8/26/18

13 สค.2561_ "การจัดสรรเวลาที่ดี" ทฤษฎี กระปุกทราย หรือ การจัดลำดับความสำคัญ หรือ Priority setting


13 สค.2561_ "การจัดสรรเวลาที่ดี" ทฤษฎี กระปุกทราย หรือ การจัดลำดับความสำคัญ หรือ Priority setting
วันที่ 13 สิงหาคม 2561 ข้าพเจ้า นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง บันทึก ความประทับใจจากเพื่อนๆ  หลากหลายทรรศนะ  ความว่า ..  ยาเม็ดนี้ สิ่งสำคัญ..ที่สุด คือ สุขภาพ ครอบครัว ความฝัน

ทฤษฎีกระปุกทราย” หรือ "การจัดสรรเวลาที่ดี" คนที่จะประสบความสำเร็จได้ก็เริ่มต้นจาก
การจัดสรรเวลาให้ดีก่อนทั้งนั้น
ชีวิตเราก็เปรียบเสมือนโหลแก้วที่ว่างเปล่า 
เราจะประสบความสุข ความสำเร็จในชีวิตด้านใดก็ได้ ถ้าหากว่าเรา ฉลาดใช้เวลา
จงใช้เวลาอย่างชาญฉลาด ให้เวลากับสิ่งที่สำคัญ และไม่ว่าชีวิตจะเต็มแค่ไหน
หลังจากประสบสุข สำเร็จแล้ว ยังมีที่ว่างสำหรับเบียร์สองสามขวดเสมอ 

 "การจัดสรรเวลาที่ดี" ทฤษฎี กระปุกทราย หรือ การจัดลำดับความสำคัญ หรือ Priority setting
เปรียบได้กับ ทฤษฎี กระปุกทราย  
กระปุกเปรียบเสมือนชีวิตของเรา
1.     ลูกกอล์ฟ = สิ่งสำคัญของชีวิต เช่น สุขภาพ ครอบครัว ความฝัน
2.     ก้อนกรวด = สิ่งสำคัญรองลงมา เช่น อาชีพการงาน เงิน รถ บ้าน
3.     ทราย = สิ่งไม่ค่อยสำคัญ เช่น การShopping เที่ยวเล่น การบันเทิง 
ทั้งหมดนี่ก็เหมือนชีวิตของเรา ที่ถ้าใช้พลังงานและเวลาทั้งหมดไปกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ
เราก็จะไม่เหลือเวลาสำหรับสิ่งสำคัญที่มีความหมายกับชีวิตของเราเลย
4.     ไม่ว่าชีวิตคุณจะเต็มแค่ไหน มันก็มีที่ว่างพอสำหรับเบียร์ 2-3 ขวดเสมอ
ถ้าเราใส่ทรายลงไปในกระปุกก่อน เราก็จะไม่มีพื้นที่เหลือสำหรับก้อนหินหรือลูกกอล์ฟ
จงให้ความสำคัญกับสิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิตก่อน
ฉะนั้นเราจงให้ความสำคัญกับสิ่งที่มอบความสุขกับเรา  ส่วนเรื่องไม่สำคัญเล็กๆ น้อยๆ ก็เป็นแค่ทราย เพิ่มเติมลงไปเรื่องไรก็ได้ แม้จะมีลูกกอล์ฟอยู่เต็มโหลแก้วแล้วก็ตาม
สำหรับผม ลูกกอล์ฟ ในแต่ละวัน แต่ละเหตุการณ์ อาจแปรเปลี่ยนไปตามบริบท
เช่น หากระหว่างเดินทางมีพายุแรง ฝนตกหนัก ลูกกอล์ฟ ก็คงจะเป็น ความปลอดภัย
            หากเป็นวันที่ 5 ธันวาคม ลูกกอล์ฟ ก็คงต้องไปกราบคุณพ่อ
หากเป็นวันที่ 12 สิงหาคม ลูกกอล์ฟ ก็คงต้องไปกราบคุณแม่ เป็นต้น
ลูกกอล์ฟ ประจำวันนี้ ของผม คือ 1. เตรียมสุขภาพให้พร้อม 2.เตรียมสมองให้พร้อม
สำหรับการสอบ จอหง๋วน (สอบ คัดเลือกและเลื่อนเพื่อดำรงตำแหน่ง สาธารณสุขอำเภอในวันพรุ่งนี้ )





No comments:

Post a Comment