8/28/18

19 สค.2561 เพื่อนผม พรชัย เหล่าสิงห์ ส่งมาว่า 50 ปีที่ผ่านมา


19 สค.2561 เพื่อนผม พรชัย เหล่าสิงห์ ส่งมาว่า 50 ปีที่ผ่านมา 
วันที่ 19 สิงหาคม 2561 ข้าพเจ้า นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง บันทึก กิจกรรม ข้อความที่ได้มา จาก
เพื่อนผม พรชัย เหล่าสิงห์ ส่งมาว่า 50 ปีที่ผ่านมา  "50 กว่าปีที่ผ่านไปนี้..."
1. เริ่มรู้สึกมีความเข้าใจว่า เมื่ออายุมากขึ้น ญาติผู้ใหญ่ ผู้คนที่สนิทคุ้นเคย เริ่มทยอยจากเราไป รู้สึกได้ว่าชีวิตทั้งหลายล้วนอนิจจัง
2. เริ่มรู้สึกปล่อยวาง เริ่มเรียนรู้ถึงสิ่งที่ ไม่ว่าจะเสียดายหรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นสิ่งที่จะต้องเป็นไปโดยวิถีแห่งธรรมชาติ
3. ชีวิตสอนว่า ความสนิทชิดเชื้อระหว่างมนุษย์ นอกเหนือจากความเกี่ยวพันทางสายเลือดแล้ว สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือสัมพันธภาพทางจิตใจที่จริงใจต่อกัน
4. ชีวิตสอนว่า สิ่งที่เคยใฝ่ฝัน เคยอยากได้ในอดีต แม้วันนี้จะได้มาแล้ว ก็หาใช่สิ่งที่สำคัญสำหรับเราอีกต่อไป
5. เริ่มตื่นรู้ นอกจากเราต้องทำดีกับผู้อื่นแล้ว เราจะต้องทำสิ่งที่ดีงามให้กับคนที่ดี กับเราให้มากขึ้นเท่าทวีคูณ
6. เริ่มเรียนรู้ว่า เวลาหาได้บ่มเพาะความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้คน ตรงกันข้าม เวลากลับพิสูจน์ให้เห็นถึงธาตุแท้ของผู้คน
7. เริ่มรู้ซึ้ง นอกจากพ่อแม่แล้ว ไม่มีใครในโลกที่จะคอยอนุเคราะห์ โอบอุ้มและให้อภัยเรา เหมือนเช่นที่ท่านทั้งสองให้กับเราอย่างไม่มีเงื่อนไข
8. เริ่มรู้และเข้าใจว่า ความประมาทอาจจะนำมาซึ่งอุบัติเหตุ การบาดเจ็บและ ความทุกข์ทรมานต่อร่างกาย อย่างไม่คาดฝัน
9. เราเปลี่ยนไปมาก สามารถอดทน แบกรับความทุกข์ในหลากหลายรูปแบบ มีความแกร่งในชีวิต เหมือนต้  นกระบองเพชร  ที่สามารถอยู่รอดได้ในทุกสถานะ
10. เริ่มสำนึกไม่ดึงดัน ยึดมั่นถือมั่นอย่างที่เคย หลายสิ่งที่เคยยึดมั่น เริ่มคลายความถือมั่นอย่างที่เคยเป็น
11. หลายสิ่งที่ขัดหูขัดตา ก็สามารถที่จะทำใจให้เป็นเหมือน ฟังแต่ไม่ได้ยิน มองแต่ไม่ได้เห็น

12. ชีวิตสอนว่า ไม่ใช่คนทุกคน จะยินยอมเดินตามวิถีทางที่เราอยากให้เป็น
13. ชีวิตสอนว่า สิ่งที่เป็นของเรา ย่อมต้องเป็นของเราในที่สุด สิ่งที่ไม่ใช่ของเรา จงอย่าได้ฝืนเอา จงปล่อยวางเสีย
14. ชีวิตสอนว่า อย่าได้อิจฉาชีวิตผู้อื่น  เพราะเรา เองก็สามารถที่จะใช้ชีวิตให้เป็นไปได้ อย่างที่เราต้องการ
15. รู้ว่า เวลาดุจสายน้ำ ไหลไปไม่หวนกลับ  เรียนรู้กับชีวิต  รู้ซึ้งถึงชีวิต หวงแหนทุกวันเวลาที่ผ่านไป  ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า เรียนรู้ชีวิตอย่างสงบต่อไป.   
            ขอบคุณมาก ท่านพรชัย



19 สค.2561 ช่างไหล ช่างหมาย ต่อเติมบ้าน กั้นห้องนอนด้านล่าง
วันที่ 19 สิงหาคม 2561 ข้าพเจ้า นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง บันทึก กิจกรรม 
ความสุขกับลูกบ้านบกน้อย 

ช่างไหล ช่างหมาย ต่อเติมบ้าน กั้นห้องนอนด้านล่าง

No comments:

Post a Comment