7/12/14

8-11 กค.2557:ฝึกระบบรายงานยาเสพติด (บสต.) ณ หลุยส์ แทเวิร์น

8-11 กค.2557: อบรมระบบรายงานยาเสพติด (บสต.) ณ หลุยส์ แทเวิร์น
วันที่ 8 กรกฎาคม 2557  วันออกเดินทางไปราชการ
วันที่ 9 กรกฎาคม 2557 วันนี้ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ไปพร้อมกับ นายณรงค์เดช บุญไธสง     เจ้าพนักงานเภสัชกรรมชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ดงแคนใหญ่ เข้ารับการอบรม หลักสูตร การพัฒนาบุคลากร ในการบริหารจัดการ ระบบรายงานยาเสพติด (บสต.) ปี 2557 ระดับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ รุ่นที่ 2
สถานที่ ณ โรงแรม หลุยส์ แทเวิร์น หลักสี่ กรุงเทพมหานคร
จัดโดย สำนักบริหารการสาธารณสุข  สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ถอดประสบการณ์ และมุมมมอง การวิเคราะห์ รายงานผลการเฝ้าระวังสารเสพติด
โดยนายแพทย์วิวัฒ คำเพ็ญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร
การใช้ประโยชน์ข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด โดย นายสำรวย วรเตชะคงคา นักวิชาการคอมพิวเตอร์ สำนักงานป้องกันและปราบบปรามยาเสพติด ( ปปส.)
การวิเคราะห์ประมวลผลและการใช้ประโยชน์ข้อมูลจากรระบบรายงานระบบติดตามและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด ( บสต.1-5)โดย นางอัจฉรา วิไลสกุลยง สำนักบริหารการสาธารณสุข
วันที่ 10 กรกฎาคม 2557  10 กค.2557: สมชาติ สุนสุข คนดีที่ควรยกย่อง_ของชาติ
การบรรยาย การใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ รายงานผลการเฝ้าระวังสารเสพติด
โดย นายสมชาติ สุนสุข นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุทธยา
นางพรรณี วาทิสุนทร สำนักบริหารการสาธารณสุข
นางอัจฉรา วิไลสกุลยง สำนักบริหารการสาธารณสุข
การฝึกปฏิบัติจริงการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ รายงานผลการเฝ้าระวังสารเสพติด
โดย นายสมชาติ สุนสุข นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุทธยา
นางพรรณี วาทิสุนทร สำนักบริหารการสาธารณสุข
นางอัจฉรา วิไลสกุลยง สำนักบริหารการสาธารณสุข
สมชาติ สุนสุข คนดีที่ควรยกย่อง_ของประเทศ งานระบบยาเสพติด

นายสมชาติ สุนสุข นักวิชาการสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุทธยา ถือว่าเป็นบบุคลที่สมควรได้รับการยกย่อง และชื่นชม อย่างน้อยก็จาก ผม ด้วยว่า เขาเป็นคนที่มีจิตอาสา ในการนำเอาศักยภาพที่มีในตน ออกมาใช้ประโยชน์ ให้กับงานที่ตนเองรับผิดชอบ แต่งานนั้นสามารถส่งผลถึงการกำหนดนโยบายระดับชาติได้เลยทีเดียว คือ เขาอสาสาเขียนโปรแกรม สำหรับการประมวลผล ระบบรายงาน บสต.1-5 ให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำงานได้จริง ทั้งระดับหน่วยงาน ระดะบ อำเภอ ระดับ จังหวัด และระดับประเทศ เพื่อใช้ประกอบการวางแผนและกำหนดนโยบายในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป

