2/25/11

72 ปีที่เปี่ยมด้วยคุณค่า : ถวิล จันทร์สว่าง


















วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2554 : 72 ปีที่เปี่ยมด้วยคุณค่า : ถวิล จันทร์สว่าง: เวลา 18.19 น. ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ไปพร้อม กับภรรยา นางอริยวรรณ จันทร์สว่าง ลูกชาย สมทบกับ คณะ ญาติ คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง จาก บ้านสีสุก ตำบลดู่ลาด อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร จำนวน กว่า 60 คน ร้านเนื้อ ย่าง ดีดี หมูกระทะ ยโสธร เนื่องใน โอกาส ที่ บุตรหลาน ได้มา อวยพร วันคล้ายวันเกิด ให้กับ คุณพ่อ คุณ ปู่ คุณ ตา ของ บุตรหลาน และ ร่วมแสดงความดี ใจ กับ รางวัล คุณพ่อถวิล จันทร์สว่าง พ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๓ ซึ่งกิจกรรมนี้ พวกเรา บุตรหลาน ได้ จัดขึ้น เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี ในการแสดงถึง ความกตัญญู กตเวทิตา และ ความรัก ความสามัคคี ในหมู่ญาติ พี่น้อง ของเรา เป็นเวลาหลายปี มาแล้วติดต่อกัน ในบรรยากาศ งานเล็กๆ แต่ อบอุ่น ด้วยไอรัก แห่งสามัคคี ระหว่างพี่น้อง ที่ยิ่งใหญ่
วันนี้ ถือเป็น งานวันเกิดครบ 6 รอบ 72 ปี ทุกๆปี พ่อถวิล จันทร์สว่าง ได้เชิญ ญาติๆ ทั้ง ญาติพี่น้อง ของท่าน และ ญาติพี่น้อง ของ ภรรยา(พีน้องของคุณแม่สมร จันทร์สว่าง) เข้าร่วมงานด้วย ครบบ้าง ไม่ครบบ้าง ในบางปี ขึ้นอยู่กับโอกาสและความพร้อมของแต่ละท่าน
คุณปู่บอกว่า ดีใจมาก ที่ ปีนี้ มีญาติๆ หลายๆคน ที่ยังไม่เคยมาร่วมงาน ให้เกียรติเข้าร่วมงานด้วย รวมทั้ง ดีใจ ที่หลาน นุช นส.นุจนันท์จันทร์สว่าง มาร่วมอวยพร ขอพร จากคุณปู่ ในวันนี้
ในปีนี้ ผมเห็น ญาติๆ หลายๆท่านที่มาร่วมงาน ลักษณะนี้ เป็นครั้งแรก หลายคน อาทิ ครอบครัว คุณอา ประจักษ์ จันทร์สว่าง มี อาพันธ์ น้าสุข วงษ์ศรีแก้ว และ หลานชาย ครอบครัว คุณอา ประจักษ์ จันทร์สว่าง มี อาบัวไข จันทร์สว่างลูกชาย ( นายแดง จันทร์สว่าง ) นอกนั้น ก็ เป็น บุตรหลาน ที่มาร่วมงานเป็นประจำ รวทั้ง น้า แหล่ น้าถ้าย ที่ให้เกียรติมาร่วมงานทุกปี ด้วย
ครอบครัว คุณลุงไพรินทร์ กล้าหาญ คุณอาแดง ดอกไม้ กล้าหาญ ครอบครัว น้าเหลี่ยน น้าดอน อาเหลี่ยม น้าปุ๊ก น้องก๊อตตี้ น้าปาและน้องเซฟ อาลำดวน โนนตานอก อาหวด จันทร์สว่าง อากาญจนา สามาอาพัฒน์ และลูกชาย
และ
หลานๆ หลายคน ติดภารกิจ ไม่สามารถ มาได้ เพราะ สัปดาห์นี้เป็นฤดูกาลแห่งการสอบปลายภาคประจำปี มี หลานนก หลานนะ และ หลานเพียร
บรรยาศในงานเป็นการให้กำลังใจ คุณปู่ถวิล ให้มีสุขภาพแข็งแรง บุตร- หลาน ญาติ มิตร รับประทานอาหารร่วมกัน ภายใต้ ชื่องานนั้น 72 ปีที่เปี่ยมด้วยคุณค่า คุณปู่ คุณตา พ่อถวิล จันทร์สว่าง พ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๓ ..เด็กๆ รับโอวาท และเงินขวัญถุง จากคุณตา คุณปู่ กันทุกถ้วนหน้า เด็กเล็กคนละ ๑๐๐ เด็กโต คนละ ๕๐๐ บาท ส่วนลูกๆ ก็มอบเช็ค และ ของขวัญวันเกิดให้คุณปู่ ตามสมควร
ขอบคุณเจ้าภาพ งานนี้ โดย นายณัฐวุฒิ จันทร์สว่าง หัวหน้างานพัสดุ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร และ น้อง อินทราพร จันทร์สว่าง อัยการประจำ สำนักงานอัยการ จังหวัดศรีสะเกษ
ขอบคุณ ภาพพสวยๆ ที่ออกแบบ โดย เพียร
