5/5/14

1พค.2557: ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ_เดือนพฤษภาคม

1พค.2557: ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ_เดือนพฤษภาคม 
วันที่ 1 พฤษภาคม 2557 ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมการประชุมหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน อำเภอคำเขื่อนแก้ว ณ  หอประชุม ๑๐๐ ปี อำเภอคำเขื่อนแก้ว
ประธานการประชุม โดย นายพิสิษฐ์ แร่ทอง นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว มอบหมายให้ นายกฤตกร ถาศักดิ์ ปลัดอำเภอ อาวุโส อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ทำหน้าที่ประธานการประชุม
วาระการประชุม อาทิเช่น ขอบพระคุณทุกส่วนราชการที่ร่วมกันปฏิบัติงาน อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557  อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ไม่มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุ และ ไม่มีผู้เสียชีวิต
ทั้งนี้ สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน 7 วันอันตรายสงกรานต์ 2557 ทั่วประเทศ หรือเทศกาล 7 วันแห่งความปลอดภัย ตั้งแต่วันที่ 11เมษายน 2557 ถึงวันที่ 17 เมษายน 2557  ซึ่งได้รับข้อมูล จากศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พบว่า เกิดอุบัติเหตุรวม 2,992 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 322 ราย ลดลงจากปี 2556 จำนวน 1 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,225 คน เพิ่มขึ้น 185 คน โดย เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด 116 ครั้ง และ นครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด 14 ราย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือเมาแล้วขับ
เรื่อง ขอบพระคุณ ทุกๆท่าน ที่เข้าร่วมงาน ร่วมงาน หน่วยแพทย์ พอ.สว. หน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทร์ทราบรมราชชนนีศรีสังวาล (พอ.สว.) ปีงบประมาณ 2557 ครั้งที่2 และการออกหน่วย จังหวัดเคลื่อนที่ ณ บ้านชาตะยานนท์  หมู่ที่ 3 ตำบลเหล่าไฮ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ซึ่ง นายจรรยา สุคนธ์คันธชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ประธานในงาน ฝากขอบพระคุณ นายสิทธิชัย หาวงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต ) นายพ้น  ปัญญาใส ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เหล่าไฮ  นายพิชัย เสียงใสผู้ใหญ่บ้านบ้านชาตะยานนท์  และประชาชนตำบลเหล่าไฮ ที่ร่วมกับส่วนราชการต่างๆ จัดเตรียมงานได้ดีมาก
เรื่อง การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ จังหวัดยโสธร ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2557
อำเภอคำเขื่อนแก้ว สนับสนับสนุน ขบวนเซิ้งบั้งไฟโบราณ  โดย  นายสุกล กิจเกียรติ์นายกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต ). แคนน้อย  ร่วมกับ นายสุดใจ จวนสาง ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอคำเขื่อนแก้วและกำนันตำบลแคนน้อย
ขบวนบั้งไฟโบราณ โดย นายอุดม พิจารณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต ). ทุ่งมน ร่วมกับ นายวิเชียร สายสีแก้ว กำนันตำบล ทุ่งมน
เรื่องการบำบัดระบบสมัครใจ ใน โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว จำนวน 3 ราย
การเปิดค่าย บำบัดระบบสมัครใจ ประมาณ ปลายเดือน  พฤษภาคม 2557 เป้าหมาย 10 ตำบล จำนวน 80 คน
ขอให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมด้านเอกสารและงบประมาณสนับสนุน การปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายต่อไป
            กิจกรรมที่ดำเนินการแล้ว คือ ขอบคุณคณะทำงาน ทุกท่านที่ได้ออกปฏิบัติงาน การเคาะประตูบ้าน ให้ข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการ บำบัดระบบสมัครใจ เพื่อเข้ารับการอบรมในรุ่นที่ 1 จำนวน 70 คน
เรื่องจาก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