            ทั้งนี้ เป็นการปฏิบัติงานตามคำสั่งศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ ศตส. ที่ 82/2546 ลงวันที่ 31 ธันวาคม 2546 เรื่อง แนวทางการจัดทำระบบข้อมูล ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เนต มอบหมายให้ กระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพหลัก ในการพัฒนาข้อมูลในระดับชาติ และคำสั่งศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
ที่ 25/2550 ลงวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2550 เรื่องการปรับปรุงแบบรายงาน ระบบติดตามและเฝ้าระวัง ปัญหายาเสพติด ( บสต.1-5) ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เนต
            กระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งที่ 1669/2554 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2554 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการ พัฒนาระบบรายงาน ระบบติดตามและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด โดยร่วมมือ กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งกระทรวงยุติธรรม มหาดไทย กลาโหม กทม. โดยให ระบบรายงาน ครอบคลุม ตั้งแต่ การค้นหาผู้เกี่ยวข้องกับสารเสพติด การคัดกรองผู้เสพและผู้ติดสารเสพติด แบบการบันทึกประวัติ แบบการบำบัดรักษา แบบบันทึกการจำหน่ายและแบบการติดตามดูแลผู้ป่วยที่ผ่านการบำบัดรักษาแล้ว  ทั้ง 3 ระบบ (การบำบัดรักษาระบบสมัครใจ  การบำบัดรักษาระบบบังคับบำบัด การบำบัดรักษาระบบต้องโทษ) 
เพื่อเป็นฐานข้อมูลกลาง สำหรับการกำหนดนโยบายแผนงาน และงบประมาณสนับสนุนการบำบัด และป้องกันกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง


ประโยชน์หลัก ของรายงาน ระบบติดตามและเฝ้าระวัง ปัญหายาเสพติด ( บสต.1-5) ตอบได้ว่าคือ Information is power
ข้อมูลคืออำนาจ แต่ถ้าอำนาจขาดซึ่งคุณธรรม แล้วจะมีอำนาจไว้ไปทำอะไร
            เช่น ระบบ บสต. ใช้สำหรับกลุ่มเสพ กับกลุ่มติด กลุ่มเสี่ยง ไม่สามารถนำเข้าระบบ บสต.ได้
แต่ ผู้ใหญ่ ต้องการให้ บันทึกกลุ่มเสี่ยง เพื่อเพิ่มยอด ในระบบรายงาน บสต.  เราจะทำอย่างไร
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุข แห่งมหาชนชาวสยาม
พระปฐมบรมราชโองการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ดังกึกก้องในหัวใจพสกนิกรชาวไทยทั้งแผ่นดิน  เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๓ จนถึงปัจจุบัน
การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ แก้ปัญหาที่สาเหตุของปัญหา สาเหตุของปัญหามากยิ่งแก้ยาก
ปัญหายาเสพติด   มีสาเหตุมากมาย เป็นพหุสาเหตุ       จึงแก้ไขได้ยากมาก วิธีแก้ต้อง ใช้ สหสาขา
ความยากจน ความอบอุ่นในครอบครัว แรงกดดัน แรงชักจูง อิทธิพลของเพื่อน สถานเริงรมย์
( ปัญหาทางสังคมและเศรษฐกิจ เป็นสาเหตุที่สำคัญของการเสพ การติดยาเสพติด )
            ภูมิปัญญาตะวันออก คือภูมิปัญญาที่สุดยอด  12 ศาสนา ของโลก ก่อกำเนิด ที่ ตะวันออก
หลักคิด แนวคิด ของกรีก ส่วนมากล่มสลายไปแล้ว
เริ่มต้นที่ คน ก่อน  เช่น ครองตน ครองตน ครองงาน
PMQ A  PCA HA เริ่มที่ คน ตน คือ ผู้นำ
พระบรมชาโชวาท ไม่สามารถทำให้คนเป็นคนดีได้ทุกคน แต่จงนำคนดี มาจัดเรียงไว้แถวหน้า

คำกล่าวที่ประทับใจ ของ ศ.นพ.เสม พริ้งพวงแก้ว   เรียน กัลยาณมิตร ผู้มีอวิชชามากน้อยต่างกัน

