12/24/14

18 ธค.2557 พญ.ประนอม ตรวจราชการ พบ เพชร 2 เม็ดงาม ที่ คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร_เขต10


18 ธค.2557 พญ.ประนอม ตรวจราชการ พบ เพชร 2 เม็ดงาม ที่ คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร_เขต10

วันที่ 18 ธันวาคม 2557  ผมนายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง  นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

พญ.เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว พร้อม คณะ จาก โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว  และ ผู้อำนวยการกแห่ง ร่วมต้อนรับ แพทญ์หญิง ประนอม คำเที่ยง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 และ คณะ ที่ให้เกียรติ  ออกเยี่ยมให้กำลังใจ การปฏิบัติงานที่ดี และเป็นรูปธรรม

ของทีมงาน DHS อำเภอคำเขื่อนแก้ว ณ โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

ในกิจกรรม การตรวจราชการและให้กำลังใจ  ณ ห้องประชุม นำชัยพิพัฒนกุล โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

นายแพทย์ สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นพ.จักราวุธ จุฑาสงฆ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ( นายแพทย์เชียวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน)

ภก.องอาจ  แสนศรี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร(นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญด้านส่งเสริมพัฒนา)

นางเยาวดี  ชาญศิลป์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร(นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญด้านบริการทางวิชาการ)

นายสุชาติ   ไชยสัจ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร (นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ)

นำคณะผู้บริหาร จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร  จากโรงพยาบาล และ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง ต้อนรับด้วย

หลังจากนั้นแพทญ์หญิง ประนอม คำเที่ยง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 นายแพทย์ สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร และ คณะ ได้ให้เกียรติ เยี่ยมชม ให้กำลังใจ KKK DHS Team สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร


 

ข้อคิด และกำลังใจที่ดี จาก พญ. ประนอม คำเที่ยง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10

1.     ระดับจังหวัด ขอชื่นชม นายแพทย์ สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร และคณะ ที่มีคุณธรรมในการดูแลพวกเราทั่วทั้งจังหวัด ที่เป็นรูปธรรม ของการเฉลี่ยทุกข์ เฉลี่ยสุข ซึ่งกันและกันที่ดีคือ คือ การประกันความเสี่ยง ให้กับสถานบริการทุกระดับ ชัดเจนคือการบริหารจัดการในภาพรวมทั้งจังหวัด การจัดสรรงบประมาณบริหารจัดการในรูปแบบของ Fixed Cost เป็นเบื้องต้น การจัดสรรค่าจ้างให้กับ ลูกจ้าง พกส. นักเรียนทุน เป็นต้น

2.     ระดับ อำเภอ ณ คำเขื่อนแก้ว นี่ พญ.เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ได้แสดงให้เห็นถึง ประสิทธิภาพการทำงาน่วมกัน อย่างเป็นเครือข่ายที่ดี ระหว่าง โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว กับ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว  เพราะสามารถ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการเงิน จาก ระดับ 7 เป็นระดับ 4 ได้

       โดยมี OFI ( Opportuniy for Improvement ) ในเรื่องนี้ อาทิเช่น

2.1   การเพิ่มประสิทธิภาพ บุคลากร โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ให้สามารถ รองรับ ผู้รับบริการ จาก โรงพยาบาลใกล้เคียงได้ โดยไม่ต้องเข้าไปแออัดที่ โรงพยาบาลยโสธร เช่น เพิ่มศักยภาพการผ่าตัด เพิ่มศักยภาพการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน ประสิทธิภาพการคลอด เพิ่มศักยภาพ การฟอกไต เพิ่มศักยภาพ การปรับพฤติกรรมสุขภาพเป็นต้น

2.2   การจัดบริการในรูปแบบของ ศูนย์บริการสุขภาพสำหรับคนในเขตเทศบาล หรือเขต เมือง เป็นต้น

3.     ด้านระบบบริการปฐมภูมิ ซึ่งเป็น 1 ใน 12 เรืองของ 10 สาขา Service Plan ** นัน นายวิทยา  เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว นำเสนอได้ดีมาก เห็นภาพการทำงานร่วมกันที่ดี ของ DHS ทีม ของคำเขื่อนแก้ว ที่เชื่อมโยงตั้งแต่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล มายัง โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว ร่วมกับ ภาคีต่างๆ สรุปได้ว่า ระบบบริการ ปฐมภูมิ DHS FCT(Family Care Team) ไม่น่าห่วง มีแต่เรื่องที่อยากจะสื่อสารว่า ต้องทำงานร่วมกัน ดูแลซึ่งกันและกัน เพราะหากโรงพยาบาลไม่รอด เรา รพ.สต.ก็จะไม่รอด หาก โรงพยาบาล มีสถานะการเงินที่ดี รพ.สต.เรา ก็จะได้รับการสนับสนุนที่ดี เป็นเรื่องที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้

