2/25/11

อำเภอคำเขื่อนแก้วยกทีมใหญ่ไปดูหมอเขียว









วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2554 : หยุดราชการวันอาทิตย์ ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง ตื่นแต่เช้า เตรียมพร้อม รถ อาหาร และบุคคล ผู้เข้าร่วมงาน ไปศึกษาดูงานจาก หมอเขียว : ซึ่ง นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

ได้นำ นำคณะกรรมการแกนนำสุขภาพระดับอำเภอ ซึ่งประกอบด้วย นายกเทศบาลตำบลคำเขื่อนแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบล กำนันทุกตำบล และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งรวม ๑๐๐ คน เข้ารับฟังการบรรยาย จาก หมอเขียว ใจเพชร กล้าจน และศึกษาดูงาน ณ ศูนย์เรียนรู้สุขภาพพึ่งตนเอง ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง สวนป่านาบุญ อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร ภายใต้ การประสานงานที่ดีมากๆของ คุณนิตยาภรณ์ สุระสาย หัวหน้างานควบคุมโรค โรงพยาบาลอำนาจเจริญ

คณะ ที่มาร่วมสมทบกับพวกเรา ในวันนี้ มี จาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาดทอง อำเภอเมืองยโสธร นำทีมโดย คุณ ปฏิมา เวชกามา คุณทิพย์สุคนธ์ เนินทราย และจาก จังหวัดอุบลราชธานี

ถือว่าเป็นโอกาสดีมาก เพราะ ในรอบปี มีวันนี้ วันเดียว ที่ คุร หมอ เขียว ว่าง นอกนั้น ติดภารกิจตลอดปี แล้ว

สิ่งที่พวกเราทุกคนได้รับ วันนี้ เป็น ยา 9 เม็ด หรือ เทคนิค 9 ข้อ ในการดแลสุขภาพ ตนเอง

๑. ดื่มน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็น หรือ คลอโรฟิลล์สดจากธรรมชาติ (ที่ค่ายสุขภาพนี้เขาเก็บสมุนไพรสดทุกวัน ทำน้ำคลอโรฟิลล์สดให้ดื่มได้ทั้งวัน สดชื่นมาก ไม่ขม ไม่เฝื่อน)

๒. การทำ กัวซาหรือการขูดพิษ ขูดลม ซึ่งเป็นการแพทย์ดั้งเดิมของชาวไทยภูเขา ชาวจีน พม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซียและประเทศอื่นๆในแถบเพื่อนบ้านเรา

มีประสิทธิภาพในการเอาพิษออกจากร่างกายโดยระบายพลังงานที่เป็นพิษจากเลือดที่ถูกกระตุ้นให้เคลื่อนขึ้นมาระบายพิษที่ผิวหนัง การ กัวซา สามารถทำได้ทั่วตัว ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง น่าสนใจมากเพราะการขูดแล้วดูรอยปื้นที่ปรากฎขึ้นมายังสามารถบอกถึงการสะสมพิษของอวัยวะภายในสำคัญในบริเวณนั้นๆด้วย

๓. การสวนล้างลำไส้ใหญ่ (ดีทอกซ์) ด้วยสมุนไพรที่เหมาะสม

๔. การแช่มือแช่เท้าในน้ำสมุนไพร เสริมกลไกของร่างกายตามธรรมชาติ เสริมกลไกตามธรรมชาติของร่างกายที่มีการขับพิษจำนวนมากออกทางมือทางเท้าอยู่แล้ว

๕. การพอก ทา หยอด ประคบ อบ อาบด้วยสมุนไพรที่ถูกกันกับร่างกายของเรา คือ เมื่อใช้แล้วต้องรู้สึกสบาย

๖. การออกกำลังกาย กดจุดลมปราณ โยคะ กายบริหารที่ถูกต้อง

๗. การรับประทานอาหารปรับสมดุลร่างกาย เพิ่มการรับประทานผัก ผลไม้ ปรุงอาหารด้วยความร้อนต่ำ อาหารควรมีรสกลางๆไม่จัด ลด ละ เลิกพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำชา กาแฟ น้ำอัดลม และอาหารแปรรูป เคี้ยวอาหารให้ละเอียดที่สุดและกลืนให้ลง