            รัชกาลที่ 3 มีวิสัยทัศน์ว่า เราไม่จำเป็นต้องรบกับพม่าแล้ว แต่เราจะต้องระวังการรบกับ ฝรั่ง  เตรียมคน เงิน ไว้ให้พร้อมรบกับฝรั่ง
            รัชการที่ 5 ได้นำเอาสิ่งที่   รัชกาลที่ 3 เตรียมการไว้ มาใช้ในการรักษาเอกราชของประเทศชาติ

องค์รวม คือ การรวมองค์ การรวมที่ดี คือ รวมให้เป็นขนมกวน ไม่ใช่รวมแบบขนมชั้น
            องค์รวม ต้นแบบการบูรณาการ คือ รัชการที่ 5 เอาโรงเรียน ไปตั้งให้คนเรียนหนังสือที่วัด
ตั้งแต่ รัชการที่ 6  เป็นต้นมา แยกส่วน เอาโรงเรียนออกจากวัด
สถานีอนามัย มีบุคลากร 25 % จาก 53 สายงาน มีคน เฉลี่ย 3-4 คน ต่อแห่ง รับผิดชอบส่งระบบรายงาน ให้กับ 8 กรม 2 สำนัก ทั้งกระทรวงสาธารณสุข ขอรายงานจากเขา ทั้งหมด ส่วนมากเสียเวลาไปกับการบันทึก Program สำเร็จรูป เฉพาะ ของแต่ละกรม ถ้าเป็นเรา เราจะทำได้ไหม 
สถานีอนามัย ทำงานในชุมชนได้ ด้วยความช่วยเหลือ ของ อสม. ลำพัง เจ้าหน้าที่ทำงานกับชุมชนไม่ได้
เพราะ เวลา ครึ่งหนึ่งสูญเสียไปกับการจัดทำระบบรายงาน

ผู้บริหาร ต้อง เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา   ผมลงนิเทศงาน สถานีอนามัยด้วยเหตุผลนี้ เข้าใจไม่พอ เข้าถึงต้องลงไปฟังเขา เมื่อเขาเข้าใจแล้ว เขาจะพัฒนาตนเองได้
ชีวก โกมลพัทร เป็นตัวอย่างที่ดี ของ คนที่มีจิตอาสา
           

            ผู้บริหารยุคใหม่ ต้อง MIS Management Information System ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ผมเห็นใจคนทำงานข้างล่างมาก ผมจึงให้นโยบายไว้ว่า หากจะขอรายงานจากหน่วยงานด้านล่าง ต้องผ่านสำนักงานIT หาก IT ให้ไม่ได้ จำเป็นต้องขอใหม่ ให้รายงานตรงต่อผม นายแพทย์วิวัฒ คำเพ็ญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด
กำแพงเพชร ผมเรียกดู ข้อมูลรายบุคคล ที่ สสจ.กำแพงเพชร สามารถทำได้ แต่ เรียกดู 1 Record ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ผมจึงมีนโยบายให้ ตั้ง Server ที่ระดับอำเภอ เพื่อสมารถ เรียกดู ข้อมูลรายบุคคล ได้ และให้ใช้ 2 โรคก่อน คือ เบาหวานและความดันโลหิตสูง เพราะทำ 2 โรคนี้ได้ ก็จะได้ในโรคอื่นๆ ตามกฎ 20  80 ของ Parito หรือ กฎ กำไม้ในมือ ของพระพุทธเจ้า ( ความรู้ในโลกนี้เปรียบเหมือนใบไม้ของทุกป่า ความรู้ของฉันมีเท่ากับใบไม้ในป่า แต่ความรู้ที่นำมาสอนเธอเพียง 1 กำมือ สามารถทำให้เธอบรรลุธรรมได้)
            สิ่งที่ควรมี คือ Data admin ในระดับอำเภอ ให้ผู้บริหารสามารถประมวลผลงานได้จริงผ่านทางหน้าจอ
กำแพงเพชร สร้างสังคม สุขภาพดี วิถีธรรม วิถีไทย
วิถีธรรม คือ ใช้ ศาสตร์ ตะวันออก ตะวันตก ผสมกัน
วิถีไทย คือ          จะทำอะไร ดูตนเอง และดูชาวบ้านด้วย

ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ

ประสบการณ์ จากการเปลี่ยน ในระบบการศึกษา เงิน 100 บาท เป็นต้นทุนเงินเดือน ร้อยละ 70 เหลือ ดูแล นักเรียน 30 บาท เท่านั้น
เป็นคนที่มี คุณธรรม ที่ดีคนหนึ่ง พื้นฐานผมเป็นลูกชาวนา ปัจจุบัน เป็นผู้บริหารสูงสุดในระดับจังหวัด ก็ยังไม่ลืม กลิ่นโคลน สาบควาย ไม่ลืม ที่มาของตนเอง มาทำหน้าที่นี้ได้ ด้วย ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด มีวินัย และใจกตัญญู

หากเราเอาเงินนำหน้า คุณธรรมจะหายไป”  นพ.วินัย วิริยะกิจจา อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ระบบในบางครั้งไม่สามารถให้ บุคลากรนำเอา สมรรถนะมาใช้ได้เต็มที่ เพราะ มีปัจจัยหลายๆอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ระบบ การประเมิน คนเก่งที่ดี ต้องได้ ร้อยละ 5 ทุกครั้ง แต่ในความเป็นจริง แม้ จะมีผลการประเมินได้ร้อยละ 5
แต่ งบประมาณไม่มี ต้องปรับลดลง ปรับเกลี่ยให้คนอื่นด้วย
รอบที่แล้วมา ได้ร้อยละ 3.5 มาแล้ว รอบต่อไป ก็จะต้องสลับให้คนอื่น มารับ 3.5 แทน ตนเอง ต้องปรับลดไปรับ 2.5 เป็นต้น
ภูเขาน้ำแข็ง ศักยภาพ อยู่ข้างล่าง สมรรถนะอยู่ข้างบน
ระบบบันทึกรายบุคคล ควรมีในระดับ สถานบริการ และระดับอำเภอ
ระดับจังหวัด ควรมีข้อมูล ในภาพของการ Summary
ระดับเขต ควรจะออกในรูปแบบของการ สุ่มประเมิน
หากสุ่มประเมินแล้ว ได้ครอบคลุม แล้วระบบรายงาน จะต้องรายงานหรือไม่  

การใช้ประโยชน์ข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด โดย นายสำรวย วรเตชะคงคา นักวิชาการคอมพิวเตอร์ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส.)

