9/23/10

5 ร. 5 ป. ต่อสู้ไข้เลือดออก war room ยโสธร


22 กันยายน 2553: 5 ร. 5 ป. ต่อสู้ไข้เลือดออก war room ยโสธร : เวลา 13.29 ผม นายพันธุ์ทอง จันทร์สว่าง เข้าร่วมประชุม ศูนย์ปฏิบัติการ การป้องกันและควบคุมโรค ระดับจังหวัด ยโสธร ซึ่งเป็นการประชุม ผ่านระบบ TV Conference ซึ่งมี นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมี ศูนย์ปฏิบัติการ การป้องกันและควบคุมโรค ระดับจังหวัด ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ในส่วน ของ ศูนย์ปฏิบัติการ การป้องกันและควบคุมโรค ระดับอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายวิทยา เพชรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว พร้อม ทีมงาน หัวหน้างานใน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคำเขื่อนแก้ว และ หัวหน้าสถานีอนามัย เข้าร่วมประชุม ผ่านระบบ TV Conference ด้วย จากการประชุม นายแพทย์พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ได้เน้นย้ำมาตรการ 5 ร.(โรงเรียน โรงเรือน โรงพยาบาล โรงทาน(วัด) และ โรงงาน) กล่าวคือเร่งป้องกันและควบคุมโรคในโรงเรียน โรงเรือน (ที่อยู่อาศัย) และโรงพยาบาล วัด และ ในโรงงานทุกแห่ง และในด้านการรักษาพยาบาล เน้นให้ โรงพยาบาลทุกแห่ง ให้การรักษา ตาม มาตรฐานการรักษาของกระทรวงสาธารณสุข CPG: Critical Practice Guideline เพื่อลดอัตราการป่วยตาย
นอกจากนี้ ยังเน้นการปรับพฤติกรรมเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกด้วย 5 ป (ปิด เปลี่ยน ปล่อย ปรับปรุงและปฏิบัติจนเป็นนิสัย) ได้แก่ ปิดฝาภาชนะกักเก็บน้ำทุกชนิด เปลี่ยนน้ำทุกๆ 7 วัน ปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะกักเก็บน้ำ ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมเพื่อไม่ให้เป็นที่เพาะพันธุ์ของยุง และให้ทุกๆครอบครัวปฏิบัติด้วยตนเองจนเป็นนิสัย
“การป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกจะเน้นความร่วมมือในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระยะที่เป็นลูกน้ำ ตัวโม่ง และระยะที่เป็นตัวเต็มวัย หากประชาชนสามารถทำตามมาตรการทั้ง 5 ร และ 5 ป ดังกล่าวได้ จะช่วยให้ลดจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกลงได้ แต่หากประชาชนพบผู้ป่วยมีอาการไข้สูง มีจุดเลือดออกตามตัว หรือมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ให้ไปรับการรักษา ที่ เจ้าหน้าที่หรือคุณหมอสถานีอนามัยใกล้บ้าน อย่าซื้อยามารับประทานเอง โดยเฉพาะยาแอสไพริน ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะเลือดออกง่าย เพราะอาจเป็นโรคไข้เลือดออก และอาจเกิดปัญหาแทรกซ้อนตามมาได้ สอบถามได้ที่ สถานีอนามัยใกล้บ้าน หรือ โรงพยาบาลทุกแห่ง

No comments:

Post a Comment