กินอย่างมีสติ "กินแล้วรู้สึกสบาย เบากาย มีกำลัง"

๘. ใช้ธรรมะทำใจให้สบาย ผ่อนคลายความเครียด รู้จักการปล่อยวาง

๙. รู้เพียรรู้พักให้พอดี

ศูนย์บาท รักษาทุกโรค "หมอเขียว" ใจเพชร กล้าจน ณ สวนป่านาบุญ อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร

การที่ ชายคนหนึ่งเปลี่ยนชื่อตนเองจาก "สำเริง มีทรัพย์" เป็น "ใจเพชร กล้าจน" ในทางหนึ่งเป็นความพยายามบอกกับทุกคนถึงสิ่งที่เขายึดเหนี่ยว
จุด หมายชีวิตแท้จริงที่ชายผู้นี้ยึดถือ คือ ความพยายามช่วยเหลือให้เพื่อนมนุษย์ได้หายจากโรคภัย โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท... ด้วยการรักษาแบบ "แพทย์วิถีพุทธ"
"หมอเขียว" หรือ ใจเพชร กล้าจน จบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เขาพยายามรักษาผู้ป่วยตามวิชาแพทย์ที่ได้ร่ำเรียนมาอย่างเต็มที่ แต่พอทำไปได้ชั่วระยะ คนเป็นหมอก็ต้องผจญกับคำถามในใจที่ไหนคำตอบกับตัวเองไม่ได้เสียที
"ทำไมทุกคนยังป่วย ทั้งที่เครื่องมือแพทย์ทันสมัยขึ้น ทำไมรักษาไปแล้วแพงขึ้นทุกวัน ที่สำคัญเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกลับป่วยแซงหน้าชาวบ้านอีก"
ยิ่งคิด ก็ยิ่งงง เขาว่า ไม่เพียงเท่านั้น ตัวหมอเองที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือดและปวดข้อ ใช้ยาที่ดีที่สุดของโรงยาบาลรักษาแล้วแต่ก็ไม่หายความสงสัยนี้ทำให้หันกลับ มาศึกษาแพทย์ ทางเลือกและนำมาใช้ร่วมกับแผนปัจจุบันผลปรากฏว่าคนไข้หายเพิ่มขึ้นเกือบเท่า ตัว แต่นับแล้วก็ยังได้แค่ 40 เปอร์เซ็นต์ของคนไข้ทั้งหมด ซึ่งทำให้หมอเขียวยังคาใจต่ออีกว่า ทำไมอีก 60 เปอร์เซ็นต์ รักษาไม่ได้ คนที่รักษาได้ก็กลับมาเป็นใหม่ หรือการแพทย์ที่ทำอยู่จะมาผิดทาง หมอเขียวเครียดกับเรื่องนี้มากจนต้องไปปฏิบัติธรรม แต่พอได้อ่านพระไตรปิฎกก็พบว่า คำตอบทั้งหมดอยู่ในนี้แล้ว
หนึ่ง ในคำสอนที่นำมาพิจารณา คือ เรื่องสังคีติสูตร หมอเขียวคิดไปถึงเรื่องสมดุลของร่างกาย เรื่องปรับร้อน-ปรับเย็น ซึ่งมีในศาสตร์แพทย์แผนไทยอยู่แล้ว เพียงแต่ยังใช้ไม่ได้ผลดี เพราะมัวแต่ปฏิบัติตามตำราซึ่งเขียนในสมัยโบราณ ในขณะที่โลกปัจจุบันร้อนขึ้น การปรับร้อน-เย็นจึงต้องเปลี่ยนตามโลก เพื่อให้เกิดสมดุลที่แท้จริง
หมอเขียวลองรักษาโดยวิเคราะห์ ธาตุร้อน - เย็น ด้วยตนเอง ให้ยาฤทธิ์เย็นมากขึ้นตามโลกที่ร้อนขึ้น เริ่มจากรักษาแม่ที่ปวดมดลูกให้หายได้ ทั้งที่แพทย์ปัจจุบันหาสาเหตุไม่พบ จากนั้นก็ใช้แนวทางดังกล่าวไปรักษาโรคมะเร็ง โรคไต โรคความดัน และบันทึกการรักษาทุกครั้ง ผลปรากฏว่าคนไข้ร้อยละ 90 อาการทุเลา รู้สึกสบายขึ้น เมื่อค้นพบว่าการรักษาที่ได้ผลจริงนั้น พระพุทธเจ้าได้สอนไว้หมดแล้ว หมอจึงประมวลความรู้ทั้งหมด และเรียกชื่อว่า "การแพทย์วิถีพุทธ"
ใจความของการแพทย์แผนนี้ คือ ใช้คำสอนของพระพุทธเจ่าเป็นแก่นแกน นำจุดดีของการแพทย์ต่าง ๆ มารวมกัน โดยมีธรรมะเป็นตัวเชื่อมประสานบูรณาการ โดยมีหลักการ 3 ข้อ คือ ใช้สิ่งที่ประหยัดและเรียบง่าย มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา เพราะแก้ที่ต้นเหตุ และแต่ละคนทำเองได้ ไม่ต้องให้หมอรักษา แต่รักษาตัวเอง