4.     รวมแล้ววันนี้ นับได้ว่า ทีมงานของเรา ได้มาค้นพบ เพชร 2 เม็ดงาม ของ เขต 10 เรา ณ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร เพชรเม็ดที่ 1 คือ เพชรวันชัย* เม็ดที่ 2 คือ เพชรรัตน์*

 

                   สำหรับผมนายพันธุ์ทอง  จันทร์สว่าง ขอน้อมรับ ทุกคำแนะนำที่ดีสำหรับการพัฒนาไปเบื้องหน้า ให้สมบูรณ์ยิ่งๆขึ้นไป  

                   ส่วนกำลังใจที่มี คำชื่นชมที่ได้ รับ ขอ ชื่นชมและยกให้กับทีมงาน KKK DHS ของเรา ที่ ร่วมกันทำงานสอดประสานที่ดี เป็น Unity Dream Team จริงๆ เพราะสามารถ ทำงานภายใต้ ภาวะวิกฤติให้สมบูรณ์ได้ โดยมีความสุขทั่วทุกๆคนครับ ( เมื่อคืนนี้ เราก็มีความสุข กับ ฟุตบอลไทย ที่ ชนะทั้งใจ ชนะทั้งเกม กับมาเลเซี 2-0 ครับ)

หมายเหตุ * เพชรเม็ดที่ 1 คือ เพชรวันชัย จางไววิทย์ เม็ดที่ 2 คือ เพชรรัตน มาจาก นายวิทยา  เพชรรัตน์

            หมายเหตุ **10 สาขา Service Plan ประกอบด้วย

1.สาขาโรคหัวใจและหลอดเลือด 2สาขาอุบัติเหตุ 3สาขาโรคมะเร็ง 4สาขาทารกแรกเกิด

5.สาขาหลัก (สูติกรรม ศัลยกรรม อายุรกรรม กุมารเวชกรรม และ orthopaedics)

6. สาขาจิตเวช

7. สาขาทันตกรรม

8. สาขาไต ตา

9. สาขาโรคเรื้อรัง (NCD)

10. สาขาปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และองค์รวม

 

            ผู้ตรวจเรา เป็นผู้บริหารที่น่ารัก วันนี้ เราได้กำลังใจที่ดี เพราะท่านเป็นคนที่เรียบง่าย มองภาพงานได้ครอบคลุมถึงพวกเรา รพ.สต.ด้วยนายอุทิศ ฝูงดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล กู่จาน

ประทับใจมาก ท่านให้เกียรติไปเยี่ยมชม ให้กำลังใจแทบทุกจุด พูดคุย ให้คำแนะนำแบบเป็นกันเอง ที่สำคัญ เป็นคนเรียง่ายๆเหมือนกัน ได้สนทนากับท่านแล้ว อบอุ่นมาก คะ” พญ.เพชรวันชัย จางไววิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว

            นอกจากชื่นมชมทีม DHS เราในทีประชุมแล้ว ยังติดตามมาให้กำลังใจเรา ถึง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว ประทับใจมาก เพราะได้เห็นรอยยิ้ม และได้ฟังเสียงหัวเราะ ในแทบทุกกิจกรรมเลย เป็นสุขใจมากคะนางสุภาวดี ขอสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โพนทัน

            ถือเป็นโอกาสดี ที่ท่านผู้ตรวจ มาเยี่ยมเรา เพราะอำเภอคำเขื่อนแก้ว ได้เป็นหนึ่งในดวงใจ ของความทรงจำของท่าน ผู้ตรวจประนอมแล้ว เมื่อเทียบกับอีก 8 อำเภอ ถือว่าเรา โชคดีมาก คะ นางอภิยญา บุญถูก สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว

ขอบพระคุณ ทุกคำแนะนำที่ดี จากทุกๆท่าน

                   โดยเฉพาะ นายบรรจบ แสนสุข หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์ และคณะ

นางสุวรรณี แสนสุข หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาคุณภาพบริการ และคณะ ที่ให้คำปรึกษาด้วยดีเสมอมา

 























































                   ทั้งนี้วันนี้ 18 ธันวาคม 2557   ในภาคเช้า แพทญ์หญิง ประนอม คำเที่ยง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 และ คณะ เยี่ยมให้กำลังใจ นายแพทย์ สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร และคณะ ณ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดยโสธร


ขอบพระคุณาพประกอบบางส่วน จาก นายบรรจบ แสนสุข หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์ และคณะ











 

No comments:

Post a Comment