8/29/13

19ส.ค.2556 DHSคำเขื่อนแก้ว_ป้องกัน_สารพันปัญหาวัยรุ่น STOP TEEN MOM





















19ส.ค.2556 DHSคำเขื่อนแก้ว_ป้องกัน_สารพันปัญหาวัยรุ่น STOP TEEN MOM
วันที่ 19 สิงหาคม 2556 ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ คณะกรรมการเครือข่ายระบบบริการสุขภาพ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร: DHS คำเขื่อนแก้ว ร่วมกับภาคีเครือข่าย ที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม ม่านเมฆา สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว 
            วาระการประชุมที่สำคัญคือ การป้องกันและแก้ปัญหา การตั้งครรภ์ ไม่พร้อมในวัยรุ่น
ประธานการเปิดประชุม โดย นายสมเพชร  สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว
อำนวยการประชุมด้วยดี โดย นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว
ร่วมกับ พญ.เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว
ทั้งนี้ ที่ประชุม คณะกรรมการ DHS อำเภอคำเขื่อนแก้ว ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา ได้มีมติ  ขยายผล การปฏิบัติงานตามนโยบายสาธารณะ  งานศพปลอดเหล้า สู่ การป้องกันและแก้ปัญหา การตั้งครรภ์ ไม่พร้อมในวัยรุ่น (STOP TEEN MOM)
            เวทีวันนี้ นายสมเพชร  สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้เชิญ ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย กับสภาพปัญหาดังกล่าว มาร่วมปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อแก้ปํหาร่วมกัน ทั้ง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปลัดอำเภอ ปลัดเทศบาล ปลัดอบต. ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง กำนัน คุณครู นักเรียน และผู้ปกครอง
            คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพา ไปหาผล
คบหมอนวด ปวดหาย คลายกังวล  คบผิดคนระวังน้อง ท้องจะโต
            “ลูกที่เกิดออกมาก็เป็นเด็กหญิง เกิดจากแม่ที่เป็นเด็กหญิง และเกิดจากพ่อ ที่เป็นเด็กชาย ปัญหาคือเกิดความวุ่นวายในชีวิต วุ่นวาย กันทุกคน ทั้งในครอบครัว และในสังคมด้วย เพราะเด็กที่เกิดมายังไม่พร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เกิดมาท่ามกลางสภาวะที่ยังไม่พร้อม ทั้งของพ่อแม่ ผู้ให้กำเนิด ซึ่งยังเป็นเด็กหญิงอยู่ ลูกที่เกิดมาจึงประสบกับปัญหาต่างๆที่ตามมาอย่างมากมาย ในทุกๆด้าน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคมและเศรษฐกิจ

            วันนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่พวกเราทุกคนที่มาร่วมกันให้ข้อคิดเห็น หาทางออก แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และป้องกันปัญหาใหม่ที่ยังไม่เกิดขึ้น ให้ทุเลาเบาบางลงหรือในอนาคตให้เกิดปัญหาเหล่านี้ในเขตอำเภอของเราให้น้อยที่สุดผลจากการระดมข้อคิดเห็นเป็นประการใด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  ในฐานะส่วนเลขาผู้จัดการประชุม จะได้นำเรียนให้กับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป นายสมเพชร  สร้อยสระคู นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว กล่าวต่อที่ประชุม 

No comments:

Post a Comment