ขอบคุณ ญาติๆ ทุกคน ที่มาร่วมงาน ขอผลบุญ ที่เราได้สร้างร่วมกัน นอกจาก จะให้ พ่อถวิล จันทร์สว่าง มีสุขภากาย สุขภาพใจ ที่แข็งแรงแล้ว จงส่งผลให้ ญาตๆทุกคน จงประสบแต่ความสุข ความเจริญภายใต้ความรัก ความสามัคคีที่ดีของบุตรหลาน ทุกคนนะครับ...
สำหรับ ข้อความที่ประทับใจ ที่ผมได้อ่าน จาก เอกสาร เสนอผลงาน ของ พ่อถวิล จันทร์สว่าง ในการพิจารณาคัดเลือก พ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๓ ท่านได้กล่าว สั้นๆ ไว้ความว่า
ตามที่สมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา ร่วมกับคณะกรรมการจัดงาน วันพ่อแห่งชาติ ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้เปิดโอกาสให้พ่อ จากทั่วประเทศ ที่ผ่านการคัดเลือก ได้มีโอกาสร่วม เฉลิมพระเกียรติ และ ถวายความจงรักภักดี แด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชบิดาแห่งชาติ ในวันที่ ๕ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ อาคารใหม่สวนอัมพรนั้น ในความเห็นของข้าพเจ้านับว่าเป็นเกียรติประวัติอันสูงยิ่งแก่ชีวิตและวงศ์ตระกูล ของคนไทย ผู้ทำหน้าที่ พ่อ ทุกคน
ฉะนั้นข้าพเจ้าจึงมีความภาคภูมิใจมากที่ท่าน ครรชิต ดีหนองยาง นายอำเภอทรายมูล ได้เสนอประวัติและผลงานของข้าพเจ้า เพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปีนี้ และต้องขอขอบพระคุณ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทุกคน ทั้ง บุตร หลาน ญาติ มิตร และผู้ใหญ่ หลายท่าน ที่มีส่วนร่วมในการรวบรวมประวัติและผลงานของข้าพเจ้าในครั้งนี้
คุณงามความดี ตามที่หลายๆ ท่านได้กล่าวถึงในเอกสารฉบับนี้ ข้าพเจ้า ได้อ่านแล้ว รู้สึกซาบซึ้งมาก เพราะ โดยความเป็นจริงแล้ว ข้าพเจ้า ก็เป็นเพียง ชาวนา บ้านอก ธรรมดาๆ คนหนึ่งเท่านั้น แต่ด้วยความที่ ข้าพเจ้า ต้องรับผิดชอบ ต่อ ความรักอันยิ่งใหญ่ ของคน ๙ คน คือ ความรักต่อภรรยา ผู้เสียชีวิตไปแล้ว และ ความรักต่อบุตร ๘ คน ฉะนั้น ข้าพเจ้าจึงถือเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ ที่จะต้อง ดำรงชีวิต ด้วยความ ขยัน หมั่นเพียร ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน และเสียสะช่วยเหลือสังคมตามโอกาสอันควร เพื่อที่จะสร้างฐานะ และทำมาหาเลี้ยงชีพ พร้อมส่งเสริมให้บุตรทั้ง ๘ คนนั้น ได้มีโอกาสได้รับการศึกษา ตามกำลังความสามารถของข้าพเจ้า โดยมุ่งหวังเพียง เพื่อจะให้บุตร หลาน ของข้าพเจ้า เป็นคนดี
เมื่อสิ่งที่ข้าพเจ้าได้ทำนี้ สามารถที่จะแผ่ขยายไปสู่ ครอบครัวอื่นๆ และคนในชุมชน จนมีหลายท่านได้กล่าวถึงว่า เป็นสิ่งที่ดี ตามที่หลายท่านได้กรุณาเขียนคำนิยมให้ข้าพเจ้านั้น ข้าพเจ้า จึงต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้
หากคุณงามความดี ที่ข้าพเจ้าเพียรสร้าง และพร่ำสอน บุตรหลาน ตามแนวทางการปฏิบัติตน เพื่อเป็นคนดี นี้ จะสามารถสร้างกุศล เพื่อบุคคลอื่นๆได้ ข้าพเจ้า ขอถวาย เพื่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของเรา ให้พระองค์ท่านทรงมีพลานามัยที่สมบูรณ์ และขออุทิศ คุณงามความดี เหล่านั้น ให้กับคนที่ ทำความดีทุกท่าน จงประสบผลสำเร็จและเจริญรุ่งเรืองในชีวิตสืบไป จาก นายถวิล จันทร์สว่าง วันที่ ๑๐ เดือน สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๓

No comments:

Post a Comment