ที่เรามมติ ตั้งเป้าอันดับที่ 3 ฉะนั้น  ตัดเป็น 3 เกรด   (ดีเด่น ดีมาก และ ดี )

ทิศทาง : เติมพลังรัก ด้วยเป้าหมาย อันดับ 3 จากความเป็นมืออาชีพ

หลักการ ประเมินผลจากความดี และ ความชอบ

ผลผลัพธ์ ที่แตกต่าง ย่อมมาจากกลวิธีที่แตกต่าง                เป็น 3 ระดับ

            ฉะนั้น คนที่แตกต่าง ย่อมได้รับผลตอบแทนที่แตกต่าง  ใน 3 ระดับ

ใครเหนือกว่า จะต้องมีแต้ม ต่อที่มากกว่า  ใครเหนือกว่า ต้อง ไม่ถูกเหยียบลงมาให้เท่ากับเพื่อน

วิธีการ เพื่อนต่างหากที่ต้องพัฒนาตนเองให้ทันการเปลี่ยนแปลงนั้น ให้ทันกับคนที่เหนือกว่า

นี่คือการชี้ทิศทางที่ต้องการ ของผม ในฐานะสาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา

กรรมการบริหารของเราทุกคน ให้สื่อสารลงไปให้ทั่วถึงทั้งองค์กร ของตนเองทุกแห่งทุกคนให้มั่นใจในตัวเลข 3 คือ ค่า Standard นี่คือมาตรฐานต้องได้รับรางวัลระดับมาตรฐาน

หากใครทำได้มากกว่า นั่นคือ อันดับ 1 อัน ดับ 2 ท่านคือ Over Expectation ท่าน ต้องมีแต้มต่อที่มากกว่า สิ่งสำคัญที่ซ่อนอยู่แต่ต้องให้ทุกคนช่วยประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่าผู้ที่อยู่ 3 อันดับจากท้ายตารางท่านต้องมีสถานะที่แตกต่างจาก แห่งอื่นๆ ทีมีอันดับอยู่เหนือตารางอย่างชัดเจน

 เป้าหมาย และ ความคสดหวังที่ตั้งไว้ หากสำเร็จตามนั้นมันไม่ใช่ศักยภาพของสาธารณสุขอำเภอ

เพราะสาธารณสุขอำเภอ เป็นเพียง 1 % เท่านั้น ศักยภาพที่เหลืออีกทั้งหมด อยู่ที่ L team ของเรา ทุกคน

           

ผมดีใจและเฝ้ารอท่านพันธุ์ทองด้วยความหวังอย่างมีความสุข ตั้งแต่ทราบผลจากที่ประชุมคัดเลือก

ผู้จะมาทำหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา หลายครั้งคัดเลือกไม่ได้ หรือ ไม่มีผู้มาที่เลิงเรา ครั้งที่ 3 ท่านพันธุ์ทองเสนอ อาสามาร่วมทำงานกับทีมสาธารณสุขเลิงนกทาเรา จึงยินดีเป็นอย่างยิ่ง และให้ความเชื่อมั่นว่าตัวผมเอง (ชาญณรงค์) และคณะผู้บริหาร รวมถึงทีมงานทุกคน พร้อมที่จะร่วม ขับ และเคลื่อน งานตามที่สาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา  เป็นผู้นำทีมให้ไปสู่เป้าหมายได้ต่อไป  นายชาญณรงค์ เมืองอามาตย์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา 

 

ทำของเก่าให้ดีก่อนเถอะ

            คำๆ นี้ อาจจะไม่เพียงพอ เพราะ หากทำของเก่า ให้ดี แม้จะทำดีแค่ไหน ก้ไปต่อไม่ได้

ยกตัวอย่าง หาก โทรศัพท์ NOKIA     พัฒนา ปุ่ม กด มากแค่ไหน พัฒนาปุ่มนูน ไปแค่ไหน ก็จะสู้ ปุ่มกดจอสัมผัสไม่ได้

            หาก KODAK  พัฒนา กล้องฟิล์ม มากแค่ไป พัฒนากล้องถ่ายรุป ไปแค่ไหน ก็จะสู้ มือถือไม่ได้