จังหวัดยโสธร ขอเชิญตรวจมะเร็งท่อน้ำดี
ขอเชิญ เข้าร่วมงาน มหกรรม วาระอีสานต้านภัยมะเร็งท่อน้ำดี กับมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดีสัญจร ครั้งที่ 9 ในวันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม 2557 ณ ห้องประชุม OTOP สวนสาธารณะพญาแถน อำเภอเมืองยโสธร
            ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับจังหวัดยโสธร โดย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร และเทศบาลเมืองยโสธร  จัดขึ้น ภายใต้แนวคิด "มะเร็งท่อน้ำดีหมู่เฮา บ่ เอาแล้ว 
มีกลุ่มเสี่ยงที่ผ่านการคัดกรอง เข้ารับการตรวจจำนวน 500 ราย
อำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้รับเป้าหมายให้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 120 รายประกอบด้วย
ตำบล ดงเจริญ ทุ่งมน  ย่อ ซึ่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้ประสานกลุ่มเป้าหมายทุกคนรับทราบแล้ว
ประธานในพิธี ภาคเช้า โดย นายประวัติ ถีถะแก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เปิดงานเวลา 11.00 น.
ขอเชิญ เข้าร่วมกิจกรรม ฟรี ตลอดงาน
เวลา 08.0012.00 น. ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงด้วยการอัลตร้าซาวด์ โดยแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ และเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย
เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ชมคอนเสิร์ต มหกรรมกำจัดพยาธิใบไม้ตับฯ โดยมีศิลปิน ประกอบด้วย ครูสลา คุณวุฒิ ดอกรักดวงมาลา ดำเนินรายการโดย พิธีกร ดันดาราตี 10 พิธีกร คือ ปุ๊ยตี 10 เป็นต้น
รายละเอียด โรคมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดีเป็นสาเหตุทำให้คนอีสานเสียชีวิตปีละประมาณ  ๒๘,๐๐๐  คน หรือวันละ  ๗๖  คน  เฉลี่ยชั่วโมงละ   คน จัดว่าเป็นปัญหาสำคัญและรุนแรงอย่างมากก่อให้เกิดความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจ สังคม คุณภาพชีวิต และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากผู้ป่วยมักอยู่ในช่วงอายุ    ๔๕ ๕๕ ปี  ซึ่งเป็นวัยทำงานและผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้มักไม่แสดงอาการ  จะรู้ตัวเมื่อเป็นระยะที่อันตรายยากแก่การรักษา  นั้นคือ  ผู้ป่วยส่วนใหญ่กว่าจะได้รับการวินิจฉัยก็เป็นระยะที่โรคลุกลามไปมากและไม่สามารถผ่าตัดได้แล้ว  ฉะนั้น  หากการคัดกรองค้นพบผู้ป่วยในระยะเริ่มแรกและได้รับการรักษาที่รวดเร็วจะทำให้มีโอกาสรักษาโรคให้หายขาดได้  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร   จึงกำหนดนโยบายให้มี  การค้นหา คัดกรอง และตรวจรักษาผู้ป่วยมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดีในระยะเริ่มแรกเข้าสู่ระบบการรักษาเพื่อเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วย
                   มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี  เป็นองค์กรอิสระที่มีบทบาทเข้ามาช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีในลักษณะที่ ครบวงจร  ทั้งให้ความรู้  ดูแลสิทธิการคัดกรองผู้ป่วย  วางแนวทางรักษา  และการจัดเก็บข้อมูลผู้ป่วยในระบบCASCAP ตลอดจนพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับมะเร็งท่อน้ำดี    ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหามะเร็งท่อน้ำดีมีประสิทธิภาพยิ่ง โดยการจัดกิจกรรมตรวจคัดกรองมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดีสัญจรด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์

การป้องกันและควบคุม โรคไข้หวัดใหญ่ชนิด A (H1N1)
จากที่พบว่าผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ ชนิด A (H1N1) เสียชีวิต 1 ราย ในเขตบ้านโพนสิม ตำบลทุ่งมน ทําให้ประชาชนทุกคนมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับเชื้อผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่หากป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอาการรุนแรง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ผู้มีภูมิต้านทานต่ำและผู้มีภาวะโรคอ้วน
ฉะนั้น จึงขอความร่วมมือให้ ประชาสัมพันธ์ ให้ ประชาชนได้ ป้องกันและควบคุม โรคไข้หวัดใหญ่ชนิด A (H1N1) ดังนี้
1.ให้แต่ละตำบลประชุมร่วมกับ นายกองค์การบริหารส่วนตําบล กํานัน อาสาสมัครสาธารณสุข ประจําหมู่บ้าน และแกนนําชุมชน เพื่อชี้แจงและให้ความรู้เรื่องโรคไข้หวัดใหญ่ ชนิด A (H1N1) เพื่อลดความตระหนกของประชาชน
2.ให้ประชาชน ปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรคให้เป็นปกติวิสัย คือ กินของร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ
3. กรณีมีอาการเป็นไข้หวัด ให้สวมหน้ากากอนามัย

4.แจ้งมาตรการเร่งด่วน ให้รีบส่งต่อผู้ป่วยทันที คือ ผู้ที่มีอาการไข้สูง 38 ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและหอบเหนื่อย และกลุ่มเสี่ยงสูง 





No comments:

Post a Comment