8/24/18

6-7 สค.2561 เขต 10 สื่อสารความเสี่ยง_ประชาสัมพันธ์_ณ กิจตรง จ.อุบลราชธานี

6-7 สค.2561 เขต 10 สื่อสารความเสี่ยง_ประชาสัมพันธ์_ณ กิจตรง จ.อุบลราชธานี
วันที่ 6-7 สิงหาคม 2561 ข้าพเจ้า นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง บันทึก กิจกรรม การประชุมวิชาการ ด้านการข่าวและประชาสัมพันธ์ เขตสุขภาพที่ 10 ณ โรงแรมกิจตรง จังหวัดอุบลราชธานี
ประธานในงาน โดย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศ เขตสุขภาพที่ 10
เนื้อหาหลักประกอบด้วย การสื่อสารความเสี่ยง และ การเตรียมความพร้อมสนับสนุน ด้านอุบัติเหตุ อุบัติภัย ในพื้นที่ ให้มีประสิทธิภาพ ตามหลัก 2 P 2 R
ก่อน ด้วย prepare และ Prevention
หลัง ด้วย Response Recovery








นโยบาย 2P2R ในงานสาธารณสุข
พรีพาราชั่น (Preparation) เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ข้อสั่งการจากกระทรวงสาธารณสุขให้เตรียมยารักษาโรคและเวชภัณฑ์จากส่วนกลางโดยเตรียม ยาชุดผู้ประสบภัย 362,000 ชุด  ยาตำราหลวง 20,000 ชุดและยาแก้น้ำกัดเท้า จำนวน 48,000 ชุด เตรียมเซรุ่มแก้พิษงูชนิดต่างๆ    รวมทั้งจัดเตรียมหน่วยปฐมพยาบาลและหน่วยบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัย และเตรียมความพร้อมของระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ( 1669 ) ในการนำส่งผู้ป่วยที่สถานพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง
เรสปอนส์ ( Response) ตอบสนองอย่างรวดเร็ว เมื่อมีผู้ประสบเหตุจะมีทีมแพทย์ฉุกเฉินออกรับผู้ป่วย    จุดเกิดเหตุแล้วนำผู้ป่วยส่งสถานพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง และมีหน่วยบรรเทาทุกข์บริการตรวจสุขภาพทุกวัน

กระทรวงสาธารณสุขสั่งการให้จังหวัดจัดระบบบริการในกลุ่มต่างๆ ได้แก่
การดูแลกลุ่มผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือคนเองไม่ได้ 
ดูแลกลุ่มผู้พิการหรือผู้ที่ช่วยเหลือตนเองได้น้อย
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังจำเป็นต้องรับยาตารมนัดให้ไก้รับยาตรงนัดตามกำหนด
การดูแลสตรีมีครรภ์
รีคัฟเวอรี (Recovery) ชดเชยและเยียวยาผู้ประสบเหตุ  โดยมีการประเมินปัญหาสุขภาพจิตรวมสะสม  12,391 ราย  พบว่ามีความเครียดสูงสุด รองลงมา คือ  มีภาวะซึมเศร้า และเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ตามลำดับ มีการมอบถุงยังชีพ

No comments:

Post a Comment