ฉะนั้น เพื่อให้ถึงเป้าหมายจึงต้อง เร่งสร้างสิ่งใหม่ ให้ เป็น Original  ในแบบฉบับของ เลิงนกทาไปเลย

ข้อจริง ณ ปัจจุบัน Google    ชนะเราแทบทกอย่าง

มีอยู่อีกหลายสิ่ง ที่ ใน Googleไม่มี

คือ ความเป็น  L L L    เลิงนกทา ดินแดนแห่งการเรียนรู้ ด้วยพลังแห่งความรัก

ในอนาคต ผม(พันธุ์ทอง) และ คณะ LOENGNOKTHA Team                เราทุกคน จะร่วมกัน เรียนรู้ และบันทึกผลแห่งความสุข ผลแห่งความภาคภูมิใจร่วมกันนี้ไว้ ให้จดจำ ซึ่งแม้แต่ Google   จะต้องบันทึกประวัติศาสตร์บนเส้นทางแห่งความสำเร็จของเรานี้เอาไว้ ให้โลกได้จดจำต่อไป

 

ความท้าทาย (Challenge ) คือสิ่งที่ทุกคนมองเห็นเหมือนๆ กันว่ามี ว่าจะต้องจัดการอะไรสักอย่าง แต่ ณ ปัจจุบันยังไม่ได้จัดการ ผม (พันธุ์ทอง) ขอพุดง่าย ๆ ว่า สิ่งที่ทุกคน หนหวย 

ส่วน โอกาส คือ เวลา และ ความลงตัว ที่ราจะร่วมกันทำ เพื่อสร้างคน ให้คนสร้างผลงานด้วย 

 

สิ่งที่ผม(พันธุ์ทอง)และคณะผู้บริหารทุกท่านจะร่วมกันทำนับจากนี้ไป เป้าหมายไม่เพียงผลิตผลงานเท่านั้น

เราจะร่วมกัน ผลิตคนที่มีคุณภาพด้วย คนที่มีคุณภาพ ก็ตาม Q =3S นั่นแหละ

หากสรุปเป็นคำเดียวก็ได้ว่า ให้เป็นคน นิสัยดี

 

จากต้นทุนทางการบริหารที่ไม่ได้ลงทุน ทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด ที่ใช้แล้วไม่สามารถเรียกหรือ นำกลับมาใช้ใหม่ได้  คือ เวลา Timing หรือ Timing is opportunity cost

คณะเรา มีเวลานับ 2 วัน ในสัปดาห์นี้ด้วย 22 สัปดาห์ จะสิ้นปี งบประมาณ 2564

โดยธรรมเนียมปฏิบัติ การประเมินผล Ranking สสจ.ยโสธร จะมีกระบวนการ ไม่เกิน ถึง กลางเดือน สิงหาคม 2564

ฉะนั้น ตัวเลขเหลือเวลา 16 สัปดาห์ หากไม่นับสัปดาห์นี้ จะเหลือ 15 สัปดาห์

15 สัปดาห์ อาจจะไม่มากพอ หากเราตั้งเป้าที่อันดับที่ 1 แต่ เป้าหมายของเรา อันดับ ที่ 3 เวลา 15 สัปดาห์ ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมกับศักยภาพ และความท้าทายของคณะผู้บริหารเราทุกคน

               ระยะเวลา 15 สัปดาห์ ต่อจากนี้ไป จะเป็นเวลาที่ผม(พันธุ์ทอง) ได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานให้ไปสู่เป้าหมายของเรา

                ผ่านไป 100 วัน คณะผู้บริหารเราอาจจะทำสำเร็จ หรือไม่สำเร็จตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

แต่ทุก ๆวัน นับจากวันนี้ไป ผม และคณะทุกท่าน จะเริ่ม ทำสิ่งที่ทำได้ เพื่อเดินไปตามเส้นทางที่วางเอาไว้ ให้ไปสู่ เป้าหมาย Ranking อันดับที่ 3 ของจังหวัดยโสธร ต่อไป

  บุคลากรเรา เปรียบได้ดั่งเพชร

เพชร หากไม่ได้รับการเจียรนัย ก็จะเป็นเพียงหินหนึ่งก้อน ที่ไม่มีโอกาสได้ส่องแสงสว่าง