ยา 9 เม็ดที่หมอเขียวใช้รักษาก็ไม่มีราคาค่างวด เพราะเป็นหลักปฏิบัติ 9 ประการที่ทำได้เอง ได้แก่ รับประทานสมุนไพรปรับสมดุล แช่มือเท้าในน้ำสมุนไพร รับประทานอาหารปรับสมดุล ใช้ธรรมะคลายเครียด ออกกำลังกายกดจุดลมปราณรู้จักเพียรและพักให้พอดี ทำกัวซา ดีทอกซ์ และพอก ทา หยอด ประคบ อบ อาบ ด้วยสมุนไพรที่ถูกกัน เมื่อไม่ต้องเสียค่ายาแพง ๆ หรือเสียค่าหมอ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของคำว่า "ศูนย์บาท รักษาทุกโรค"

นอก จากเหนือจากมิติทางสุขภาพ หมอเขียวยังให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตแบบพุทธอย่างครบวงจร ดังที่ได้สละพื้นที่กว่า 40 ไร่ เพื่อตั้ง "สวนป่านาบุญ" ซึ่งเป็นศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง ใช้ปลูกข้าว ผัก พืชสมุนไพร เพื่อเตรียมความพร้อมในการพึ่งพาตนเองก่อนที่ต่อมาจะเปิดเป็นศูนย์สุขภาพให้ ผู้คนเข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้เรื่องการใช้ชีวิตตามแนววิถีพุทธอีกด้วย

ความตั้งใจทั้งหมดของหมอเขียว ไม่เพียงทำให้หลาย ๆ คนได้เห็นว่า ชีวิตที่ดี ไม่มีโรคภัย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากๆ ไปแลกหาจากการแพทย์สมัยใหม่ หากแต่ยังมีนัยไปถึงวิถีพุทธ วิถีไทย ในแบบที่เราเป็นนั่นเอง ที่เพียงพอแล้วสำหรับความสุข

รวมความแล้ว แม้ว่า วันนี้ พวกเรา จะ ตื่นแต่เช้า และเข้าถึงบ้านดึก ก็ถือว่า คุ้มค่ามากๆ เพราะ รวมความแล้ว พวกเราได้รับ แต่สิ่งดีๆ นอกจากความรู้ที่ได้รับจากประสบการณ์ ที่ บ้านหมอเขียวแล้ว บรรยากาศ ความเป็นพี่น้อง ความร่วมมือที่ดี ของ นายก อบต ง ของกำนัน ของ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง และผู้ร่วมเดินทางทุกคน ล้วนแล้วแต่มีแต่สิ่งดีๆ ... นั่นเองทำให้ค่ำคืนนี้นอนหลับด้วยความสุข...

หมายเหตุ รถบัสค้อวัง ของ พี่ถวัลย์ สารีบุตร โซเฟอร์ เต๋อ เป็นบุตรชายพี่ถวัลย์เอง อัธยาศัยดีมาก เครื่องเสียงดี บริการดี โทร. 08830841755 โทรพ่อ 0862567561

No comments:

Post a Comment