7/10/14

8กค.2557 ชีวิตใหม่ไร้แอลกอฮอล์_ สมัคร พุ่มทอง_และคณะ

8กค.2557 ชีวิตใหม่ไร้แอลกอฮอล์_ สมัคร พุ่มทอง_และคณะ
วันที่ 8 กรกฎาคม 2557  วันนี้ผม นายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ขอชื่นชมและแสดงความยินดี กับ นายสมัคร  พุ่มทอง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดกุง  ในโอกาสได้รับ ประกาศนียบัตร บุคคลดีเด่น ที่สมารถเลิกเหล้าได้ ในงาน ประกาศวาระจังหวัดยโสธร ลด ละ เลิก การดื่มสุราและยาสูบ ในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ณ โรงแรมเจพี เอมเมอรัลด์ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร
จัดโดย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร และภาคีเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจากทุกอำเภอ
ประธานในงาน โดย นายจรรยา สุคนคันธชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร
โดยมีบุคคลดีเด่นที่เข้ารับ ประกาศนียบัตร บุคคลดีเด่น ในงานนี้ อื่นๆ อาทิเช่น
นายศุภเกียรติ บุญทศ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอมหาชนะชัย
นายเสน่ห์ มูลสาร ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเลิงนกทา เป็นต้น


            สำหรับนายสมัคร  พุ่มทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดกุง ได้เขียนบทความ ไว้ได้อย่างประทับใจ ชื่อเรื่อง ชีวิตใหม่ไร้แอลกอฮอล์ ดังนี้
อดีตที่ฝังใจ ๒๔ ปี ที่ดื่มเหล้า
เกิดมา จำความได้ ก็มองเห็นญาติพี่น้อง วงษ์ตระกูล มีแต่คนดื่มเหล้า จนพอเข้าสู่การทำงาน
ปี 2521 ผมเริ่มดื่มเหล้า มีการพบปะสังคมก็พบแต่คนดื่มเหล้า การอยู่ร่วมกันจึงใช้เหล้าเป็นตัวเชื่อมประสาน กินเหล้า เข้าสังคม ใครดื่มเหล้าก็จะมีเพื่อนฝูงมากมาย ไม่เพียงเพื่อนร่วมงานที่ดื่ม
ผู้บังคับบัญชาก็ดื่ม พวกเราดื่มตามกระแสสังคมไทย ในสมัยนั้นการดื่มเหล้าไม่ใช่เรื่องแปลก
แต่คนไม่ดื่มเหล้ากลายเป็นคนแปลกแยก
แรงบันดาลใจที่เลิกดื่ม
เพื่อนๆพี่น้องญาติที่เคยเป็นนักดื่มร่วมกันมาต่างทยอยป่วยกันบ้าง ตายไปบ้าง ที่ตายส่วนมากก็ตายด้วยโรคตับแข็ง          ผมจึงหันกลับมามองตัวเอง  เห็นสภาพครัวครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ด้านความอบอุ่น
เห็นสุขภาพร่างกายของตนเองที่เสื่อมโทรมจากการดื่มอย่างหนักมาตลอด จนทำให้ป่วยเป็นโรคตับแข็ง
ในปี 2545 คิดได้อย่างเดียวว่า หากไม่เลิกตอนนี้คงไม่มีโอกาสแล้ว คงจะป่วยหรือโชคร้ายก็คงจะตายเหมือนเพื่อนๆบางคน ลูกๆ 2 คน ที่กำลังเรียนหนังสือก็จะได้รับความเดือดร้อน อีกทั้งเงินที่หามาได้ ก็แทบจะไม่ได้เก็บออมไว้เพราะนำไปใช้จ่ายกับกิจกรรมกาดื่มเหล้า ครอบครัวก็ระหองระแหงจากการกลับบ้านดึกๆดื่นๆของผม รวมแล้วผมแทบบมองไม่เห็นภาพที่สดใสของตัวเองในอนาคต
ชีวิตใหม่ที่เลือกได้ 12 ปี ที่เลิกดื่ม ชีวิตและครอบครัวดีขึ้นมาก
หลังเลิกดื่ม สุขภาพร่างกายมีความแข็งแรงอย่างเห็นได้ชัด  มีความรักความอบอุ่นในครอบครัว
เพื่อนๆก็มีปกติไม่ได้ลดลงเลย ในด้านการเงินมีความมั่นคงมากขึ้น ภาระค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลดน้อยลง เหลือเฉพาะค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเท่านั้นทำให้มีเงินเหลือเก็บเพื่อใช้ในอนาคต ส่วนลูก 2 คน  ปัจจุบันได้ทำงานที่ดีทั้งคู่ สร้างความภาคภูมิใจให้กับพ่อแม่ แม้ว่าลูกคนเล็กเป็นลูกชาย เมื่อเห็นพ่อไม่ดื่มเหล้า เขาก็ไม่เคยมั่วสุมในการดื่มเหล้ากับเพื่อนๆเลย ปัจจุบันลูกชายผมก็ไม่ดื่มเหล้า

            ตัวผมเองก็มีเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้น ช่วยกันทำมาหากิน เพื่อเลี้ยงครอบครัว ลูกสาวคนโตเป็นก็เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับน้องชาย ไม่เที่ยวเตร่ ตั้งใจเรียนหนังสือ ปัจจุบันลูกสาวเรียนจบแล้วทำงานเป็นแพทย์ ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี จาก นายสมัคร  พุ่มทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดกุง







No comments:

Post a Comment