ผู้บริหารเราทุกคน ไม่ได้เป็นหินก้อนนั้น

            เราเป็นเพียงผู้เจียรนัย เป็นผู้สร้าง ผู้ให้โอกาสทีทงานเราได้แสดงศักยภาพที่มีอยู่แล้ว ให้ปรากฎต่อสายตาชาวโลก


ผม (พันธุ์ทอง ในฐานะสาธารณสุขอำเภอ) ในฐานะผู้บริหาร ผู้ผู้ชี้ทิศทาง ชี้ไปที่เป้าหมาย

สายตาของทุกคน จงมุ่งไปที่เป้าหมาย จงอย่ามองมาที่คนชี้   ยกตัวอย่าง วันจันทร็เพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ

ผมชี้ให้ดูดวงจันทร์ จงมองไปยังดวงจันทร์ ซึ่งเป็นจุดหมายที่สวยงาม

 

First impression ที่คาดหวัง เมื่อผมไปเยี่ยม หรือ ไปพบ ในอนาคตอันใกล้ 

ถือเป็น Small Success ระยะสั้น ศักยภาพ ผู้นำ ใน รพ.สต. ทั้ง 18 แห่ง  เพื่อสร้างความสุขให้ทีมงาน

ด้านอาคาร สถานที่

1.     ธงชาติ สภาพดี สีไม่ตก

2.     ถนนหน้าป้าย รพ.สต. สะอาด ป้าย รพ.สต. สวย เด่น เป็นสง่า (สามารถเป็นจุด Check in ถ่ายภาพได้ )

3.     สถานที่ภายใน รพ.สต.สะอาด สวยงาม ( มีจุด Check in สำหรับผู้มาเยือนให้ประทับใจ)

4.     ห้อง รับแขก (มี Lobby รพ.สต. ที่ ทุกคนใน รพ.สต. สามารถนำแขก หรือ ญาติ ของตนเอง ที่มาเยือน ไปนั่งรับรองด้วยความภาคภูมิใจ) 

เgi    เราทำงานเพื่อประชาชนมามากแล้ว Lobby นี้ ผมถือว่า เป็นการทำเพื่อตนเองบ้าง จะได้มีพลังส่งผ่านบริการที่ดีให้กับประชาชนต่อไป ) 

 

 ด้านบุคลากร

            ปฏิบัติราชการนอกเวลาราชการ การแต่งกาย : ชุดสีฟ้า หรือ ชุดสีขาว พยาบาล

               ด้านการทำงานเป็นทีม : บุคลากรทุกคน มีคุณสมบัติการเป็นสมาชิกครอบครัวที่ดี 

 หมายเหตุ วันนี้ ในบรรดา ความหลากหลาย ยุ่งยาก และซับซ้อน บริบทสภาพปัญหา อำเภอเลิงนกทา

ผมขอนำเอา หลักเติม พลัง ให้ตนเอง ของพ่อถวิล สอดคล้องกับ  Small Succes กล่าวว่า

จะต้องทำสิ่งที่ยากที่สุดก่อน  ส่วนปัญหาที่ยากที่สุด ให้แก้หลังสุด

สิ่งที่ยากที่สุด คือการฟัง เพราะคนเรา สามารถจะพูดทุกสิ่งที่ต้องการได้ แต่จะไม่ทนฟังทุกสิ่งที่ไม่อยากฟังได้

ฟังแล้ว นำมาปรับ แล้วให้ลงมือทำในสิ่งที่สำเร็จในระยะสั้น ๆ ไปเรื่อย ๆ เก็บความสุขกับความสำเร็จรายวันไป จะเป็นพลังขับเคลื่อนให้เป้าหมายใหญ่สำเร็จได้ต่อไป ปัญหาที่ยากที่สุด คือ ปัญหาเกี่ยวกับ คน ให้แก้หลังสุด งานจึงจะไม่สะดุด

            หากไป Focus การแก้ปัญหา จุกจิก คนนี้ดี คนนี้เด่น โน่น นี่ นั่น เล็ก ๆ น้อยๆ จะสูญเสียพลัง บางครั้ง อาจละทิ้งความหวัง (เป้าหมาย) เพราะ ยิ่งแก้ ยิ่ง เสียเวลา ซึ่งเวลา ถือ เป็นสินทรัพย์ที่มีค่าที่สุด opportunity cost

