5/23/14

19 พค.2557: โรงเรียนบ้านเหล่าฝ้าย_โรงเรียนดี เพื่อชุมชน โดย ผอ.พิสิทธิ์ ไชยช่วย และคณะ

19 พค.2557: โรงเรียนบ้านเหล่าฝ้าย_โรงเรียนดี เพื่อชุมชน โดย ผอ.พิสิทธิ์ ไชยช่วย และคณะ
วันที่ 19 พฤษภาคม 2557 วันนี้ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  เข้า ร่วม กิจกรรมคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ  ณ โรงเรียนบ้านเหล่าฝ้าย ตำบลลุมพุก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัด ยโสธร     ท่ามกลางผู้ร่วมงานกว่า 1,500 คน    ประธานในงาน โดย นายนิรันดร์ สมสมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร
                   โรงเรียนบ้านเหล่าฝ้าย_โรงเรียนดี เพื่อชุมชน โดย ผอ.พิสิทธิ์ ไชยช่วย และคณะ
ผมเดินดู สภาพทั่วไป ทั้งภายในและบริเวณรอบๆ โรงเรียนบ้านเหล่าฝ้าย ตำบลลุมพุก เกิดความประทับใจ
ด้วยว่า โรงเรียนแห่งนี้ ไม่มีถังขยะ  แต่สะอาด มีความร่มรื่น สวยงาม ทั้งสวนหย่อม สนาม ห้องน้ำ อาคารต่างๆ รวมทั้ง มีโซนการฝึกประสบการณ์จริงของนักเรียน ทั้งแปลงเกษตร บ่อปลา สวนผลไม้ โรงเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ เป็นต้น

 “ที่ท่านไม่เห็นถังขยะ เพราะครูเราทุกคน ในโรงเรียนบ้านเหล่าฝ้าย ร่วมกันปลูกฝัง นิสัยการรักษาความสะอาดให้กับเด็กว่า ต้องไม่สร้างภาระให้กับสังคม และสร้าง ขยะให้น้อยที่สุด เรื่องส้วมสะอาดนั้น เพราะ นักเรียนทุกคนต้องมีความรับผิดชอบต้องขัดห้องน้ำเอง ทำความสะอาดห้องน้ำ หากเขาทำสกปรกเขาก็จะขัดมาก หากเขาช่วยกันรักษาความสะอาด เขาก็จะไม่ต้องเสียเลาดูแลมาก การฝึกอาชีพ ปลูกสวนแก้วมังกรเช่นกัน นักเรียนต้องช่วยกันดูแล ไม่ใช่ภารโรง หาก วัตถุประสงค์คือ ลดต้นทุนการผลิต (สามารถลดเมล็ดพันธุ์ ได้ ครึ่งหนึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับการหว่าน และรวมทั้งการเลี้ยงไก่ การเพาะเห็ดด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้เขาสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง ด้านการสนับสนุนจากชุมชน ผมขอชื่นชม คุณพ่อแสวง นามวัก นอกจากท่านดูแล  บ้านเรือนของท่านได้ดีมากๆ จนสามารถเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ ประชาชนทั่วไปแล้ว ท่านยังนำต้นไม้ที่ท่านเพาะได้ เช่นต้นโมกด่าง มามอบให้กับโรงเรียนเราเสมอๆมา นายพิสิทธิ์ ไชยช่วย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเหล่าฝ้าย กล่าว โดยสรุป 













No comments:

Post a Comment