ข่าวดี คือ การจัดการกับเครือข่ายค้ายาเสพติดที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ไม่สามารถ หักล้างกับข่าวร้ายสะเทือนขวัญ ของ ประชาชน กรณีเสียชีวิตของเด็กหญิง วัย 13 ปี ขณะโดยสารบนรถไฟ
            ขบวนการค้ามาจากไหน ส่วนมากอยู่ในระบบเจ้าหน้าที่ของรัฐ ยกตัวอย่าง จับมา 1,000 เม็ด ลงทะเบียน 10 เม็ด อีก 990 เม็ด หายไปไหน
            วันที่ 8 ก.ค.57 ความคืบหน้ากรณีด.ญ.เอ อายุ 13 ปี หายบนขบวนรถไฟตู้นอน เที่ยว 174 ตู้ 3 สุราษฏร์ธานี-กรุงเทพฯ ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างหัวหินธรรมสถาน,หน่วยกู้ภัยเพชรเกษม และหน่วยกู้ภัยสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี เกือบ 100 คน จัดชุดเดินเท้าเพื่อหาร่างด.ญ.เอ ตั้งแต่สวนสวน หัวหิน  และ วังก์พง อำเภอปราณบุรี  จนกระทั่งเวลาประมาณ 04.00 น.ของวันนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยชุดที่ออกเท้าจากสถานีเขาเต่า หัวหิน  มุ่งหน้าลงไต้ ห่างจากจุดตัดทางรถไฟบ่อแก้ว ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ได้พบร่างผู้เสียชีวิต เป็นหญิงสภาพเปลือยกาย  อยู่ริมทางรถไฟในป่าหญ้าฝั่งขางลงไป อ.ปราณบุรี บริเวณหมู่1 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ระจวบคีรีขันธ์  จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ ในขณะเดียวกันทั้งลูกพี่ลูกน้องของด.ญ.เอและพี่สะใภ้ที่ทราบข่าวก็เดินทางไปด้วยเช่นกัน 
นายวันชัย แสงขาว อายุ 22 ปี พนักงานรถนอนประจำขบวนรถไฟที่ 174 วิ่งระหว่าง จ.สุราษฎร์ธานีกทม. ผู้ต้องหาในคดีฆ่าข่มขืนน้องแก้ม  เด็กสาววัย 13 ปี ถูกตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี คุมตัวมาแถลงข่าวที่สถานีตำรวจภูธรปราณบุรี หลังรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุข่มขืนและโยนร่างของเด็กสาวทิ้งที่อำเภอปราณบุรี โดยการแถลงข่าวครั้งนี้มีกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบคุ้มกันอย่างแน่นหนา เนื่องจากมีชาวบ้านและญาติของผู้เสียหายจำนวนมากมารอรุมประชาทัณฑ์ พร้อมตะโกนด่าทอตลอดเวลา
คำให้การของนายวันชัย ทำให้ทราบว่าแผนประทุษกรรมในครั้งนี้ มีการเตรียมการไว้ก่อนนี้แล้ว โดยเขา ยอมรับว่า ได้เสพยาบ้าจำนวน 3 เม็ด (ซื้อเม็ดละ 200 บาท จากสถานีนครศรีธรรมราช) และดื่มเบียร์จนมีอาการมึนเมา ก่อนที่จะขึ้นรถไฟเพื่อไปทำงานตามปกติ เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่เห็นเด็กสาววัย 13 ปีโดยสารรถไฟมากับพี่สาว และญาติ ทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศ จึงวางแผนที่จะเข้าไปข่มขืน โดยอาศัยช่วงที่ทุกคนหลับ แล้วดับไฟเฉพาะโบกี้ของเด็กสาว ขณะที่รถไฟผ่านสถานีอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ เขาได้แอบเข้าไปที่เตียงนอนของน้องแก้ม จากนั้นใช้มือบีบคอจนสลบ และข่มขืน ก่อนจับร่างของเด็กสาวโยนทิ้งออกทางหน้าต่างขณะที่ขบวนรถไฟกำลังวิ่งผ่านสถานีรถไฟวังก์พง อำเภอปราณบุรี แล้วโยนผ้าปูที่นอนรวมถึงสิ่งของเครื่องใช้ของเด็กสาวทิ้งตามลงไป โดยใช้เวลาก่อเหตุกว่า 1 ชั่วโมง 
หลังก่อเหตุนายวันชัยได้นำโทรศัพท์ของน้องแก้มไปขายที่ห้างสรรพสินค้าย่าน เขตดุสิต ในราคา 1,800 บาท ซึ่งมีการถ่ายเอกสารสำเนาบัตรประชาชนให้กับทางร้านที่รับซื้อไว้ จึงถูกตำรวจตามแกะรอย และยอมรับสารภาพ
หลังจากการแถลงข่าวเสร็จสิ้น ตำรวจได้เตรียมนำตัวนายวันชัยไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่จุดเกิดเหตุ แต่เนื่องจากมีชาวบ้านจำนวนมากมาเฝ้ารอ จึงเลื่อนการทำแผนออกไปเพราะเกรงว่าอาจเกิดความวุ่นวาย
จากการตรวจสอบประวัติของ นายวันชัย พบว่าเคยถูกจับกุมข้อหาครอบครองยาเสพติด ในพื้นที่ สถานีตำรวจนครบาลสามเสน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2552 ถูกจับในข้อหาเสพยาเสพติดที่สถานีตำรวจนครบาลพญาไทและถูกจับตัวส่งศาลเยาวชนอีกด้วย นอกจากนี้ยังพบอีกว่านายวันชัย เคยก่อเหตุข่มขืนพนักงานรถไฟด้วยกันมาแล้ว แต่ครั้งนั้นผู้เสียหายไม่ได้เข้าแจ้งความ 
ส่วนผลการชันสูตรศพน้องแก้ม แพทย์สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ระบุว่า สาเหตุของการเสียชีวิต คือการขาดอากาศหายใจจากการถูกบีบรัดที่คอ หรือใช้หมอน กดทับ ก่อนถูกโยนลงจากขบวนรถไฟ และพบหลักฐานว่าถูกกระทำชำเราชัดเจน ส่วนคราบอสุจิและเนื้อเยื่อของผู้ต้องหาที่พบตามร่างผู้เสียชีวิต ได้ส่งพิสูจน์แล้ว คาดว่าจะทราบผลภายใน 2 วัน
จากข่าวนี้ มีการเรียกร้องทาง Social Media ให้ทบทวน บทกำหนดโทษ ข่มขืน=ประหารชีวิต