            มีค่าไม่มีค่า ลองเปรียบเทียบดู  คนเรา ยอมเสียเงิน 80 % ที่หามาได้ทั้งชีวิต เพื่อแลกกับการต่อเวลา ให้มีชีวิตอยู่บนโลกนี้ต่อไปอีก 20 %


การสาธารณสุข คือวิชาที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์ และศิลป์

ฉะนั้น ในการปฏิบัติงานจริง ต้องใช้ ใช้ทั้งศาสตร์ และศิลป์

จะกอดเพียงศาสตร์ ที่เขียนไว้ในตำราเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว อย่างเดียวไม่ได้ เพราะสรรพสิ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา

 Learning

 ณ อำเภอที่ยิ่งใหญ่ มากมายด้วยคนที่มีศักยภาพ  ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้ร่วมกันเพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ ให้กับประชาชนคนอำเภอเลิงนกทา

              

เรียนรู้ตัวผมว่า ผมประเมินผลงานทุกคนจากทั้งความดีและความชอบ

เรียนรู้ตัวผมว่า ผมไม่ใช่คนที่สมบูรณ์แบบแต่ผมจะทำให้สมบูรณ์พร้อมที่สุดในแบบที่ผมเป็น

เรียนรู้ตัวผมว่า ผมจะไม่รอให้ทุกคนพร้อม ผมจะไม่รอให้มีของพร้อม ผมจะไม่รอให้มีเงินพร้อมจึงทำ

เรียนรู้ตัวผมว่า ผมจะลงมือทำทันทีหากจะเกิดผลดี มากกว่าผลเสีย

เรียนรู้ตัวผมว่า ผมจะพัฒนาสิ่งที่ดีให้ดียิ่งขึ้นไป ว่า ผมจะปรับปรุงในสิ่งที่ทำแล้วไม่ดี

ผมก็จะเรียนรู้ท่าน เช่นกัน เรียนรู้ซึ่งกันและกัน อยู่ในอ้อมกอด ด้วยพลังความรัก พลังเปลี่ยนแปลง สู่พลังการเปลี่ยนสู่โลกแห่งสุขภาวะร่วมกันต่อไป

             

 จงSave คำนี้เอาไว้ในความคิดของผู้บริหารทุกคน ว่า

..แม้เลิงนกทาเราล้มไป 9 ครั้ง 

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของเราต้องมาจากการที่เราลุกขึ้นสู้ ในครั้งที่ 10 ในวันนี้

 


Changing_ปรับ_เปลี่ยนให้ทันการเปลี่ยนแปลง_อย่าหลงของเก่า อย่าเมาของใหม่

อย่าหลงของเก่า อย่าเมาของใหม่

ของเก่าที่ไม่ดี จำต้องทิ้ง

ของใหม่ที่ไม่เหมาะกับเรา ก็อย่ารับ

ปรับให้เหมาะสม ปรัโลกภายนอกให้ดี ปรับราศีภายใน ให้ สมดุล Balance

 บุคคล ที่จะทำงานเป็นทีมที่ดี ไม่จำเป็นต้อง เก่งมาก

เพราะ คนเก่ง เดิม มี 2 คน ชาย 1 หญิง 1

ปัจจุบัน ยุค IT 4.0  มีเหลืออยู่คนเดียว ชื่อ โทรศัพท์

คนที่พร้อมจะ Share ทั้ง ความสำเร็จ และ ความ ผิดพลาด จาการทำงาน

            ให้ทีมงาน ได้รับทราบ ร่วมกัน

ฉะนั้น ความสำเร็จงานสาธารณสุข ยุค IT 4.0   ลักษณะเฉพาะ ในยุคคนี้ จึงขับเคลื่อนด้วย

เครือข่าย หรือ Participation หรือ Partnership

 

ทำแล้ว หรือ แม้แต่ยังไม่ทำ เพียงวางแผน ก็จะต้องมีคนก่นด่า แน่นอน 

จงพึงพอใจ กับความไม่สมบูรณ์

ภายนอก คือ ความเลิศเลอ Perfect จึงจะชื่นชอบ ชื่นชมกระนั้นหรือ

อีกมุมมมองหนึ่ง คุณค่าภายในจิตใจ ก็มีความสำคัญ

ในพิพิธภัณฑ์ พบว่า ปูชนียวัตถุ             ไม่มีชิ้นใด ที่ไม่มีตำหนิ

           

ปูชนียบุคคล  ย่อม คละเค้าไปด้วย ทั้งความทุกข์ ความสุข  ความผิดพลาด สำเร็จ ล้มเหลว

ให้เรียนรู้ว่า ทุกความงามที่มีรอยตำหนิแห่งกาลเวลา ถือเป็นกัลยาณมิตร


เป้าหมายคือ เมเปิล สีสด  หมอกสวย อาทิตย์ใส  บนภูกระดึง

บางครั้งขึ้นไปถึง อาจพบ เมฆบดบัง หรือ ฝนตกปรอยๆ ก็ได้

จุดชมวิว จึงเป็นความสุข ระหว่างทาง Small success สำคัญกว่า หรือ พอ ๆ กับ เป้าหมาย

            ทำงานให้สนุก คือ มีความสุขกับการทำงาน  รู้จัก เข้าใจ ให้อภัยกัน

ยกตัวอย่าง เป้าหมาย ให้ลูกรับราชการ

จะรอมีความสุขครั้งเดียว ตอนลูกบรรจุทำงานเป็นข้าราชการ

หรือ มีความสุขทุก ๆ การเปลี่ยนแปลงของลูก 

            เคลื่อนไหว ขี้ เยี่ยว ยิ้ม หัวเราะ ดำนา เลี้ยงไก่ นึ่งข้าว ล้างถ้วย ซักผ้า

            ยิงกระปอม ตักน้ำ ตำข้าว หาปลา ก้อยกุ้ง เลี้ยงไก่ ไถนา ขี่จักรยานได้

            แต่งตัวเป็น สอบผ่าน   แข่งกีฬาได้ ร้องเพลงเป็น

เล่นสนุก ๆ กับเพื่อนๆ แบ่งปันของกินกับเพื่อนๆ ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ

    (ภาพประกอบทั้งหมดนี้ เป็นภาพ วันที่ 22 เมษายน 2564 วันเข้ารับตำแหน่งสาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา)






























 

 

 

เรื่องเล่า ที่ใช้บ่อย ๆ      

ชาวแพร่ แห่ระฆัง

จากไม่มีค่า นำมาเป็นสิ่งสวยงาม

เก็บ ระเบิดขนาดใหญ่ จากสิ่งทำลายล้าง สร้างสันติภาพ

            ขอซื้อ 1 ล้าน บาท  50 ปีที่แล้ว ปัจจุบัน อาจจะหลายร้อยล้าน

 

สวนลอยฟ้า เจ้าพระยา  ศิลปะ จากสะพานพัง

ศิลปิน อย่าดูหมิ่นศิลปะ กองขยะดูดีๆ ก็มีศิลป์

            พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยูร และคณะ ขับและเคลื่อน สะพานพัง ให้เป็น สวนสาธารณะลอยฟ้า 

เรื่อง  Plan 

แผนนั้นแสดงให้เห็นถึงเส้นทาง ที่จะนำไปสู่ ระดับ Superior  ระดับ Long term หรือ ระดับ performance ได้ หรือไม่

ความสำเร็จระดับ Superior   เป้าหมายระยะสั้น

ความสำเร็จระดับ Long Term   เป้าหมายระยะยาว  

ความสำเร็จระดับ performance   เป้าหมายระดับผลประกอบการ

 

เช่น สายการบินใหญ่ ๆ ใช้ Air Taxi ( เหมือน Drone ) รับส่งผู้โดยสารจากบ้าน ไปสู่ เป้าหมายได้เร็วขึ้น ถึง 6 ชั่วโมง

เพราะ จากบ้านไปสนามบิน รถติด 3 ชั่วโมง ไปกลับ 6 ชั่วโมง

ซื้อ   Air Taxi ( เหมือน Drone ) บริการ ลูกค้า ประทับใจ




No comments:

Post a Comment