ข้อเสนอ ตามมาตรฐาน การบำบัดรักษาสารเสพติด 9-15วัน จึงต้องบันทึกระบบรายงาน บสต.
ปัญหาที่ผ่านมา ID ที่สามารถเข้าถึง ฐานข้อมูล ทะเบียนราษฎร สามารถ เข้าใช้ได้ เพียง 1 โปรแกรมเท่านั้น
            ปัจจุบัน สามารถใช้ได้เดินกว่า 1 เช่น ใช้ได้ทั้ง ระบบ บสต และ ระบบ ประกันสุขภาพ
กรณี ที่ เกิน 6 เดือน ไม่เข้าไปใช้งาน ระบบ จะตัด จะขึ้น รอ ใช้สิทธิ์  ให้ส่ง ข้อมูล รายละเอียด ให้กับ สำนักบริหารการสาธารณสุข ทราบ เพื่อเปิดสิทธิ์ การเชื่อมฐานข้อมูล ทะเบียนราษฎร
            การเชื่อมฐานข้อมูล ทะเบียนราษฎร สามารถเชื่อมได้ ในช่วงเวลา 06.00-24.00 น.

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เป็นผู้บริหารจัดการ USERNAME PASSWORD ของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ
สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เป็นผู้บริหารจัดการ USERNAME PASSWORD ของหน่วยบำบัดได้ในระดับอำเภอ
ข้อควรระวัง         หากมีการย้ายออกจากหน่วยงานเดิมไป ให้ลบ USERNAME PASSWORD เดิมออกไปด้วย
            เพราะ ID หนึ่ง สามารถใช้ได้ ใน หนึ่งหน่วยบริการเท่านั้น
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือบุคคลทั่วไป  สามารถ Download ข้อมูลเผยแพร่ ได้ โดยไม่ต้องใช้ USERNAME PASSWORD
ติดต่อ นายสมชาติ สุนสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุทธยา
Krut51yala@hotmail.com   โทร 0817634015

วันที่ 11 กรกฎาคม 2557  วันเดินทางกลับจากการไปราชการ

กินปลาเป็นหลัก
กินผักเป็นยา
กินกล้วยน้ำหว้าเป็นผลไม้
ออกกำลังกายทุกวัน
ขำขันเป็นบางเวลา

สวดมนต์แผ่เมตตาทุกค่ำคืน

No comments:

Post a Comment